Tuổi trẻ chung tay hạn chế rác thải nhựa

09:11 - Thứ Tư, 04/03/2020 Lượt xem: 11312 In bài viết

ĐBP - Nhận thấy tác hại của việc sử dụng các sản phẩm làm từ nhựa, nilon đã và đang ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, gây ô nhiễm môi trường; hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về “Chống rác thải nhựa”, thời gian qua, để mỗi cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên (ÐVTN) gương mẫu đi đầu trong việc bảo vệ môi trường, Tỉnh đoàn đã triển khai phát động phong trào chống rác thải nhựa tới các cơ sở đoàn trong toàn tỉnh, góp phần thay đổi từ nhận thức đến hành động của ÐVTN trong việc bảo vệ môi trường sống.

ÐVTN huyện Mường Ảng vệ sinh khu vực trung tâm thị trấn Mường Ảng, bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa. Ảnh: C.T.V

Ðể phong trào lan tỏa sâu rộng, các cơ sở đoàn đã tổ chức tuyên truyền tại các đơn vị, cơ quan, trường học, cộng đồng dân cư về phòng, chống, thay thế, tái chế rác thải nhựa, như: Hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa, túi nilon; thực hiện phân loại rác thải ngay tại gia đình, cơ quan, nơi công cộng… Cùng với đó, các hoạt động về bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức cho ÐVTN về phong trào chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường sống cũng được triển khai thường xuyên, liên tục. Nổi bật là việc duy trì thường xuyên các buổi Thứ bảy xanh, Ngày chủ nhật tình nguyện... Tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom bao bì, túi nilon, vỏ nhựa... ở nơi công cộng, như: Chợ, bờ sông, cơ quan, đường giao thông, khu phố, thôn, bản...

Tại xã Ẳng Nưa (huyện Mường Ảng), giờ đây những tuyến đường đã trở nên sạch sẽ, không còn tình trạng xả rác bừa bãi, tại mỗi gia đình đều có hố chôn lấp rác thải. Có được kết quả đó là nhờ ÐVTN của xã đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ môi trường. Cùng với đó, hàng tuần vào ngày cuối tuần, ÐVTN của xã đều dành một ngày xuống cơ sở cùng người dân vệ sinh môi trường và thu gom rác thải nhựa. Anh Lù Văn Minh, Bí thư Ðoàn xã Ẳng Nưa cho biết: Ngoài các hoạt động ra quân dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải nhựa, Ðoàn xã còn tích cực tuyên truyền thể hiện vai trò nòng cốt của thanh niên ở việc mỗi ÐVTN sẽ gương mẫu đi đầu trong hạn chế sử dụng các sản phẩm làm từ nhựa, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường và thực hiện phân loại rác thải tại chỗ. Ðồng thời, tuyên truyền người dân sử dụng những sản phẩm dễ phân hủy trong sinh hoạt hàng ngày; phân loại rác thải trước khi thải ra môi trường; tận dụng rác thải nhựa thành những vật dụng hữu ích trong gia đình…

Không chỉ có những hoạt động vệ sinh môi trường, nhiều bạn trẻ đã có những ý tưởng, cách làm hay để hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, như: Chế tạo ống hút làm từ dương xỉ, tre… tái chế đồ nhựa làm đồ dùng học tập; chế tạo nguyên liệu làm túi hữu cơ tự hủy từ tinh bột củ sắn… Trong đó, nổi bật là Dự án mô hình “Máy sản xuất gạch từ rác thải nhựa và dầu ăn đã qua sử dụng” của 2 em Tòng Văn Dũng và Lường Văn Nam, học sinh Trường PTDTNT THPT huyện Mường Ảng. Dự án này đoạt giải ba trong Cuộc thi “Khoa học kỹ thuật học sinh trung học cấp tỉnh lần thứ 7, năm học 2019 - 2020”.

Nói về ý tưởng của nhóm, em Lường Văn Nam chia sẻ: Xuất phát từ thực tiễn số lượng rác thải nhựa thải ra môi trường như hiện nay, vẫn chưa có phương án tối ưu nào để giải quyết triệt để. Thay vì chôn, lấp hay tái chế thành những vật dụng mới gây nguy hiểm cho sức khỏe, chúng em đã nghiên cứu, chế tạo chiếc máy sản xuất gạch từ rác thải nhựa và dầu ăn đã qua sử dụng. Chiếc máy gồm: Bộ điều khiển, bộ xử lý khói (khoang dự trữ nước, màng lọc than hoạt tính và hút mùi), van xả nước tuần hoàn và lồng đốt. Nhựa được cắt nhỏ, kết hợp một số nguyên liệu khác với tỷ lệ đã tính toán được đưa vào máy. Sau 40 phút cho ra thành phẩm là một viên gạch chắc chắn, có thể dùng để lát đường, sân vườn… Tính trung bình, để sản xuất được một viên gạch phải sử dụng khoảng 200g nhựa, 100 viên gạch sẽ sử dụng khoảng 20kg nhựa. Như vậy, sử dụng những viên gạch này để lát đường có thể tận dụng được lượng rác thải nhựa tương đối lớn.

Cô Phan Thị Xuân, giáo viên hướng dẫn mô hình cho biết: “Qua đánh giá và thử nghiệm, tôi thấy dự án của các em có tính ứng dụng cao, biến rác thải nhựa thành sản phẩm hữu ích có thể sử dụng trong đời sống. Cách làm sáng tạo của các em đã khơi dậy ý thức của các bạn trong trường về việc thu gom, hạn chế sử dụng rác thải nhựa. Thời gian tới, cô trò chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu sâu hơn nữa để mở rộng mô hình, góp phần cùng chung tay hạn chế rác thải nhựa, túi nilon ra môi trường xung quanh.

Bằng nhiều hoạt động, ý tưởng sáng tạo, các làm hay của các bạn trẻ trong toàn tỉnh, hi vọng rằng, với mạng lưới rộng khắp của tổ chức đoàn tại 10/10 huyện, thị, thành phố, tuổi trẻ Ðiện Biên sẽ tiếp tục khẳng định vai trò xung kích trong phòng, chống rác thải nhựa. Từ đó, đưa phong trào chống rác thải nhựa ngày càng phát triển sâu rộng, nâng cao ý thức cho mỗi người về việc bảo vệ môi trường sống.

Hoàng Linh
Bình luận
Back To Top