Giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích

Lợi ích kép

09:06 - Thứ Tư, 01/04/2020 Lượt xem: 9438 In bài viết

ĐBP - Tạo điều kiện thuận lợi giúp người dân, doanh nghiệp giảm chi phí, thời gian đi lại, góp phần quan trọng cải cách hành chính, hướng đến mục tiêu hiện đại hóa nền hành chính công... là những lợi ích “kép” của việc triển khai tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh trong gần 3 năm qua.

Nhân viên Bưu điện tỉnh thực hiện quy trình trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.

Cuối năm 2017, trong quá trình làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe, anh Lường Văn Tâm, bản Ổ, xã Lay Nưa (TX. Mường Lay) được giới thiệu về dịch vụ trả giấy phép cấp đổi về tận nhà thông qua dịch vụ bưu chính công ích, anh Tâm liền đăng ký. Theo anh Tâm, với 30.000 đồng chi phí trả cho dịch vụ của bưu điện tính ra còn rẻ hơn tiền xăng xe từ thị xã về thành phố Điện Biên Phủ, quan trọng hơn là tiết kiệm nhiều thời gian, công sức đi lại.

Ngoài thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe, hiện nay trong lĩnh vực giao thông vận tải, việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích còn được triển khai ở nhiều thủ tục khác như: Đăng ký xe cơ giới, rút hồ sơ gốc xe chính chủ, chuyển phát giấy phép lái xe, hồ sơ giấy phép lái xe cấp mới, cấp đổi phù hiệu, biển hiệu..

Còn tại Sở Tư pháp, không phải đợi đến cuối năm 2017, sau ký kết thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ mới triển khai dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua đường bưu điện, mà trước đó Sở đã phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai dịch vụ này. Từ năm 2015 Sở Tư pháp đã triển khai dịch vụ cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) qua dịch vụ bưu chính. Đánh giá của Sở Tư pháp cho thấy, từ những lợi ích “kép” của việc triển khai tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đã góp phần nâng cao chất lượng giải quyết TTHC như: Giảm thời gian giải quyết thủ tục cấp phiếu LLTP từ 10 - 15 ngày (năm 2015) đến nay còn từ 3 - 5 ngày; trước đây trung bình mỗi năm Sở Tư pháp tiếp nhận và giải quyết khoảng 1.000 hồ sơ về cấp phiếu LLTP thì năm 2019 tăng lên hơn 3.000 hồ sơ nhưng không có hồ sơ nào để quá hạn; tỷ lệ hồ sơ sử dụng các hình thức cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính và đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến tăng từ gần 10% (năm 2016) lên trên 65% (năm 2019).

Được biết, từ tháng 9/2017, Bưu điện tỉnh đã thực hiện việc ký kết thỏa thuận hợp tác với các sở, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Bưu điện tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo và tổ giúp việc gồm 22 thành viên; xây dựng kế hoạch kinh doanh dịch vụ theo tháng; thực hiện niêm yết đầy đủ, công khai các TTHC, bảng giá cước dịch vụ tại điểm phục vụ của Bưu điện; mở các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ và nhân viên Bưu điện… Nhờ đó, số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ trả kết quả hồ sơ qua bưu điện tăng dần theo từng năm: Từ 14.000 lượt (năm 2017) lên 20.559 lượt (năm 2018) và 70.705 lượt (năm 2019); trong quý I/2020 là hơn 10.400 lượt. Đến thời điểm hiện tại không phát sinh trường hợp khiếu nại về chậm trễ, mất an toàn bưu gửi và thái độ phục vụ của nhân viên Bưu điện; các hồ sơ được chuyển phát đúng thời gian đã cam kết.

Theo ông Hà Văn Vỹ, Giám đốc Bưu điện tỉnh, để việc triển khai tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đạt hiệu quả, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành tiếp tục lựa chọn các thủ tục có phát sinh hồ sơ nhiều, thành phần hồ sơ đơn giản để tổ chức tập huấn cho nhân viên Bưu điện về cách thức tiếp nhận nhằm tăng lượng hồ sơ được chấp nhận tại các điểm giao dịch bưu điện. Bưu điện tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân biết và sử dụng dịch vụ; chú trọng đào tạo, tập huấn nâng cao kỹ năng nghiệp vụ và phần mềm tiếp nhận  hồ sơ và trả kết quả cho nhân viên để thực hiện dịch vụ; triển khai tiếp nhận hồ sơ trực tuyến tại các điểm giao dịch. Hiện tại, nhằm chung tay phòng, chống dịch Covid-19, từ ngày 15/3/2020 - 15/7/2020, Bưu điện tỉnh thực hiện chính sách giảm 30% giá cước dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top