Mường Chà quan tâm phát triển cán bộ người dân tộc thiểu số

09:08 - Thứ Tư, 11/03/2020 Lượt xem: 8757 In bài viết

ĐBP - Là huyện miền núi biên giới với đa số người dân là dân tộc thiểu số, những năm qua, công tác đào tạo, quy hoạch và sử dụng cán bộ người dân tộc thiểu số luôn được huyện Mường Chà quan tâm thực hiện và đạt những kết quả tích cực.

Anh Giàng A Cở (ngoài cùng bên phải), Trưởng Công an xã Huổi Lèng vận động người dân bản Huổi Toóng 1 chấp hành chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Cán bộ người dân tộc thiểu số có vai trò quan trọng trong hệ thống chính trị của địa phương, đặc biệt là ở những xã vùng sâu, vùng xa, đi lại khó khăn, tập trung nhiều đồng bào dân tộc thiểu số. Họ là những người gắn bó mật thiết với người dân địa phương nên thuận lợi trong việc vận động tuyên truyền, đưa các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đi vào thực tế đời sống.

Những năm qua, huyện Mường Chà đã chủ động bố trí cán bộ là người dân tộc thiểu số có trình độ, năng lực phù hợp với vị trí công tác, tiêu chuẩn, chức danh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Hiện toàn huyện có 1.643 cán bộ công chức, viên chức cấp huyện; trong đó, 970 người là dân tộc thiểu số (chiếm hơn 59%); có 266 cán bộ công chức cấp xã, trong đó người dân tộc thiểu số là 252 người (chiếm gần 95%). Căn cứ vào chỉ tiêu được giao, yêu cầu vị trí việc làm, tỷ lệ nam, nữ và các thành phần dân tộc, huyện quan tâm làm tốt công tác tuyển dụng cán bộ. Từ năm 2018 đến nay, huyện đã tuyển dụng được 125 cán bộ, trong đó có 112 trường hợp là người dân tộc thiểu số.

Ðể đảm bảo đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, thực hiện hiệu quả công việc, hàng năm, huyện tạo điều kiện cho cán bộ người dân tộc thiểu số tham gia các lớp đào tạo nâng cao trình độ, bồi dưỡng lý luận chính trị, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức quản lý Nhà nước... 2 năm qua, huyện đã tạo điều kiện cho 22 cán bộ người dân tộc thiểu số tham gia các lớp đào tạo chuyên môn (trình độ đại học, thạc sĩ); cử 141 người tham các lớp đào tạo bồi dưỡng lý luận chính trị và hơn 1.200 cán bộ dân tộc thiểu số tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, quản lý Nhà nước, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh... Nhờ đó, chất lượng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Mường Chà không ngừng nâng cao. Trong tổng số hơn 1.200 cán bộ công chức, viên chức cấp huyện, xã là người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện có 1 người trình độ thạc sĩ, 681 người trình độ đại học (chiếm 55,7%), 249 người trình độ cao đẳng (chiếm 20,4%) và 291 người có trình độ trung cấp (chiếm 23,8%). Ông Lò Trung Kiên, Phó trưởng phòng Nội vụ huyện Mường Chà cho biết: Sau khi được cử tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, hầu hết các cán bộ dân tộc thiểu số đã biết vận dụng kiến thức đã học kết hợp với sự am hiểu về phong tục tập quán, ngôn ngữ của người dân địa phương để tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Ðảng, Nhà nước, chủ động tham mưu, thực hiện tốt công việc được giao. Bên cạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, huyện Mường Chà đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số. Trong 3 năm (từ năm 2017 - 2019) Ðảng bộ huyện đã kết nạp hơn 600 đảng viên, trong đó đảng viên mới kết nạp là người dân tộc thiểu số 455 người (chiếm 75,7%).

Quan tâm phát triển đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số, huyện Mường Chà đã thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo và bố trí cán bộ người dân tộc thiểu số theo đúng nguyên tắc tập trung, dân chủ, khách quan; có cơ chế ưu tiên, khuyến khích cán bộ người dân tộc thiểu số tích cực học tập, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhiều đồng chí đã được tin tưởng giao đảm nhận các vị trí quan trọng như bí thư cấp ủy cơ sở, trưởng, phó các phòng, ban của huyện. Qua đó, góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: Ðức Linh
Bình luận
Back To Top