Nậm Nhừ vượt lên gian khó

09:37 - Thứ Năm, 05/03/2020 Lượt xem: 10314 In bài viết

ĐBP - Trong câu chuyện giữa chúng tôi với Ban Chỉ huy Ðồn Biên phòng Nậm Nhừ, từ “khó khăn” được nhắc đến nhiều lần! Khó khăn về giao thông, khó khăn về hạ tầng, khó khăn về đời sống kinh tế, khó cả về đội ngũ cán bộ cơ sở… Thế nhưng ở xã biên giới giáp nước bạn Lào này tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định. Ðặc biệt, Nậm Nhừ còn là địa bàn “điểm sáng về không người nghiện ma túy” của huyện Nậm Pồ.

Cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Nậm Nhừ tuần tra biên giới. Ảnh: Tuấn Anh

Còn nhiều khó khăn

Chia tách từ xã Nà Khoa(theo Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 25/8/2012 của Chính phủ), Nậm Nhừ được thành lập gồm 6 bản nghèo,100% dân số là dân tộc Mông. Sau 7 năm, xã Nậm Nhừ giờ có 533 hộ, trên 3.100 nhân khẩu. Diện tích sản xuất trên nương chiếm phần lớn với trên 600ha lúa nương, ngô, lạc, đậu tương, khoai, sắn; lúa nước chỉ có trên 100ha sản xuất 1 vụ.

“Lương thực đạt bình quân 386kg/người/năm, nhưng các nguồn thu nhập khác rất hạn chế nên người dân Nậm Nhừ còn khó khăn lắm! Với tỷ lệ hộ nghèo còn trên 82% thì công cuộc xóa đói giảm nghèo là một hành trình còn rất gian nan!” - Trung tá Ðặng Văn Hạnh, Ðồn trưởng Ðồn Biên phòng Nậm Nhừ chia sẻ.

Nếu tính chi li thì hiện nay bình quân mỗi nhân khẩu ở Nậm Nhừ có 1 con gia súc và 2 con gia cầm; cùng với trung bình mỗi người có hơn 1kg lương thực/ngày, thì may mắn sẽ không bị đói. Thế nhưng cách tính chi li đến mức… cùng kiệt như thế cũng chỉ là duy ý chí. Năm 2019, xã vẫn phải thực hiện cấp phát 1.500kg gạo cứu đói cho 17 hộ với 100 nhân khẩu.

Nguyên nhân đời sống người dân Nậm Nhừ còn nhiều khó khăn cũng đã được “bắt bệnh”. Qua công tác bám nắm địa bàn của bộ đội Ðồn Biên phòng Nậm Nhừ và sự rà soát của chính quyền xã thì trình độ dân trí thấp, phong tục tập quán còn lạc hậu, việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn hạn chế là những nguyên nhân chính.Bên cạnh đó là thời tiết khô hạn kéo dài, dịch bệnh vẫn xảy ra ảnh hưởng tới lao động sản xuất của người dân.Với sự nỗ lực của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nậm Nhừ, cùng với sự giúp đỡ tích cực của các lực lượng đóng chân trên địa bàn, đến nay xã cũng đã đạt 7 tiêu chí xây dựng nông thôn mới nhưng chủ yếu là các tiêu chí “dễ” như: Quy hoạch, thông tin truyền thông, môi trường, quốc phòng - an ninh…

25 ngày công với 110 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia tu sửa trường lớp học, nhà dân, làm đường, trồng ngô, thu lúa, trồng cây… trong năm qua là con số còn bé nhỏ so với những khó khăn bộn bề của Nậm Nhừ. Nhưng đó là kết tinh của trách nhiệm, là biểu hiện thắm thiết của tình quân dân nơi biên giới mà cán bộ chiến sĩ Ðồn Biên phòng Nậm Nhừ luôn nỗ lực.

“Giúp dân được đến đâu chúng tôi cố gắng đến đó. Không đao to búa lớn, không chạy theo số lượng, bộ đội biên phòng giúp bà con những việc làm cụ thể, dù việc lớn hay việc nhỏ đã giúp là phải trách nhiệm, hiệu quả”- Trung tá Ðặng Văn Hạnh cho biết.

Xây chắc “nền móng”

Nậm Nhừ còn nghèo nhưng an ninh trật tự luôn được giữ vững, ổn định. Với 17km đường biên giới giáp nước CHDCND Lào, địa bàn Ðồn Biên phòng Nậm Nhừ có 4/6 bản giáp biên. Song trên địa bàn không xảy ra hoạt động xâm phạm chủ quyền lãnh thổ, xâm canh xâm cư. Xã Nậm Nhừ có nhiều người theo đạo (399 hộ, 2.381 khẩu), thuộc 2 hệ phái: Tin lành và Liên đoàn truyền giáo phúc âm song hoạt động diễn ra thuần túy, không có hoạt động lợi dụng sinh hoạt đạo để tuyên truyền “Nhà nước Mông”. Trên địa bàn không xảy ra vấn đề lôi kéo di dịch cư tự do, vượt biên hay tuyên truyền chống đối chủ trương đường lối của Ðảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương.

Ðảm bảo được “trong ấm ngoài yên” suốt những năm qua là sự nỗ lực không ngừng của cán bộ chiến sĩ Ðồn Biên phòng Nậm Nhừ. Cùng với sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng với Trung đội 401, Ðại đội 114, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Phoong Sa Ly tuần tra song phương đường biên, mốc giới, nắm chắc tình hình ngoại biên thì Ðồn Biên phòng Nậm Nhừ đã xây dựng được thế trận lòng dân vững chắc phía nội biên. Thực hiện “3 bám, 4 cùng”, cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng vừa tuyên truyền vận động vừa trực tiếp tham gia lao động sản xuất cùng bà con dân bản.

“Bộ đội biên phòng làm trước, làm tốt người dân sẽ tin và làm theo. Khi dân bản đã tin tưởng thì mọi việc sẽ thuận lợi. Xây dựng được lòng tin của nhân dân là việc làm khó nhất nhưng cũng là kết quả nổi bật mà Ðồn Biên phòng Nậm Nhừ đã đạt được và duy trì những năm qua.” - Thượng tá Lò Văn Thoan, Chính trị viên Ðồn Biên phòng Nậm Nhừ chia sẻ với chúng tôi. “Ban đầu cũng gặp nhiều khó khăn. Nhưng mình phải kiên trì từng bước một. Kết hợp nhiều phương pháp tuyên truyền, nhất là phát huy tốt các “nhân cốt” chính trị và già làng, trưởng bản, người có uy tín trong công tác vận động quần chúng. Muốn vận động học sinh bỏ học quay lại lớp trước hết phải tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, lý do vì sao các em bỏ học? Hay thông qua việc khám bệnh, cấp thuốc, điều trị, người dân thấy hiệu quả sẽ tin theo bộ đội biên phòng mà từ bỏ các hủ tục, không chữa bệnh bằng cúng bái. Cũng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động mà cán bộ, chiến sĩ Ðồn đã vận động 1 hộ, 8 khẩu ở bản Nậm Nhừ 1 từ bỏ tà đạo Bà Cô Dợ; 4 hộ, 31 khẩu ở bản Nậm Nhừ 3 không tin, không theo tà đạo Nỏ Co Mua.”

Xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân là nhiệm vụ nặng nề đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực rất lớn của Ðảng bộ, chính quyền địa phương. Còn với cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Nậm Nhừ, ngoài trực tiếp tham gia giúp dân bản lao động sản xuất thì các anh đã và đang thực hiện nhiệm vụ xây dựng một “nền móng” cho phát triển kinh tế - xã hội, đó là đảm bảo ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa bàn. Với việc xây dựng 6 tổ an ninh tự quản tại 6 bản, công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự ngay tại cơ sở mang lại hiệu quả thiết thực. Nhờ đó mà Nậm Nhừ trở thành địa bàn “điểm sáng về không người nghiện ma túy” của huyện. Ðây là thành tích nổi bật nếu như biết rằng trên địa bàn xã giáp phía Nam của Nậm Nhừ là xã Nà Bủng có hơn 100 người nghiện ma túy.

Chúng tôi cùng tổ công tác xuống địa bàn trở lại Ðồn thì đã cuối chiều. Cây ngô đồng trước nhà chỉ huy đỏ rực hoa trong chiều biên giới.Một vài chiếc bóng đèn chạy bằng năng lượng mặt trời đã bật sáng. Ðồn Biên phòng Nậm Nhừ chưa có điện lưới, hàng ngày các tấm pin năng lượng sẽ tích điện vào ắc quy để tối thắp sáng mỗi đêm. Trên điểm cao 700m, gió rít bên tai lạnh buốt. Biết rằng cuộc sống của quân và dân nơi đây còn nhiều gian khó, nhưng đã có những bước chuyển mình, đổi mới với nền móng là sự gắn bó quân - dân, khối đoàn kết dân tộc và chủ quyền, an ninh vững chắc.

Hà Nguyễn
Bình luận
Back To Top