Vấn đề bạn đọc quan tâm

Không thể nương tay

17:06 - Thứ Ba, 31/03/2020 Lượt xem: 8916 In bài viết

ĐBP - Đang trong bối cảnh "nước sôi lửa bỏng" về chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid - 19), Đảng, Nhà nước đã có nhiều giải pháp để cách ly, điều trị, dập dịch. Bên cạnh lo cho người dân có nguy cơ mắc dịch bệnh đang cách ly tập trung từ miếng ăn đến giấc ngủ, Đảng, Nhà nước dành mọi nguồn lực để chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân dương tính với Covid - 19. Ấy vậy mà, không ít người dân sau khi đi qua vùng dịch, từ tâm dịch hay từ các nước có dịch về, được các cơ quan chức năng kiểm tra sức khỏe, sàng lọc và đề ra giải pháp cách ly tốt nhất, thì họ lại tìm cách bỏ trốn. Không ít người bất hợp tác với cơ quan chức năng, chống đối, dọa dẫm, lăng mạ với những ngôn từ không dễ nghe chút nào.

Tại Điện Biên, trong ngày 31/3, Công an huyện Mường Nhé phối hợp với lực lượng chức năng huyện Phong Thổ (tỉnh Lai Châu) đã bắt giữ và ép buộc đối tượng Ly Hủy Dìn, 22 tuổi, trú tại bản Ngã 3, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé, là lao động trở về từ Trung Quốc (nơi khởi phát của dịch bệnh chết người Covid - 19). Ly Hủy Dìn nhập cảnh về Việt Nam từ của khẩu tỉnh Lào Cai. Để đảm bảo kiểm soát tốt tình hình lây lan dịch bệnh Covid - 19 trong cộng đồng, Dìn được đưa đi cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh Lào Cai. Đến ngày 28/3, Dìn có biểu hiện đau vùng ngực, bụng và được đưa đến Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viên Đa khoa tỉnh Lào Cai để theo dõi. Tuy nhiên, đến ngày 30/3, bệnh nhân đã trốn khỏi khu cách ly.

Ở tuổi 22, lại đã ra nước ngoài lao động kiếm sống. Dìn đã trưởng thành, do đó phải chịu sự quản lý của pháp luật. Với hành vi bỏ trốn khỏi khu cách ly, đang trên đường từ Lào Cai về Điện Biên thì bị lực lượng chức năng bắt giữ tại địa phận huyện Phong Thổ (Lai Châu). Là đối tượng có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, nếu trên hành trình từ Lào Cai về Điện Biên, Dìn đi ô tô khách thì có nghĩa rất nhiều người trên chuyến xe đó cũng phải đưa đi cách ly 14 ngày theo quy định. Nếu đi xe ôm thì người chở Dìn về cũng bị cách ly.

Khi bị lực lượng chức năng bắt giữ, có thể Dìn lấy lý do là người địa phương, trình độ nhận thức hạn chế, hiểu biết pháp luật nông cạn... Tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân, thì đây là những lý do nguy biện để đối phó và mong lấy được lòng thương hại của cơ quan thực thi nhiệm vụ. Trong bối cảnh "chống dịch như chống giặc", Chính phủ đã chỉ đạo cách ly toàn xã hội trong 15 ngày (kể từ ngày 1/4), thì chúng ta phải xử lý thật nghiêm khắc các trường hợp cố tình trốn cách ly để "lây bệnh truyền nhiễm" cho xã hội. Do vậy, bên cạnh phạt tiền theo điểm b, khoản 2, điều 10 Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ. Cụ thể: Nếu đối tượng nằm trong diện cách ly không tự nguyện chấp hành hoặc bỏ trốn khỏi nơi cách ly thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu -10 triệu đồng và tiếp tục bị buộc thực hiện việc cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế.

Trong trường hợp dẫn đến lây nhiễm bệnh cho người khác, sẽ bị xử lý hình sự và bị phạt tiền 50 triệu - 200 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm (Điều 240 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017), thậm chí tới 10 - 12 năm.

Các chế tài, quy định, điều luật xử phạt đối tượng vi phạm cách ly vì dịch bệnh đã có. Do đó cần thực hiện nghiêm việc xử lý đối tượng Ly Hủy Dìn theo qui định của pháp luật để răn đe, cảnh tỉnh người khác.

Tùng Lĩnh
Bình luận
Back To Top