Giảm thiểu tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống

Truyền thông đóng vai trò then chốt

09:11 - Thứ Hai, 30/03/2020 Lượt xem: 10246 In bài viết

ĐBP - Nếu như năm 2017, Ðiện Biên là một trong số tỉnh đứng đầu toàn quốc về tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống với hơn 3.000 trường hợp tảo hôn, 94 cặp hôn nhân cận huyết thống, thì đến nay tình trạng này đã được cải thiện khi số cặp tảo hôn giảm gần 70% và đặc biệt tình trạng hôn nhân cận huyết thống được hạn chế, chỉ còn 12 cặp. Những kết quả tích cực này có sự đóng góp quan trọng của công tác truyền thông góp phần thay đổi nhận thức của người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Cán bộ Hội LHPN xã Phìn Hồ (huyện Nậm Pồ) tuyên truyền kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình, giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho hội viên, phụ nữ trên địa bàn.

Sau hơn nửa năm Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh ra mắt mô hình điểm “Nâng cao nhận thức, giảm thiểu hôn nhân cận huyết thống” cho hội viên, phụ nữ tại bản Lả Chà, xã Pa Tần (huyện Nậm Pồ), đến nay 30 thành viên luôn duy trì và tổ chức nhiều hoạt động truyền thông về các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về hôn nhân và gia đình. Các thành viên được trao đổi, cung cấp các kiến thức về chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em; sức khoẻ sinh sản - kế hoạch hóa gia đình (SKSS - KHHGÐ); hậu quả của việc tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Ngoài ra, thành viên trong mô hình còn được trao đổi những kinh nghiệm tốt, cách làm hay về quản lý, phát triển kinh tế; tổ chức cuộc sống gia đình, ứng xử, nuôi dạy con cái; phòng, chống bạo lực gia đình... Chị Vàng Thị Hà, Chủ tịch Hội LHPN xã Pa Tần cho biết: Bản Lả Chà là nơi sinh sống của người Cống, trước đây còn xảy ra tình trạng một số cặp vợ chồng kết hôn cận huyết thống. Vì vậy, việc thành lập mô hình “Nâng cao nhận thức, giảm thiểu hôn nhân cận huyết thống” cho người dân trong bản giúp chị em được trao đổi, cung cấp những kiến thức về SKSS cũng như những hệ lụy của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Ðến nay trong bản không còn trường hợp kết hôn cận huyết thống. Hội viên, phụ nữ ý thức hơn trong việc chăm sóc SKSS - KHHGÐ; xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, vươn lên xóa đói giảm nghèo.

Không chỉ thành lập mô hình “Nâng cao nhận thức, giảm thiểu hôn nhân cận huyết thống” tại bản Lả Chà, từ năm 2016 đến nay các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã thành lập các mô hình “Chi hội phụ nữ không có người thân vi phạm tảo hôn” tại xã Xá Nhè (huyện Tủa Chùa); Câu lạc bộ “Tư vấn tiền hôn nhân”; mô hình “3 không” (không di cư trái phép, không xuất cảnh trái phép, không kết hôn trái pháp luật) tại xã Leng Su Sìn (huyện Mường Nhé), xã Nà Bủng (huyện Nậm Pồ)... Cùng với đó là tổ chức nhiều buổi truyền thông, vận động hàng nghìn hội viên, phụ nữ nhằm thay đổi nhận thức trong bài trừ tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

Cùng với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh; các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, công tác tuyên truyền tới người dân, quần chúng nhân dân, hội viên gắn với phát động các phong trào vận động đồng bào các dân tộc thiểu số cải tạo phong tục tập quán lạc hậu, nhất là chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Nhiều địa phương đã chỉ đạo đưa tiêu chí không hôn nhân cận huyết thống vào hương ước các dòng họ và quy ước thôn, bản; lồng ghép các hoạt động truyền thông về phòng, chống hôn nhân cận huyết thống vào thực hiện chính sách chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, góp phần tích cực xây dựng đời sống văn hóa, cải thiện chất lượng dân số vùng dân tộc thiểu số.

Tại huyện Mường Nhé, thực hiện Ðề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2015 - 2020 trên địa bàn, nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống được thực hiện, lồng ghép với các hoạt động khác tại các điểm thôn, bản. Trên địa bàn huyện có 6/11 xã đã thành lập được Câu lạc bộ tuyên truyền về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại các xã: Sen Thượng, Leng Su Sìn, Chung Chải, Mường Toong, Huổi Lếch, Nậm Kè và Quảng Lâm. Người dân tại các xã trong huyện được cung cấp thông tin, tài liệu sản phẩm truyền thông liên quan đến tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống... Từ đó đã góp phần nâng cao, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình. Ðến nay phần lớn các cặp nam, nữ kết hôn đảm bảo các quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, trong đó có điều kiện về tuổi kết hôn.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top