Ấm lòng mùa giáp hạt

09:23 - Thứ Sáu, 06/03/2020 Lượt xem: 9857 In bài viết

ĐBP - Tháng 3, khi mùa làm nương bắt đầu thì cũng là lúc nhiều hộ nghèo vùng cao, vùng xa trên địa bàn tỉnh lại chuẩn bị vào kỳ thiếu đói. Thời gian này, gạo cứu trợ đến với người dân nghèo thể hiện sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước, sự sẻ chia của cộng đồng để người nghèo vơi bớt khó khăn.

Người dân xã Nà Nhạn (huyện Ðiện Biên) nhận gạo cứu đói mùa giáp hạt năm 2019.

Không thể phủ nhận một điều, cuộc sống của người dân toàn tỉnh trong những năm gần đây đã từng bước được cải thiện, nâng cao nhờ sự quan tâm của Nhà nước thông qua các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội. Tuy nhiên, không ít hộ vì nhiều nguyên nhân mà thiếu đói. Mùa giáp hạt năm 2019, toàn tỉnh có 13.540 hộ với hơn 65.300 nhân khẩu được hỗ trợ gạo cứu đói. Ðể kịp thời cấp phát gạo cho người nghèo, UBND tỉnh đã giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội làm đầu mối phối hợp với Cục dự trữ Nhà nước khu vực Hà Nam Ninh trong việc vận chuyển, giao nhận gạo hỗ trợ cứu đói. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành văn bản gửi các huyện, thị xã, thành phố chủ động, thống nhất về thời gian và cách thức giao nhận gạo, phối hợp tiếp nhận gạo do Cục Dự trữ bàn giao; bố trí phương tiện, nhân lực bốc dỡ, vận chuyển gạo bàn giao cho các xã, phường, thị trấn. Chất lượng gạo cũng phải được kiểm tra kỹ khi nhận bàn giao, phải là gạo tẻ đủ tiêu chuẩn, khô, sạch, không có mùi, màu lạ, không có sâu mọt, không bị men mốc. Trong thời gian từ ngày 22/3 - 16/4/2019 các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn đã hoàn thành việc tiếp nhận, cấp phát hơn 979 tấn gạo, góp phần giải quyết tạm thời cái đói trong thời gian giáp hạt cho người nghèo.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Sở Lao đông - Thương binh và Xã hội cho biết: Sau khi hoàn thành cấp gạo cứu đói năm 2019 trên toàn tỉnh, Sở đã cử 3 đoàn công tác thực hiện giám sát, kiểm tra việc cấp gạo tại các huyện: Mường Chà, Mường Nhé, Ðiện Biên và Mường Ảng nhằm đảm bảo công tác cấp gạo hiệu quả, đúng quy định, đúng đối tượng.

Cũng vào mùa làm nương năm 2019, gần 1.900 hộ với hơn 8.500 nhân khẩu trên địa bàn huyện Mường Chà đã kịp thời được cấp gạo cứu đói với tổng số hơn 128 tấn gạo. Với người dân nghèo, mỗi ki lô gam gạo cứu đói như động lực giúp họ vượt qua khó khăn trước mắt để ổn định cuộc sống. Anh Thào A Sùng, xã Sa Lông chia sẻ: “Bản thân tôi bị khuyết tật chỉ làm được những việc nhẹ, nhà lại đông nhân khẩu nên cái nghèo mãi đeo bám. Nhận được 60kg gạo của Nhà nước đúng thời gian giáp hạt gia đình tôi mừng lắm”.

Ðể gạo cứu đói giáp hạt đến đúng đối tượng, chính quyền 12 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mường Chà đã rà soát, xét duyệt danh sách cụ thể hộ, số khẩu thiếu đói. “Ngay sau khi nhận gạo, huyện đã tổ chức xe chở gạo đến tận xã để người dân thuận tiện trong việc nhận gạo cứu trợ. Sau khi cấp phát xong gạo, huyện thành lập đoàn công tác đến từng xã, từng hộ gia đình để kiểm tra, giám sát việc sử dụng gạo cứu đói, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực trong quá trình cấp phát gạo cũng như việc sử dụng gạo.” -  ông Nguyễn Ðức Thái, Phó phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mường Chà khẳng định. 

Xác định việc hỗ trợ gạo trong thời gian giáp hạt cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh được thực hiện kịp thời sẽ là nguồn động viên lớn đối với người dân. Qua đó, góp phần sẻ chia khó khăn, giúp hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống. Bởi vậy, để việc hỗ trợ gạo cứu đói mùa giáp hạt năm 2020 không trễ hẹn, ngay từ cuối năm 2019, công tác rà soát, xét duyệt, lập danh sách đề nghị hỗ trợ gạo cứu đói giáp hạt đã được các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện, từ đó kịp thời tổng hợp, đề xuất Chính phủ cấp gạo. Mới đây Thủ tướng Chính phủ đã quyết định phê duyệt hỗ trợ gạo cứu đói giáp hạt năm 2020 cho tỉnh Ðiện Biên với tổng số hơn 1.000 tấn. Ðể hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ căn cứ trên số nhân khẩu của mỗi hộ thuộc diện được cấp phát; trung bình mỗi khẩu nhận được 15kg/tháng; số tháng nhận tối đa là 3 tháng tùy thuộc vào mức độ bị ảnh hưởng bởi hạn hán cũng như mức độ khó khăn của từng hộ dân.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top