Bí thư Đoàn đam mê tình nguyện

09:49 - Thứ Năm, 02/04/2020 Lượt xem: 8828 In bài viết

ĐBP - Ấn tượng đầu tiên của tôi về Trần Thị Xoa, Bí thư Đoàn thanh niên phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ là sự mạnh mẽ, nhanh nhẹn. Hơn 13 năm làm cán bộ Đoàn, cũng là từng ấy lần cô tham gia hiến máu cứu người và hàng trăm chuyến từ thiện nhân đạo được cô đứng ra kêu gọi cho những số phận không may mắn, những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn… Luôn hành động với phương châm “Cứu một mạng người hơn xây mười tòa tháp”, Trần Thị Xoa đã trở thành tấm gương sáng, lan tỏa phong trào tình nguyện của tuổi trẻ phường Tân Thanh nói riêng và TP. Điện Biên Phủ nói chung.

Bí thư Đoàn Trần Thị Xoa (bên trái) trong một lần tham gia hiến máu.

Gần đây Xoa đăng tải trên mạng xã hội kêu gọi mọi người cùng tham gia hiến máu nhân đạo vào ngày 5/4 tại Nhà thi đấu đa năng Trường Trung học phổ thông TP. Điện Biên Phủ. Khi biết chúng tôi muốn viết bài về mình, Xoa đề nghị sẽ giới thiệu cho chúng tôi một nhân vật khác điển hình hơn cùng lời giải thích: “Em không nhớ chính xác số lần hiến máu, khoảng 14 - 15 lần gì đó thôi. Từ khi tham gia công tác Đoàn, hầu như lần nào thành phố tổ chức em cũng tham gia; nhưng em chưa phải là điển hình đâu”…

 Là người luôn bận rộn với công việc, từ các phong trào của Đoàn thanh niên đến các chương trình từ thiện; Xoa thường lặn lội khắp nơi để đi tìm hiểu về những mảnh đời bất hạnh mà cô biết được qua bạn bè hoặc thông qua mạng xã hội… Khi tham gia kết nối kêu gọi các chương trình từ thiện, cô có một nguyên tắc là phải đến tận nơi hoặc ít nhất phải có nguồn tin xác thực về đối tượng thì mới đứng ra kêu gọi. Chính vì thế mà mỗi lần kêu gọi ủng hộ một hoàn cảnh nào đó, Xoa đều nhận được sự ủng hộ của đông đảo bạn bè và cô giống như một địa chỉ tin cậy để các nhà hảo tâm gửi gắm tấm lòng. Ngoài thực hiện nhiệm vụ của một Bí thư Đoàn, dẫn dắt phong trào thanh thiếu nhi của phường, Trần Thị Xoa còn là thành viên tích cực của nhiều câu lạc bộ, nhóm tình nguyện hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Trở lại câu chuyện hiến máu tình nguyện, Xoa cho biết có nhiều lý do để cô luôn sẵn sàng tình nguyện tham gia hiến máu. Đầu tiên là, cô muốn làm những việc thiết thực để giúp đỡ người khác và có ích cho cộng đồng, xã hội. Thứ 2, do cô có nhóm máu O - nhóm máu có thể cho tất cả những người có nhóm máu khác khi cần nên việc hiến máu lại càng thêm ý nghĩa… Bên cạnh đó, qua tìm hiểu, cũng biết là khi tham gia hiến máu sẽ làm thay đổi một số lượng tế bào máu già cỗi bằng số lượng tế bào máu mới khỏe mạnh, đảm bảo các chức năng tốt hơn, làm cho việc chuyển hoá của cơ thể tốt hơn sau khi hiến máu. Có lẽ vì những lý do như vậy nên không những luôn là người sẵn sàng tham gia hiến máu mà Trần Thị Xoa còn vận động các đoàn viên, thanh niên và những người có sức khỏe cùng tham gia vào việc làm ý nghĩa này.

Một cô gái luôn xuất hiện trong các sự kiện từ thiện, nhân đạo, nếu ai đó gặp lần đầu có thể sẽ nhầm lẫn cô là người của Hội Chữ thập đỏ hoặc một tổ chức từ thiện nào đó. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, ý nghĩa suốt hơn 10 năm qua, Xoa được bạn bè gọi là “Người làm tình nguyện vì đam mê”. Đó không phải là cái tên hoa mỹ mà nó phản ánh đúng về Trần Thị Xoa, một Bí thư Đoàn đam mê tình nguyện.

Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top