BHXH tỉnh đảm bảo quyền lợi cho người dân sau sáp nhập thôn, bản, tổ dân phố

15:01 - Thứ Hai, 09/03/2020 Lượt xem: 10157 In bài viết

ĐBP - Qua rà soát của cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, sau khi sáp nhập thôn, bản, tổ dân phố, tỉnh Ðiện Biên có gần 150.000 thẻ BHYT phải thay đổi thông tin, chuyển đổi địa chỉ, mã quyền lợi, cấp lại. Ðể tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, thời gian qua, BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương tích cực hướng dẫn, giúp đỡ người dân thực hiện các thủ tục hành chính thay đổi thông tin sau sáp nhập nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân trong công tác chăm sóc sức khỏe.

Bà Nguyễn Thị Trinh, Trưởng phòng Quản lý Thu (BHXH tỉnh) cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện việc cấp, đổi thẻ BHYT cho người dân trên địa bàn có sáp nhập, đổi tên các thôn bản, tổ dân phố; BHXH tỉnh đã phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, chính quyền các địa phương cùng vào cuộc, kịp thời điều chỉnh thông tin cho người dân.

Theo bà Trinh, để đảm bảo quyền lợi khám, chữa bệnh cho người dân trong giai đoạn thực hiện hiệu chỉnh thông tin về mã quyền lợi, địa chỉ và cấp lại thẻ BHYT tại địa bàn sáp nhập, đổi tên các thôn bản, tổ dân phố, BHXH tỉnh có công văn gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; BHXH Bộ Quốc phòng; BHXH Công an nhân dân; các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh, khi tiếp nhận những trường hợp nêu trên, thực hiện tra cứu thông tin về dữ liệu thẻ BHYT trên cổng tiếp nhận dữ liệu của hệ thống thông tin giám định BHYT, nếu thẻ BHYT còn giá trị sử dụng thì cơ sở khám, chữa bệnh chấp nhận khám, chữa bệnh cho đối tượng. Ðồng thời, được hưởng đầy đủ quyền lợi theo địa chỉ, mã quyền lợi mới từ ngày trên hệ thống thông tin giám định BHYT cập nhật. Cùng với đó, các đơn vị kịp thời hướng dẫn người bệnh phải dùng thẻ BHYT mới cho lần khám, chữa bệnh sau khi được cấp lại.

Ông Lường Văn Ðươm, thuộc hộ nghèo của xã Nà Tấu (TP. Ðiện Biên Phủ) chia sẻ: Trước đây khi chưa sáp nhập thì xã Nà Tấu thuộc huyện Ðiện Biên, theo quy định, thẻ BHYT của tôi sẽ phải thay đổi thông tin, mã quyền lợi và cấp lại thẻ theo thông tin trên hộ khẩu thường trú. Tuy nhiên, trong quá trình đợi cấp lại thẻ, tôi bị ốm và phải chuyển về Bệnh viện Y Hà Nội điều trị gần nửa tháng. Sau khi xuất viện, dù chưa có thẻ mới nhưng tôi vẫn được tạo điều kiện, hưởng toàn bộ quyền lợi theo giá trị thẻ BHYT cũ.

Với việc thông tin kịp thời quá trình điều chỉnh thông tin, chuyển đổi địa chỉ, mã quyền lợi, cấp lại thẻ BHYT đến các cơ quan BHXH trên phạm vi cả nước sau khi có chủ trương sáp nhập thôn, bản, tổ dân phố của tỉnh, thời gian qua, 100% người dân có thẻ BHYT thuộc địa bàn sáp nhập trong thời gian hiệu chỉnh đều được hưởng quyền lợi đầy đủ sau khi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Theo bà Nguyễn Thị Trinh, với sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan liên quan, cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là nỗ lực, trách nhiệm cao của cơ quan BHXH, đến nay, tỉnh đã hoàn thành việc chuyển đổi địa chỉ, mã quyền lợi và cấp lại thẻ BHYT cho các đối tượng thuộc các địa bàn thực hiện sáp nhập, đổi tên theo Quyết định của UBND tỉnh với gần 150.000 thẻ BHYT; trong đó, năm 2019 chuyển đổi địa chỉ, mã quyền lợi và cấp lại 107.820 thẻ BHYT; từ đầu năm đến nay, tiếp tục thực hiện chuyển đổi địa chỉ, mã quyền lợi và cấp lại 34.303 thẻ BHYT. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến các cơ sở y tế khám, chữa bệnh.

Văn Quyết
Bình luận
Back To Top