Thơm thảo những tấm lòng trong dịch bệnh

12:35 - Thứ Năm, 02/04/2020 Lượt xem: 9311 In bài viết

ĐBP - Người biết cắt may góp sức, số còn lại phụ những công đoạn kết quai, ráp vải, giặt, là, hấp vải khử khuẩn... Nhiều “xưởng sản xuất” khẩu trang vải vùng cao trên địa bàn tỉnh đã được hình thành như thế. Và thành quả là những chiếc khẩu trang vải mới coong, tiệt trùng diệt khuẩn đã được trao tặng miễn phí tận tay người dân vùng cao, những hộ còn nhiều khó khăn chưa mua được khẩu trang để dùng phòng chống dịch bệnh Covid - 19. Việc làm ý nghĩa, thiết thực của những tổ chức hội, đoàn thể và những cá nhân tích cực ấy đã và đang cùng cộng đồng, xã hội chung tay phòng chống dịch Covid - 19.

ĐVTN Trung tâm Y tế huyện Mường Ảng hấp vải khử khuẩn trước khi may khẩu trang tặng người dân vùng cao.

Gặp thủ lĩnh Đoàn huyện Mường Ảng những ngày chị đang tất bật cùng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong huyện may khẩu trang vải tặng người dân các bản vùng cao trên địa bàn. Chia sẻ với chúng tôi, chị Ngô Thị Hải Yến, Bí thư Huyện đoàn Mường Ảng, cho biết: Để chương trình may khẩu trang vải tặng bà con vùng cao thành công, chúng tôi đã huy động những ĐVTN, gia đình ĐVTN có máy may, biết may vá cùng tham gia. Với sự nhiệt tình, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng, nhất là trong thời gian cao điểm phòng chống dịch Covid - 19 như hiện nay, kế hoạch của Huyện đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên huyện nhanh chóng triển khai tổ chức và rất thuận lợi khi được ĐVTN hưởng ứng, tích cực tham gia. Cùng với việc tìm nguồn tặng vải, ban đầu chúng tôi sử dụng tiền từ quỹ đã quyên góp để mua vải may khẩu trang. Tranh thủ thời gian rảnh trong ngày, chúng tôi góp sức mỗi người một việc hấp khử khuẩn vải, người may, người ráp quai vải, là lượt… Cứ như vậy hàng nghìn chiếc khẩu trang nghĩa tình đã nhanh chóng được hoàn thành và cũng chính những ĐVTN ấy lại leo dốc vượt đèo đến từng bản vùng cao ở những xã: Mường Đăng, Búng Lao, Xuân Lao… để trao tặng tận tay cho bà con. Chị Ngô Thị Hải Yến tâm sự: 29 bản vùng cao thuộc 10 xã trên địa bàn huyện chủ yếu là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Với mong muốn giúp người dân có thêm kiến thức và có xà phòng diệt khuẩn, nước sát khuẩn, khẩu trang sử dụng phòng dịch bệnh Covid - 19; song song với việc tổ chức may khẩu trang vải, chúng tôi đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện tặng khẩu trang, nước rửa tay, xà phòng diệt khuẩn… Đến nay tổng số hơn 4.000 chiếc khẩu trang vải (trong đó, 1.500 chiếc do ĐVTN tự làm), gần 1.000 bánh xà phòng, nước rửa tay sát khuẩn đã được tổ chức phát miễn phí đến tận tay 20 bản người dân vùng cao. Có kiến thức phòng chống dịch bệnh Covid - 19 khi được tuyên truyền, có khẩu trang vải sử dụng…, người dân vùng cao ai nấy đều vui mừng, phấn khởi và đó cũng là động lực để tuổi trẻ tiếp tục góp công sức tham gia phòng chống dịch bệnh Covid - 19. Chị Yến bảo, nghe bà con vùng cao sau khi nhận khẩu trang nói “Có khẩu trang rồi từ nay phải đeo và rửa tay bằng xà phòng để phòng chống con Covid thôi!” mà bao mệt nhọc dường như tan biến…

Thành viên Tổ hợp tác Thêu truyền thống phụ nữ Mông xã Sính Phình (huyện Tủa Chùa) may khẩu trang vải tặng người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Chung tay góp sức phòng chống dịch Covid - 19 bằng việc làm thiết thực, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Tủa Chùa đã nhanh chóng “nhập cuộc”, huy động Tổ hợp tác Thêu truyền thống phụ nữ Mông xã Sính Phình đóng góp ngày công may khẩu trang bằng nguồn vải huy động từ các nhà hảo tâm để phát miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phong trào đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các hội viên, phụ nữ tham gia. Tay thoăn thoắt đưa mũi kim lên xuống tạo quai vải cho chiếc khẩu trang, chị Giàng Thị Mảy, Chủ nhiệm Tổ hợp tác cho biết: Khác với những ngày trước đó tranh thủ nông nhàn, chị em trong tổ tập trung thêu thùa, may trang phục truyền thống và sản xuất theo đơn đặt hàng, nhưng khi được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện vận động may khẩu trang phát tặng miễn phí cho người chưa có điều kiện để mua sử dụng, các thành viên trong tổ ai cũng đồng tình, ủng hộ. Vì thế, thành viên trong tổ gần 50 người sắp xếp thời gian luân phiên tham gia may khẩu trang chứ không tập trung đông người để phòng chống dịch Covid - 19. Với số vải hiện có, chúng tôi sẽ may được hơn 1.000 chiếc khẩu trang. Và Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đang có kế hoạch phối hợp cùng Chương trình phát triển vùng Tủa Chùa hỗ trợ kinh phí mua vải để chị em tiếp tục góp công sức làm khẩu trang phát miễn phí cho bà con. Chị Mảy tâm sự, “Chúng tôi đều tâm niệm, mỗi người góp sức một chút để có thêm nhiều người chưa có điều kiện hoặc mua không được khẩu trang có khẩu trang để dùng. Đây là cách bảo vệ bản thân cũng là bảo vệ sức khỏe cộng đồng, xã hội. Mong dịch bệnh qua mau để mọi người không còn phải lo lắng, yên tâm lao động sản xuất!”

ĐVTN huyện Mường Ảng phát khẩu trang miễn phí cho người dân.

Chung sức đồng lòng, mỗi người một hành động, một việc làm ý nghĩa; những chiếc khẩu trang nghĩa tình đến được với nhiều người hơn cũng là cách giúp người, giúp mình và xã hội san sẻ nỗi lo, chung tay phòng chống dịch bệnh Covid - 19. Với ý nghĩa trân quý ấy, hy vọng những mô hình tốt, cách làm hay trong phòng chống dịch bệnh này sẽ ngày càng được nhiều tổ chức, cá nhân nhân rộng để giúp thêm nhiều người hơn có điều kiện để phòng chống tốt dịch bệnh tốt hơn.

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top