Sử dụng lá chuối thay túi nilon

Thông điệp xanh đầy ý nghĩa

09:09 - Thứ Sáu, 06/03/2020 Lượt xem: 9469 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, hình ảnh một số cửa hàng kinh doanh thực phẩm trên trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ sử dụng lá chuối để gói thực phẩm thay vì dùng túi nilon đã thu hút được sự chú ý cũng như đồng tình của người tiêu dùng. Ðây được xem là hành động thiết thực nhằm bảo vệ môi trường, dần loại bỏ túi nilon khỏi thói quen mua sắm của người dân.

Khách hàng mua rau sạch được gói bằng lá chuối tại Cửa hàng Thực phẩm an toàn Xanh Mart.

Túi nilon có tính tiện lợi cao nên mọi người vô tư sử dụng mà không biết rằng hầu hết túi nilon không phải là sản phẩm an toàn. Ngoài tác động không tốt đến sức khỏe con người, việc sử dụng các loại túi nilon ở những mục đích khác nhau còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống. Nếu như 1 túi nilon phải mất hàng nghìn năm để phân hủy trong môi trường tự nhiên, tác động nặng nề đến môi trường, thì lá cây chỉ mất từ 1 - 2 tháng để tự phân hủy, trở thành chất hữu cơ có ích cho cây trồng. Chính vì vậy, việc sử dụng lá chuối gói, bọc thực phẩm đã nhận được hưởng ứng tích cực của đông đảo người tiêu dùng.

Có mặt tại Cửa hàng Thực phẩm sạch NingHome tại phường Nam Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ), chúng tôi thấy trên các kệ hàng có nhiều loại rau củ như rau cải, rau muống, rau dền, mùng tơi, dưa leo... được bọc, bó bằng lá chuối xanh. Chị Ðặng Thùy Linh, chủ cửa hàng cho biết: “Tôi thấy việc sử dụng lá chuối để bọc, gói rau củ rất ý nghĩa. Tuy chỉ là một việc làm nhỏ nhưng nếu được áp dụng rộng rãi sẽ có tác động rất lớn. Việc thay túi nilon bằng lá chuối không chỉ giúp giảm lượng túi nilon xả ra môi trường, mà còn thay đổi nhận thức của người dân theo hướng tích cực, mọi người sẽ có ý thức bảo vệ môi trường hơn. Tôi mong rằng việc làm này sẽ tiếp tục được nhân rộng tới các tiểu thương kinh doanh tại các chợ và nhiều cơ sở kinh doanh khác”.

Thực tế, việc sử dụng lá chuối gói thực phẩm khiến các cửa hàng tốn thêm nhiều công sức, nhân lực hơn, từ khâu mua lá, phân loại, sơ chế và gói hàng, trong khi giá hàng hóa không được tăng thêm. Nhưng một số cửa hàng, doanh nghiệp cung cấp thực phẩm đã không ngại khó khăn, chấp nhận giảm lợi nhuận, với mong muốn thay đổi thói quen của người tiêu dùng trong việc sử dụng túi nilon.

Với suy nghĩ để đảm bảo sức khỏe cho con người thì môi trường sống phải thực sự được tôn trọng, ngay từ khi đi vào hoạt động, Cửa hàng Thực phẩm an toàn Xanh Mart, trên đường Võ Nguyên Giáp (TP. Ðiện Biên Phủ) đã sử dụng lá chuối để gói rau, củ, quả, thay vì túi nilon thông thường. Những kệ rau xanh mướt của cửa hàng được người tiêu dùng ưa thích. Là khách hàng thân thiết của cửa hàng, chị Nguyễn Bích Phương, phường Thanh Bình (TP. Ðiện Biên Phủ) cho biết: Nhìn rau, củ được bọc gọn gàng trong lớp lá chuối xanh khiến tôi cảm thấy yên tâm, vẫn là loại rau đấy nhưng khi được bọc bằng lá chuối tôi có cảm giác rau xanh tươi hơn, lại hợp vệ sinh. Bên cạnh đó, lá chuối dễ tiêu hủy, thân thiện với môi trường. Chị Phương cho rằng, việc gói rau, củ bằng lá chuối là việc làm thông minh, góp phần giảm thiểu tình trạng lạm dụng túi nilon trong sinh hoạt.

Khi được hỏi về chi phí sử dụng lá chuối để bọc, gói sản phẩm có đắt hơn so với túi nilon? Chị Quàng Thị Khanh, đại diện Cửa hàng Thực phẩm an toàn Xanh Mart cho biết: Nhìn chung dùng lá chuối sẽ tốn chi phí hơn nhưng không đáng kể, chủ yếu là chi phí thuê nhân công. Về số lượng lá chuối được sử dụng, trung bình mỗi tuần cửa hàng tôi nhập khoảng 5 - 6kg lá chuối để phục vụ việc đóng gói thực phẩm; giá thành các sản phẩm được bọc bằng lá chuối bán ra vẫn giữ nguyên giá so với thị trường.

Theo khảo sát của chúng tôi, lá chuối bày bán chủ yếu tại các chợ trung tâm TP. Ðiện Biên Phủ như: Chợ Trung tâm 1, chợ Mường Thanh, chợ Nam Thanh… hoặc mua trực tiếp tại các vườn chuối của các hộ trồng chuối, với giá bán dao động từ 8.000 - 10.000 đồng/kg. Mỗi ki lô gam lá chuối có thể bọc, gói, từ 40 - 60 sản phẩm tùy chủng loại). Có thể thấy rằng, ngoài giá cả hợp lý, lá chuối còn có nguồn cung ổn định và phù hợp với nhu cầu của các cửa hàng, như: Sử dụng đơn giản, lá có độ dẻo nên dễ gói, kích cỡ lá có thể gói được nhiều loại thực phẩm khác nhau… Ngoài ra, sử dụng lá chuối giúp tiết kiệm chi phí, tạo cơ hội cho người nông dân tăng thêm thu nhập.

Trước tác hại của rác thải nhựa, việc chung tay bảo vệ môi trường chính là tự bảo vệ sức khỏe của chính chúng ta. Bảo vệ môi trường cần được làm từ những việc nhỏ nhất, thay đổi từ thói quen tiêu dùng, sinh hoạt hàng ngày. Việc thay thế các đồ dùng, vật dụng gây nguy hại cho môi trường bằng những sản phẩm thân thiện hơn đang từng bước mang lại một môi trường sống xanh, sạch và an toàn cho cả cộng đồng.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận
Back To Top