Thủ tướng yêu cầu soạn thảo chỉ thị nghiêm cấm buôn bán, tiêu thụ ĐVHD

10:28 - Thứ Ba, 10/03/2020 Lượt xem: 7693 In bài viết

Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các bộ, ngành khẩn trương soạn thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc nghiêm cấm mua bán động vật hoang dã (ĐVHD).

Tang vật của một vụ buôn bán trái phép ĐVHD.

Ngày 6-3, Văn phòng Chính phủ có Công văn hỏa tốc gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, yêu cầu phối hợp với các bộ, ngành khẩn trương soạn thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc nghiêm cấm mua bán, tiêu thụ ĐVHD.

Theo nội dung công văn số 1744/VPCP-KGVX, Trung tâm Con người và thiên nhiên thuộc Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã có thư ngỏ gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị các giải pháp quản lý, kiểm soát hoạt động buôn bán và tiêu thụ ĐVHD bất hợp pháp tại Việt Nam.

Liên quan đến vấn đề trên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Công an, Thông tin và Truyền thông, và các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương soạn thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc nghiêm cấm mua bán, tiêu thụ ĐVHD, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1-4.

Trước đó, ngày 16-2, Trung tâm Con người và thiên nhiên và chín tổ chức phi lợi nhuận Việt Nam và quốc tế hoạt động trong lĩnh vực bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã đã có thư ngỏ gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, kiến nghị bảy hành động để giải quyết các mối đe dọa từ buôn bán ĐVHD bất hợp pháp.

Bảy hành động cụ thể đó bao gồm: Một là, xác định và đóng cửa các chợ và các địa điểm có buôn bán ĐVHD bất hợp pháp. Những cơ sở này rõ ràng đang vi phạm nhiều quy định pháp luật hiện hành của Việt Nam.

Hai là, xác định và thực thi lệnh cấm với các nhà hàng bán trái phép các sản phẩm thịt hoang dã.

Ba là, ban hành các quy định bắt buộc với tất cả các nền tảng thương mại điện tử, phương tiện truyền thông xã hội và báo chí trực tuyến để theo dõi, loại bỏ mọi giao dịch, quảng cáo các sản phẩm ĐVHD bất hợp pháp.

Bốn là, xây dựng các quy định, quy trình nghiêm ngặt để quản lý hiệu quả hoạt động gây nuôi thương mại.

Năm là, cải cách thủ tục tư pháp để nâng cao hiệu quả răn đe, phòng ngừa trong công tác xử lý tội phạm về ĐVHD.

Sáu là, nâng cao nhận thức hơn nữa cho người dân Việt Nam về những rủi ro của việc tiêu thụ ĐVHD đối với an ninh công cộng và sức khỏe cộng đồng.

Bảy là, bảo đảm hợp tác liên bộ ngành khi thực hiện các điểm trên.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top