Mường Nhé tích cực phòng chống bạo lực gia đình

09:15 - Thứ Hai, 16/03/2020 Lượt xem: 11029 In bài viết

ĐBP - Là huyện vùng cao, biên giới, dân cư ở Mường Nhé chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí không đồng đều. Ðể bảo vệ, nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ trẻ em, huyện Mường Nhé đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về công tác phòng, chống bạo lực gia đình (BLGÐ); từ đó góp phần giảm thiểu tình trạng bất bình đẳng giới và bạo lực trong gia đình.

Cán bộ Hội LHPN huyện Mường Nhé tổ chức đối thoại trực tiếp với phụ nữ về công tác phòng, chống bạo lực gia đình.

Là một tệ nạn xã hội, BLGÐ gây tổn thương về tinh thần và thể chất cho nạn nhân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em; ảnh hưởng xấu đến xã hội. Ông Vũ Tiến Hưng, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Mường Nhé cho biết: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến BLGÐ trên địa bàn, nhưng phổ biến là do chồng say rượu đánh vợ con, khó khăn về kinh tế, thiếu hiểu biết về pháp luật, tư tưởng trọng nam khinh nữ, bất bình đẳng về giới... Với phương châm “phòng hơn chống” để thực hiện có hiệu quả và nâng cao ý thức người dân trong phòng, chống BLGÐ, thúc đẩy bình đẳng giới xã hội; những năm qua, trên cơ sở, chỉ thị, nghị quyết của tỉnh, huyện; ngoài ban hành các văn bản, Ban Chỉ đạo (BCÐ) công tác gia đình huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về công tác gia đình; xóa bỏ phân biệt đối xử về giới, tạo cơ hội cho phụ nữ phát triển kinh tế - xã hội. Ðào tạo nguồn nhân lực phù hợp với đặc điểm, tình hình, như: Lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong các chương trình, kế hoạch phát triển của xã; tạo điều kiện thuận lợi để phụ nữ tiếp cận các mô hình dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động nữ... Năm qua, huyện Mường Nhé đã tổ chức tuyên truyền trên xe thông tin lưu động 12 lượt, treo 658m băng rôn, khẩu hiệu, phát sóng 50 tin bài trên Ðài Truyền thanh - Truyền hình huyện. Ðặc biệt, huyện đã tổ chức 245 buổi văn nghệ, họp bản, trao đổi về vấn đề bình đẳng giới trong gia đình; thực hiện chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới; Luật Phòng, chống BLGÐ; ngày thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ (25/11)... nêu gương người tốt việc tốt, các điển hình tiên tiến trong xây dựng gia đình hạnh phúc, giáo dục đạo đức, lối sống.

Cùng với đó, BCÐ công tác gia đình huyện Mường Nhé còn xây dựng và phát huy vai trò hạt nhân của các câu lạc bộ, mô hình phòng ngừa, can thiệp, hỗ trợ giải quyết bạo lực gia đình tại cộng đồng; phát hiện sớm, giải quyết kịp thời, tránh phát sinh vụ việc nghiêm trọng, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Tính đến nay, trên địa bàn huyện đã xây dựng thành công 33 câu lạc bộ phòng chống BLGÐ; 26 nhóm phòng, chống BLGÐ. Các CLB, nhóm phòng chống bạo lực gia đình đi vào hoạt động không những là địa chỉ tin cậy mà còn góp phần hỗ trợ các nạn nhân ổn định về tâm lý, báo cáo kịp thời với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng để có hướng giáo dục, xử lý đối tượng gây ra bạo lực.

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mường Nhé đã triển khai nhiều hoạt động, mô hình góp phần tích cực vào công tác phòng, chống BLGÐ. Bà Phạm Thị Hà, Chủ tịch Hội LHPN huyện Mường Nhé chia sẻ: Xác định công tác phòng chống BLGD góp phần nâng cao vị trí, vai trò của chị em phụ nữ. Năm qua, Hội đã tổ chức 3 lớp tập huấn về bình đẳng giới cho 80 người; đối thoại trực tiếp 3 cuộc tại 3 xã: Nậm Vì, Nậm Kè, Quảng Lâm... Ðồng thời, giám sát tại 11/11 xã về việc thực hiện chính sách, pháp luật phòng chống BLGÐ; xây dựng và duy trì 13 CLB “Gia đình hạnh phúc” làm nòng cốt trong phòng chống BLGÐ. Thông qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ chị em đã được phổ biến về Luật Hôn nhân và Gia đình; Luật Phòng, chống BLGÐ; các vấn đề về xây dựng gia đình hạnh phúc, kỹ năng xử lý các mâu thuẫn gia đình, các tình huống có nguy cơ dẫn đến BLGÐ, cách nhận biết và ngăn ngừa dấu hiệu bạo lực gia đình... Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức của chị em trong việc giữ gìn đạo đức, lối sống lành mạnh; từng bước xác lập mối quan hệ bình đẳng trong ứng xử vợ, chồng; xây dựng gia đình văn hóa, tiến bộ, hạnh phúc.

Bài, ảnh: Phương Linh
Bình luận
Back To Top