Hiệu quả từ việc ứng dụng công nghệ thông tin ở BHXH tỉnh

08:56 - Thứ Hai, 02/03/2020 Lượt xem: 9259 In bài viết

ĐBP - Ðể đáp ứng yêu cầu mở rộng đối tượng, phạm vi BHXH, những năm qua, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động nghiệp vụ, chuyên môn. Ðến nay, toàn ngành đã xây dựng được một hệ thống mạng diện rộng (WAN) tương đối hoàn chỉnh, kết nối thông tin đảm bảo thông suốt từ tỉnh đến các huyện, xã. Số lượng thiết bị CNTT và các thiết bị phụ trợ được trang bị và bổ sung qua từng năm.

Bên cạnh đó, công tác đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật, tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng CNTT cho cán bộ, công chức cũng được chú trọng đảm bảo đáp ứng việc triển khai các chương trình ứng dụng của ngành trước yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Ðội ngũ cán bộ CNTT đã từng bước làm chủ việc truy nhập, xử lý dữ liệu, truyền tải thông tin, quản trị dữ liệu, quản trị mạng, phân tích hệ thống, biết phát triển và thường xuyên nâng cấp, hoàn thiện các phần mềm ứng dụng trong quản lý BHXH. BHXH tỉnh tăng cường đầu tư hạ tầng kỹ thuật CNTT, công nghệ phần cứng, hệ quản trị, hệ điều hành, truyền thông đảm bảo tính thống nhất và đáp ứng yêu cầu của hệ thống mở, có công nghệ hiện đại, dễ tương thích và nâng cấp, dễ sử dụng, đáp ứng tính an toàn và bảo mật cao...

Hiện nay, tại Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ, mỗi tháng có khoảng 4.000 - 5.000 lượt người khám, chữa bệnh bằng BHYT. Trong ảnh: Người dân khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT tại TTYT huyện Nậm Pồ.

Việc triển khai và khai thác các phần mềm ứng dụng thường xuyên được coi trọng. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đang triển khai các phần mềm ứng dụng hỗ trợ tới tất cả các hoạt động nghiệp vụ của ngành như: Chương trình giao dịch điện tử, tiếp nhận hồ sơ, quản lý hệ thống thu, cấp sổ, thẻ BHXH, BHYT; chương trình kế toán, chương trình xét duyệt chế độ BHXH dài hạn, ngắn hạn; quản lý phiếu khám chữa bệnh (KCB) và chi phí KCB, quản lý tài chính BHXH... Các chương trình ứng dụng CNTT đã trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho hoạt động chuyên môn nghiệp vụ của ngành, góp phần tăng cường cải cách hành chính trong công tác quản lý và triển khai các hoạt động BHXH. Từ đó từng bước làm thay đổi tác phong làm việc, phương pháp tổ chức công việc từ hành chính sang phục vụ theo hướng một cửa, loại bỏ các giấy tờ, biểu mẫu, thủ tục không cần thiết, đơn giản hóa các bước trong quy trình quản lý thu, chi và quản lý quỹ BHXH.

Ông Nguyễn Ngọc Minh, Giám đốc BHXH huyện Nậm Pồ cho biết: Hiện nay, BHYT huyện Nậm Pồ đã và đang phối hợp, duy trì thực hiện phần mềm giao dịch điện tử với chính quyền các xã trên địa bàn toàn huyện, mỗi xã có một công chức phụ trách việc cấp thẻ BHYT. Do vậy, chỉ sau 2 ngày đăng ký, người dân đã có thể được nhận thẻ BHYT thay vì phải đợi từ 10 - 15 ngày như trước đây. Việc kiểm tra chặt chẽ thông tin đầu vào, thực hiện cấp số định danh cho từng người tham gia bảo hiểm y tế, đã góp phần giảm bớt sai xót về tên, tuổi, hộ khẩu thường trú của đối tượng được cấp thẻ. Song song với việc tăng cường quản lý, giám sát, theo dõi, kiểm tra hoạt động khám chữa bệnh của các cơ sở y tế, đảm bảo thanh toán chi phí khám chữa bệnh đúng đối tượng, hạn chế tình trạng lạm dụng quỹ BHYT; BHXH huyện Nậm Pồ còn chủ động phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, đơn giản hóa thủ tục thanh toán viện phí để mỗi người dân không ngại đến cơ sở y tế mỗi khi có bệnh.

Với việc chú trọng ứng dụng CNTT trong tiến trình hiện đại hóa công tác quản lý BHXH, hệ thống BHXH tỉnh đang từng bước thực hiện được mục tiêu xây dựng hệ thống thông tin quản lý BHXH thống nhất từ tỉnh đến huyện, xã. Hỗ trợ tốt công tác chỉ đạo, điều hành và đề xuất hoàn thiện chính sách, chế độ BHXH; tạo lập cơ sở dữ liệu chung về BHXH, cung cấp số liệu kịp thời, đầy đủ, chính xác cho công tác thống kê và phân tích dự báo, đồng thời mở rộng các dịch vụ điện tử, cải cách thủ tục hành chính hướng tới đối tượng và phục vụ tốt cho đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh.

Bài, ảnh: Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top