Cùng suy ngẫm

Cá nhân ý thức, cộng đồng trách nhiệm!

08:35 - Thứ Tư, 15/04/2020 Lượt xem: 11429 In bài viết

ĐBP - Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã và đang ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế cũng như tác động tới mọi mặt đời sống. Những người làm nhiệm vụ chống dịch tuyến đầu đang phải ngày đêm vất vả để bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân. Tuy nhiên, trong thời kỳ cao điểm chống dịch thực hiện cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 đã xuất hiện tình trạng lơ là, chủ quan với dịch bệnh. Nhóm túm năm tụm ba đi bộ nói cười rôm rả, không ít cửa hàng kinh doanh dù không thuộc diện phục vụ những mặt hàng thiết yếu đã mở cửa hoạt động. Thậm chí nhiều quán cóc vỉa hè trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ… ngang nhiên hoạt động trở lại. Nhiều người tụ tập trà đá “chém gió” mà quên... thực hiện cách ly xã hội, đeo khẩu trang phòng, chống dịch.

Hãy một lần nghĩ và nhìn về những người đang thầm lặng cống hiến vì sự an toàn, tính mạng của người dân; những người đang hỗ trợ công tác cách ly, những người làm việc ở sân bay, biên giới, cửa khẩu… Hình ảnh xót xa khi những cán bộ, chiến sĩ biên phòng ở lều dã chiến, ăn ở sinh hoạt trong tình cảnh thiếu thốn, vất vả ngày đêm ngăn chặn không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn; các y, bác sĩ chống dịch nơi tuyến đầu không một thời khắc ngủ ngon và trong số ấy không ít người phải thực hiện cách ly vì nhiệm vụ để đảm bảo an toàn cho người thân, gia đình, cộng đồng xã hội. Hay những hành động tử tế đang từng ngày quyên góp, may từng chiếc khẩu trang, góp từng bánh xà phòng, chai nước diệt khuẩn… phát miễn phí giúp thêm nhiều người dân có điều kiện phòng, chống dịch bệnh thì việc không tuân thủ cách ly xã hội của một bộ phận người dân như đã nói trên không chỉ cần phê phán mà cần có chế tài xử phạt để đủ sức răn đe.

Sự quyết liệt của Ðảng, Chính phủ, của tỉnh cùng sự chung tay đồng lòng của người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã gặt hái những kết quả tích cực khi nước ta kiểm soát tốt dịch bệnh, Ðiện Biên làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, không vì những kết quả ấy mà để một bộ phận người dân chủ quan, lơ là; không tuân thủ thực hiện nghiêm cách ly xã hội trong công tác phòng, chống dịch. Công cuộc chống dịch bệnh Covid-19 còn phía trước, nếu không có sự trách nhiệm của cộng đồng, xã hội thì không thể đoàn kết một lòng vì “chống dịch như chống giặc”. Và dù công tác phòng, chống dịch bệnh ở giai đoạn nào đi chăng nữa thì một trong những yếu tố tiên quyết, quan trọng nhất đó vẫn là vai trò, ý thức trách nhiệm của từng cá nhân trong cộng đồng. Nhất là thời gian cao điểm phòng, chống dịch bệnh như hiện nay thì càng không thể thiếu sự đoàn kết, đồng lòng trách nhiệm của cả cộng đồng, xã hội. Và phải bắt đầu ngay từ “tế bào xã hội” là các cá nhân, là trách nhiệm của mỗi người dân. Vì sự an toàn, vì sức khỏe, vì tính mạng bản thân, của gia đình, xã hội, mỗi cá nhân hãy thực sự ý thức trách nhiệm, tuân thủ, chấp hành mệnh lệnh góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

Minh Thùy
Bình luận
Back To Top