Khởi động Tháng Thanh niên

16:54 - Thứ Năm, 12/03/2020 Lượt xem: 8067 In bài viết

ĐBP - Tháng 3 về, màu áo xanh tình nguyện có mặt ở khắp các vùng từ đô thị đến nông thôn. Với sức trẻ và bầu nhiệt huyết, trong Tháng Thanh niên này, nhiều công trình thiết thực, phần việc cụ thể đã được các cấp bộ đoàn trong tỉnh triển khai đồng loạt, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ÐVTN) tham gia, với tinh thần “Thanh niên Ðiện Biên tình nguyện, sáng tạo vì cộng đồng”.

ÐVTN huyện Tủa Chùa chung tay làm đường bê tông thôn Sín Sủ 2, xã Xá Nhè.

Khởi động Tháng Thanh niên năm nay các cấp bộ đoàn trong tỉnh đồng loạt ra quân “Ngày chủ nhật xanh” bằng những công trình, phần việc thiết thực; thổi bùng lên những khát khao cống hiến để tháng 3 thêm thành công, ý nghĩa.  Huyện đoàn Tủa Chùa khởi động Tháng Thanh niên bằng việc phối hợp với Ðoàn xã Tủa Thàng thực hiện điểm vui chơi ý nghĩa cho thiếu nhi tại thôn Tủa Thàng. Vượt hơn 40 cây số phần nhiều là những đoạn đường lổn nhổn đất đá và những khúc cua tay áo, chúng tôi cùng ÐVTN khối cơ quan hành chính sự nghiệp và lực lượng vũ trang, Huyện đoàn có mặt tại nhà văn hóa thôn Tủa Thàng. Mảnh đất nho nhỏ sát nhà văn hóa được bản chọn làm khu vui chơi cho trẻ em. Trên nền đất trống, chỉ sau hơn 4 giờ, nhiều đồ chơi được ÐVTN tự tay làm từ ngoài thị trấn Tủa Chùa đưa vào (xích đu, cầu bập bênh, hàng trăm chiếc chong chóng rực rỡ sắc màu...) đã được các anh chị dựng lên trong sự háo hức, phấn khởi của các em nhỏ. Mỗi người một việc, những chiếc xích đu sắt cồng kềnh đã được các bạn trẻ tăng bo từ đầu bản dựng tại khu vui chơi trong tiếng reo hò, mừng rỡ của các em nhỏ. Anh Ðặng Tiến Công, Phó Bí thư Huyện đoàn Tủa Chùa chia sẻ: Cuộc sống của người dân thôn Tủa Thàng còn nhiều khó khăn. Vì thế trẻ em nơi đây ngoài thiếu thốn về đời sống vật chất mà tinh thần cũng chưa thực sự được quan tâm, chưa có sân chơi an toàn, lành mạnh. Vì vậy, ý tưởng thực hiện điểm vui chơi cho trẻ em ở bản Tủa Thàng nhanh chóng được Ban Thường vụ Huyện đoàn bàn thảo tổ chức thực hiện. Với sự chung tay góp sức của mỗi ÐVTN, đến nay đồ chơi, vật dụng, ngôi nhà trẻ thơ tại điểm vui chơi cho trẻ em nơi đây đã được hoàn thành phần lắp đặt, khi Nhà văn hóa thôn hoàn thiện, chúng tôi sẽ hoàn thành nốt phần láng nền để khu vui chơi sạch sẽ. Ngay sau khi hoàn thành việc lắp đặt khu vui chơi cho trẻ em ở thôn Tủa Thàng, lãnh đạo Huyện đoàn cùng với các ÐVTN lại lên đường tới từng gia đình chính sách trong xã động viên, thăm hỏi và trao những phần quà ý nghĩa. Truyền lửa nhiệt huyết, tiếp những ngày sau đó, các cơ sở đoàn xã trong huyện đã có nhiều hoạt động thiết thực tham gia Tháng Thanh niên, phối hợp làm đường bê tông nông thôn, dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm... góp công xây dựng nông thôn mới. Trong khi Ðoàn Thanh niên xã Sính Phình phối hợp với nhân dân hoàn thành hơn 100m đường bê tông vào Ðiểm trường thôn Tào Pao, thì tại xã Xá Nhè màu áo xanh tình nguyện nơi đây cùng với Dự án Chương trình vùng Tủa Chùa đang nỗ lực góp sức mình nối dài những mét đường bê tông vào thôn Sín Sủ 2...

Mỗi cấp bộ đoàn một cách làm, một phần việc tùy vào điều kiện phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương trong Tháng Thanh niên. Ghi nhận từ các chương trình, phần việc khởi động trong tháng 3 này ở các huyện đoàn: Tủa Chùa, Ðiện Biên, Nậm Pồ, Mường Nhé... đã ghi dấu bằng những hành động cụ thể, phần việc thiết thực, để lại những tình cảm tốt đẹp, được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, nhân dân quý mến. Tại huyện Ðiện Biên, khởi động Tháng Thanh niên, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã huy động hơn 100 ÐVTN đến từ các đoàn cơ sở xã vùng lòng chảo và các chi đoàn trực thuộc ra quân lao động, dọn dẹp vệ sinh và giúp đỡ các hộ chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Thanh Xương. Chia thành từng nhóm, các bạn trẻ tích cực dọn vệ sinh, đào hố rác giúp gia đình chính sách Lò Thị Phim (đội 14); nhóm khác thì dùng cuốc, xẻng san đất làm nhà cho hộ ông Quàng Văn Tay (đội 13), có nhóm lại được phân công vệ sinh các trục đường vào huyện... Bằng sức trẻ và nhiệt huyết, trách nhiệm của mình với cuộc sống cộng đồng, các phần việc đều được hoàn thành trong niềm phấn khởi trên từng gương mặt. Còn tại huyện Ðiện Biên Ðông, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19), công tác truyền thông về phòng chống dịch bệnh cho người dân nói chung, ÐVTN nói riêng được Huyện đoàn đặc biệt quan tâm. Sau khi kết thúc buổi tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh, hơn 200 ÐVTN và nhân dân trên địa bàn xã Mường Luân đã tích cực tham gia dọn vệ sinh môi trường khu vực bản Mường Luân, tháp Mường Luân, vệ sinh khu vực trường học... chung tay phòng chống dịch. Huyện đoàn cũng huy động ÐVTN trồng những hàng cây ban trên các tuyến đường, quanh trường học, góp phần tạo môi trường, cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Tình nguyện, sáng tạo vì cộng đồng, trong tháng 3 này nhiều hoạt động đã được các cấp bộ đoàn trong tỉnh “lập trình”, như: Thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; thanh niên tham gia các hoạt động an sinh xã hội, phục vụ nhân dân. Ðặc biệt là thanh niên phối hợp các cấp chính quyền phổ biến và triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tổ chức cho y bác sĩ trẻ tình nguyện tư vấn sức khỏe, khám bệnh, cấp thuốc, tư vấn vệ sinh phòng dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, tặng quà, giúp đỡ người nghèo và gia đình chính sách. Tổ chức các hoạt động hỗ trợ thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng các sân chơi, tạo môi trường cho thanh thiếu nhi rèn luyện sức khỏe, vui chơi an toàn, lành mạnh... Tin rằng, với ngọn lửa nhiệt huyết, khát khao cống hiến, sức trẻ Ðiện Biên sẽ tiếp tục ghi dấu bằng những công trình, việc làm đẹp cùng sẻ chia trách nhiệm với cộng đồng và không ngừng nỗ lực vươn lên, rèn luyện để thêm hoàn thiện chính mình.

Minh Thùy
Bình luận
Back To Top