Thanh niên huyện Ðiện Biên tình nguyện vì cộng đồng

09:42 - Thứ Sáu, 20/03/2020 Lượt xem: 9200 In bài viết

ĐBP - “Thanh niên huyện Ðiện Biên tình nguyện, sáng tạo vì cộng đồng” là chủ đề Tháng Thanh niên năm 2020 của các cấp Ðoàn thanh niên huyện Ðiện Biên phát động. Hưởng ứng Tháng thanh niên, các đoàn viên, chi đoàn cơ sở thi đua triển khai, thực hiện nhiều hoạt động, công trình, phần việc thiết thực chào mừng đại hội đảng các cấp.

ÐVTN huyện Ðiện Biên làm sân chơi cho học sinh Trường Tiểu học và THCS xã Pa Thơm.

Mở đầu tháng thanh niên tại huyện Ðiện Biên là buổi ra quân lao động ngày 1/3 do Huyện đoàn tổ chức. Hơn 100 đoàn viên thanh niên (ÐVTN) đã tham gia dọn dẹp vệ sinh các trục đường khu vực trung tâm huyện, đào hố rác và san đất cho 2 gia đình chính sách là bà Lò Thị Phim, đội 14 và ông Quàng Văn Tay, đội 13 (xã Thanh Xương). Tiếp đó các đoàn cơ sở và chi đoàn cơ sở trực thuộc trong toàn huyện tổ chức đồng loạt các hoạt động Tháng Thanh niên và “Ngày chủ nhật xanh”; tập trung là các hoạt động vì cộng đồng như: Tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, các hoạt động an sinh xã hội, phục vụ nhân dân; tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19…

Tháng 3 này, góp sức chào mừng Ðại hội Ðảng bộ xã, Ðoàn xã Thanh Nưa đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, mỗi ngày chủ nhật đều trở thành ngày hội ra quân của ÐVTN. Chủ nhật tuần thứ nhất của tháng, các ÐVTN tham gia thu gom rác thải, dọn vệ sinh và quét vạch sơn để xe tại trụ sở UBND xã. Tuần 2, ÐVTN phối hợp với Ðồn Biên phòng Thanh Luông, Ban Chỉ huy quân sự xã tuần tra các mốc biên giới thuộc địa phận. Tuần 3, tổ chức phát dọn thực bì “rừng cây thanh niên” - khu vực đồi được giao cho ÐVTN trồng, bảo vệ, chăm sóc. Tuần cuối cùng là hoạt động tri ân thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, ÐVTN có hoàn cảnh khó khăn (13 suất). Cùng với đó, các chi đoàn thôn, bản cũng tích cực triển khai dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, giúp đỡ các gia đình neo đơn, có hoàn cảnh đặc biệt. Anh Trần Văn Cường, Bí thư Ðoàn xã Thanh Nưa cho biết: Các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, tuyên truyền về đại hội đảng bộ các cấp được thực hiện thường xuyên trong suốt cả tháng. Thời điểm này trùng với thời gian Ðảng bộ xã tổ chức Ðại hội và hướng tới Ðại hội điểm Ðảng bộ huyện vào tháng 4 nên các ÐVTN trong xã đều hăng hái, khí thế hơn hẳn. Mỗi hoạt động thanh niên đều được đông đảo anh, chị, em hưởng ứng, tích cực tham gia. Nhờ đó sớm hoàn thành các phần việc. Chưa có thống kê cụ thể nhưng chương trình Ðoàn xã tổ chức có gần 100 lượt ÐVTN tham gia, hoạt động của các chi đoàn hầu hết huy động được tối đa số lượng đoàn viên.

Không chỉ Ðoàn xã Thanh Nưa mà tại các xã, hoạt động thanh niên cũng diễn ra sôi nổi không kém. Ðoàn xã Hua Thanh huy động hơn 50 lượt ÐVTN lao động, vệ sinh Ðài tưởng niệm anh hùng, liệt sĩ và khuôn viên trụ sở UBND xã, đường lên Ðồn Biên phòng Mường Pồn. Ðoàn xã Thanh An ra quân thu gom rác, phát quang cây cỏ, quét dọn tuyến đường chính vào trung tâm xã và giúp đỡ gia đình chính sách ông Lường Văn Lả, bản Noong Ứng làm cỏ lúa. Ðoàn xã Hẹ Muông tổ chức “Ngày chủ nhật xanh” trồng 15 cây ban tạo cảnh quan khuôn viên UBND xã và đường vào trung tâm xã. Và còn rất nhiều các hoạt động khác, mỗi xã triển khai các chương trình cụ thể khác nhau nhưng đều vì lợi ích cộng đồng và thiết thực chào mừng đại hội đảng bộ các cấp.

Với vai trò tiên phong của mình, Huyện đoàn Ðiện Biên còn kết nối, phối hợp thực hiện được nhiều chương trình ý nghĩa trong tháng thanh niên. Anh Lê Ngọc Hoàn, Phó Bí thư Huyện đoàn điểm một số hoạt động như: Phối hợp với Ðoàn Thanh niên Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc xây dựng 4 phòng bán trú cho học sinh tại xã Mường Lói; phối hợp với Ðoàn Thiện nguyện TP. Hải Phòng xây phòng học tại điểm bản Pha Thanh, xã Mường Nhà; kêu gọi, huy động các nguồn xã hội hóa để trao, tặng quà cho học sinh, hộ nghèo, gia đình có công với cách mạng, ÐVTN có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; cùng Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện khảo sát mô hình phát triển kinh tế của ÐVTN để hỗ trợ vay vốn… Bằng tinh thần xung kích và nhiệt huyết tuổi trẻ, hòa chung không khí tưng bừng hướng đến đại hội đảng bộ các cấp, Tháng Thanh niên 2020 của ÐVTN huyện Ðiện Biên chắc chắn sẽ để lại dấu ấn đặc biệt và nhận được sự ủng hộ, tin yêu của đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top