Công ty Cổ phần Môi trường đô thị và Xây dựng Ðiện Biên

Ðảm bảo an toàn vệ sinh lao động

08:59 - Thứ Hai, 02/03/2020 Lượt xem: 8854 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, cùng với nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị và Xây dựng Ðiện Biên đã và đang đẩy mạnh việc  thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLÐ), cải thiện điều kiện, môi trường làm việc cho công nhân, người lao động, hạn chế thấp nhất những nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.  Từ đó, góp phần ổn định sản xuất, chăm lo tốt đời sống vật chất cũng như tinh thần cho người lao động.

Công nhân Công ty Cổ phần Môi trường đô thị và Xây dựng Ðiện Biên thu gom rác thải tại phường Thanh Bình (TP. Ðiện Biên Phủ). Ảnh: Phương Linh

Xác định người lao động được làm việc trong môi trường an toàn, lành mạnh là một trong những nhiệm vụ tiên quyết giúp doanh nghiệp duy trì sự ổn định và thành công trong hoạt động kinh doanh, sản xuất... Ông Nguyễn Thanh Hoàng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị và Xây dựng Ðiện Biên cho biết: Hiện nay, Công ty có 200 công nhân. Ðơn vị hoạt động trên các lĩnh vực: Quét, thu gom, vận chuyển và xử lý các loại rác thải; vận hành hệ thống điện chiếu sáng, trang trí đô thị; xây dựng các công trình dân dụng, thủy lợi... Với đặc thù công nhân trong đơn vị phải thường xuyên làm việc trong môi trường độc hại, nguy hiểm, vì thế Công ty đặc biệt chú trọng công tác ATVSLÐ, phòng chống tai nạn, cháy nổ và bệnh nghề nghiệp; đảm bảo môi trường làm việc an toàn, lành mạnh cho người lao động.

Với khẩu hiệu “An toàn là bạn, tai nạn là thù”, ngoài đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền (tranh, ảnh; pa nô - áp phích); tuyên truyền giáo dục đưa các chính sách, Luật ATVSLÐ đến với công nhân, người lao động, hàng năm Công ty đã thực hiện tốt việc chi trả các chế độ, chính sách, cấp phát bảo hộ lao động (quần áo, gang tay, ủng), chế độ bồi dưỡng độc hại, BHXH… cho người lao động theo đúng quy định. Tổ chức khám sức khỏe định kỳ và quản lý hồ sơ theo dõi sức khỏe cho công nhân, người lao động; thực hiện quan trắc môi trường và kiểm tra chấp hành quy định an toàn lao động. Thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các lớp tập huấn về công tác đảm bảo ATVSLÐ; tự kiểm tra, giám sát, chủ động rà soát, áp dụng biện pháp phòng ngừa nguy cơ, rủi ro gây tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, định kỳ tổ chức các hoạt động huấn luyện về ATVSLÐ (Công ty đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức tấp huấn về ATVSLÐ cho công nhân 2 - 3 lần/năm).

Bên cạnh đó, cùng với xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác ATVSLÐ có đủ kỹ năng, trình độ chuyên môn; trang thiết bị, máy móc hiện đại phục vụ lao động, sản xuất cũng được Công ty đầu tư đồng bộ cả về số lượng và chất lượng; góp phần cải thiện môi trường lao động an toàn cho công nhân (Công ty hiện có 1 xe cẩu chuyên dụng; 800 xe gom rác đẩy tay, 8 xe chuyên dụng cuốn ép rác, 3 xe phun nước rửa đường...). Ðặc biệt, công nhân, người lao động trong công ty đã tự nâng cao ý thức, chấp hành tốt nội quy, quy trình đảm bảo ATVSLÐ trong quá trình làm việc. Chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, sử dụng đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân khi làm việc; tự nghiên cứu, nâng cao kiến thức, kỹ năng ATVSLÐ nhằm hạn chế các tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho bản thân.

Ông Phạm Quang Tạo, Tổ trưởng tổ Vận hành điện (Công ty Cổ phần Môi trường đô thị và Xây dựng Ðiện Biên) chia sẻ: “Làm việc ở môi trường trên cao, thay thế, sửa chữa bóng điện chiếu sáng... Bởi vậy, ý thức được sự nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn lao động, tôi và đồng nghiệp thường xuyên kiểm tra kỹ lưỡng, sử dụng những thiết bị bảo hộ lao động trước và trong khi làm việc. Ðặc biệt, ngoài được cấp phát trang thiết bị cần thiết, tôi còn được Công ty tổ chức cho đi khám sức khỏe định kỳ; tham gia tập huấn, nâng cao kiến thức về đảm bảo ATVSLÐ trong quá trình làm việc”.

Có thể khẳng định, với những nỗ lực của Công ty Cổ phần Môi trường đô thị và Xây dựng Ðiện Biên trong việc đảm bảo ATVSLÐ đã và đang tạo điều kiện thuận lợi để công nhân, người lao động làm việc trong môi trường an toàn, lành mạnh; hạn chế thấp nhất các tai nạn lao động có thể xảy ra. Từ đó, giúp công nhân, người lao động yên tâm công tác, gắn bó với nghề; góp phần nâng cao năng suất cũng như hiệu quả trong sản xuất và kinh doanh.

Phương Linh
Bình luận
Back To Top