Người dân chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19

09:40 - Thứ Sáu, 17/04/2020 Lượt xem: 10272 In bài viết

ĐBP - Sau nhiều ngày thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, hiện có khá nhiều người dân trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ bắt đầu có biểu hiện lơ là, chủ quan với việc giãn cách đề phòng dịch bệnh. Ðiều này thực sự nguy hiểm bởi tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp.

Nhiều người dân ra đường không đeo khẩu trang dù đang trong thời gian cách ly toàn xã hội (ảnh chụp lúc 17 giờ ngày 14/4 tại khu vực cổng vào bản Mớ, phường Thanh Trường).

Có thể thấy, vào những ngày đầu thực hiện cách ly xã hội, hầu hết người dân trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ đều đồng lòng, tuân thủ các quy định, khuyến cáo của Chính phủ, của tỉnh về phòng, chống dịch. Người dân ở trong nhà, hạn chế đi lại khi không thật cần thiết. Thế nhưng một vài ngày trở lại đây, tại một số nơi đã xuất hiện tình trạng người dân chủ quan, lơ là, coi thường các quy định về phòng, chống dịch. Ðường phố bắt đầu đông đúc phương tiện hơn, nhiều người không có việc thực sự cần thiết cũng đi ra đường. Tại nhiều khu vực công cộng xuất hiện các hoạt động thể dục, thể thao, hoạt động ngoài trời mà không chấp hành quy định đeo khẩu trang. Ðiều đáng nói, họ đều biết các khuyến cáo của cơ quan chức năng nhưng vẫn không thực hiện, không hề có ý thức phòng dịch trong khi dịch bệnh vẫn đang hiện hữu và nguy cơ phức tạp hơn. Họ dường như quên mất các lực lượng chức năng vẫn đang phải căng mình chạy đua với thời gian để kiểm soát và khống chế dịch bệnh với mục đích bảo vệ sức khỏe cho chính họ.

Ghi nhận vào các buổi chiều bắt đầu từ khoảng 16 giờ 30 phút tại tuyến đường từ Bến xe khách tỉnh lên tới đồi Ðộc Lập (xã Thanh Nưa, huyện Ðiện Biên), có rất đông người dân đi bộ, chạy bộ. Người dân đi thành từng tốp 2 - 3 người, có nhóm còn đông hơn, vừa đi vừa bàn tán, chuyện trò. Nhiều người lúc đầu vẫn đeo khẩu trang nhưng sau một lúc vận động thì lại cho khẩu trang xuống cằm. Số khác còn bỏ hẳn khẩu trang... ở nhà, nhất là các bạn trẻ. Ði lên một chút, tại khu vực bản Che Phai, phường Thanh Trường lại xuất hiện thêm một khu chợ tự phát thường xuyên họp vào buổi chiều. Ðiều đó khiến cho lượng người tập trung ở khu vực này càng trở nên đông hơn, nhộn nhạo và thực sự khó kiểm soát. Hỏi ra mới biết, vì thực hiện cách ly xã hội nên các môn thể thao tập trung đông người, như: Gym, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông... đều phải tạm dừng. Vậy nên nhiều người chuyển sang đi bộ, chạy bộ để thư giãn và rèn luyện sức khỏe. Thêm nữa, thời gian gần đây các ca mắc Covid-19 có dấu hiệu giảm làm nhiều người có tâm lý chủ quan với dịch bệnh, tự thả lỏng mình sau thời gian cách ly chống dịch. Do vậy, lượng người ra đường vào cùng một thời điểm ở trên tuyến đường này càng đông hơn so với thời gian trước khi thực hiện cách ly.

Chứng kiến sự việc như vậy, có không ít người tỏ thái độ bất bình với sự chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch của những người trên. Chị Trịnh Thị Hiên, phường Thanh Bình, TP. Ðiện Biên Phủ chia sẻ: “Trong thời gian dịch bệnh này mà vẫn cố tình đi ra ngoài thì thực sự đáng trách. Nếu lấy lý do để rèn luyện sức khỏe càng không hợp lý bởi chẳng may bị nhiễm bệnh thì không chỉ có hại cho bản thân mà còn ảnh hưởng đến người khác. Hơn nữa, mới đây trên truyền hình đã chia sẻ thông tin nghiên cứu mới về Covid-19 rằng khoảng cách an toàn 2m khi chạy bộ không còn hiệu quả. Theo nghiên cứu này, những quy tắc giữ khoảng cách 2m mà nhiều nơi đang áp dụng dường như chỉ phù hợp khi đang đứng yên trong nhà hay ở ngoài trời ít gió. Nhưng với người đi bộ, chạy bộ hay đạp xe, thì ho và hắt hơi sẽ để lại những giọt bắn nhỏ. Người ở phía sau sẽ di chuyển đến vùng khí này và vô hình trung phải đi xuyên qua “đám mây” giọt bắn do người ở phía trước để lại. Nếu không may, một trong số những người đang đi bộ, chạy bộ ngoài kia bị nhiễm bệnh thì hậu quả thật khó lường...”. Còn bạn Huyền Thương, phường Nam Thanh, TP. Ðiện Biên Phủ bình luận về vấn đề này khá gay gắt trên mạng xã hội: Lắm người cứ coi như dịch bệnh là chuyện thế giới tận đâu đâu ấy, chẳng lo lắng gì. Chẳng may có lúc “chuyện thế giới” ở ngay trước mặt, thành chuyện của mình thì lúc ấy mới sáng mắt ra! Ðúng là “chưa thấy quan tài chưa đổ lệ”...

Thời gian qua, chúng ta vẫn đang kiểm soát tình hình dịch bệnh, tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh trên thế giới và trong nước còn rất phức tạp, nguy cơ tiềm ẩn vẫn rất lớn, nếu nới lỏng dịch bệnh có thể bùng phát. Do vậy, mỗi người dân không nên quá hoang mang nhưng cũng cần nâng cao ý thức của bản thân, vì mình và cũng vì cộng đồng. Mong rằng, mỗi người dân trước khi quyết định đi ra đường hãy nhớ tới tâm sự của chị Phạm Hồng Nhung, một cán bộ ngành Y tế chia sẻ trên mạng xã hội: Có thể bạn đang cảm thấy buồn chán vì phải ở nhà trong thời gian này. Nhưng đó là để bảo vệ chính bạn và gia đình của bạn. Bạn có biết có hàng trăm đồng nghiệp của chúng tôi đang ngày đêm làm việc ở những nơi cách ly tập trung để theo dõi, điều trị cho bệnh nhân. Ðã nhiều ngày nay, họ nhận nhiệm vụ và không được về nhà. Họ cũng có gia đình, có những đứa con nhỏ cần hơi ấm của mẹ cha. Họ cũng có những người mẹ già mong con về, lo lắng cho sự hiểm nguy bất kỳ lúc nào cũng có thể xảy đến. Nhưng họ vẫn phải ở lại tuyến đầu để chiến đấu với dịch bệnh... Vậy các bạn hãy cảm thấy may mắn khi mình còn được ở nhà bên cạnh người thân của mình. Chúng ta hãy cùng nhau đoàn kết và nâng cao ý thức cách ly xã hội để mọi người đều được khỏe mạnh và cuộc sống bình yên trở lại. Hãy ghi nhớ khẩu hiệu: Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận
Back To Top