Phụ nữ Tủa Chùa với phong trào “Dân vận khéo”

09:33 - Thứ Sáu, 17/04/2020 Lượt xem: 8275 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, phong trào “Dân vận khéo” trong các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn huyện Tủa Chùa đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi, có sức lan tỏa. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực.

Hội viên Tổ hợp tác thêu truyền thống phụ nữ Mông xã Sính Phình may, thêu các sản phẩm.

Bà Vi Thu Hằng, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Tủa Chùa cho biết: Hội LHPN huyện Tủa Chùa đã tập trung hướng về cơ sở, thường xuyên bám địa bàn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ; tuyên truyền, vận động phụ nữ tích cực tham gia phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của Hội và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Nhiều năm qua, nhờ làm tốt công tác “Dân vận khéo”, các cấp Hội trong toàn huyện đã xây dựng được nhiều mô hình hoạt động trên tất cả các lĩnh vực, như: “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”; “Ðảm bảo an toàn, phát triển toàn diện cho phụ nữ và trẻ em”; “Ðảm bảo an ninh trật tự địa phương”… Các mô hình đều gắn quyền lợi, trách nhiệm của hội viên mang lại hiệu quả rõ nét. Hàng năm, Hội LHPN huyện tổ chức bình xét, đánh giá về mức độ hiệu quả, lan tỏa của các mô hình và lựa chọn các mô hình tiêu biểu để đi dự thi “dân vận khéo”. Năm qua, Hội LHPN huyện đã lựa chọn được 5 mô hình dự thi “Dân vận khéo năm 2019”.

Trên lĩnh vực phát triển kinh tế, Hội LHPN huyện phối hợp với các cấp hội cơ sở đã xây dựng thành công nhiều mô hình phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế. Ðiển hình như: Mô hình hợp tác xã rau an toàn ở thị trấn Tủa Chùa và xã Trung Thu; mô hình nuôi dê thương phẩm ở xã Trung Thu; tổ hợp tác thêu truyền thống của phụ nữ Mông xã Sính Phình… Các mô hình đã phát huy hiệu quả và mang lại thu nhập bình quân từ 2,5 - 4 triệu đồng/tháng/thành viên. Bên cạnh đó, Hội LHPN Tủa Chùa đã thực hiện và quản lý tốt vốn vay ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Ðến nay, vốn vay ủy thác do hội quản lý đã tạo điều kiện cho 2.231 hộ phát triển kinh tế với tổng dư nợ 80,2 tỷ đồng. Các cấp hội cơ sở đã duy trì và thực hiện hiệu quả 98 nhóm tiết kiệm với 1.850 thành viên tham gia, tổng số dư tiền tiết kiệm 1,1 tỷ đồng.

Tổ hợp tác thêu truyền thống phụ nữ Mông xã Sính Phình thành lập từ năm 2003 với 50 thành viên ban đầu. Ðến nay, tổ hợp tác có 115 thành viên. Chị Giàng Thị Mảy, Tổ trưởng Tổ hợp tác thêu truyền thống phụ nữ Mông xã Sính Phình cho biết: Phụ nữ dân tộc Mông ai cũng thêu thùa giỏi. Tuy nhiên, trước đây họ chỉ thêu để phục vụ gia đình mà chưa biết đưa sản phẩm thành hàng hóa và chưa có đầu mối để thu gom và bán ra thị trường. Từ khi Tổ hợp tác thành lập và được sự giúp đỡ nhiệt tình của Hội LHPN huyện thì những hạn chế trên đã được giải quyết. Vì vậy, số chị em tham gia tổ hợp tác ngày càng nhiều, tạo sức lan tỏa trong chị em phụ nữ, vừa luyện nghề vừa có thêm thu nhập. 3 tháng đầu năm 2020, tổ hợp tác đã bán được 15.800 sản phẩm, thu nhập 48,7 triệu đồng.

Ðối với lĩnh vực văn hóa xã hội, các cấp hội phụ nữ huyện Tủa Chùa đã xây dựng và duy trì thành công các mô hình: “Vì sự an toàn phụ nữ, trẻ em” ở các xã: Trung Thu, Huổi Só, Tả Phìn; “Phụ nữ phát triển toàn diện, gia đình hạnh phúc” ở thị trấn Tủa Chùa và các xã: Sính Phình, Sín Chải, Mường Ðun, Tủa Thàng; “Phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới” tại 11 xã; mô hình “5 không, 3 sạch” ở 12/12 xã, thị trấn… Bên cạnh đó, Hội phụ nữ các cấp còn phối hợp với công an xã, thị trấn xây dựng các mô hình thôn, xóm tự quản; gia đình không có người vi phạm pháp luật…

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” được các cấp Hội Phụ nữ huyện Tủa Chùa tổ chức triển khai thường xuyên, sâu rộng, gắn với thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua, các nhiệm vụ của Hội và nhiệm vụ chính trị của địa phương mang lại hiệu quả tích cực. Qua đó đã phát huy năng lực của phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới với những cách làm mang nét đặc trưng riêng của phụ nữ, được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân đánh giá cao.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận
Back To Top