TP. Ðiện Biên Phủ thực hiện các chính sách an sinh xã hội

09:45 - Thứ Sáu, 17/04/2020 Lượt xem: 9186 In bài viết

ĐBP - Xác định đảm bảo an sinh xã hội là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, góp phần nâng cao đời sống người dân, TP. Ðiện Biên Phủ đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai các hoạt động hướng về người nghèo, gia đình chính sách, nhóm các đối tượng yếu thế trên địa bàn.

Lãnh đạo Thành ủy Ðiện Biên Phủ thăm, động viên gia đình chính sách.

Tới thăm gia đình ông Phạm Ðức Triển (thương binh 21%), tổ dân phố 4, phường Nam Thanh, TP. Ðiện Biên Phủ - 1 trong 4 gia đình chính sách được hỗ trợ về nhà ở năm 2019. Trong ngôi nhà khang trang, còn thơm mùi sơn mới, ông Triển chia sẻ: “Trước đây, vợ chồng tôi ở trong ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, tuổi đã cao, ốm đau thường xuyên nên không có điều kiện để sửa chữa lại nhà. Năm 2019, từ nguồn kinh phí do HÐND quận 6 (TP. Hồ Chí Minh), Doanh nghiệp Tư nhân Thái Tuấn, Quỹ Ðền ơn đáp nghĩa thành phố hỗ trợ 40 triệu đồng và 10 triệu đồng do UBND phường Nam Thanh hỗ trợ, cùng số vốn gia đình tích lũy được tôi đã xây mới lại căn nhà kiên cố hơn. Ngoài được hỗ trợ tiền để sửa chữa nhà ở, hàng năm, vào dịp lễ, tết, gia đình tôi đều được lãnh đạo tỉnh, thành phố và các cơ quan đoàn thể quan tâm đến thăm, tặng quà, động viên. Ðặc biệt, cậu con trai út của gia đình còn được lãnh đạo UBND thành phố quan tâm tạo công ăn việc làm ổn định.

Gia đình ông Phạm Ðức Triển chỉ là 1 trong 4 gia đình chính sách được hỗ trợ làm mới, sửa chữa nhà ở từ nguồn kinh phí do HÐND quận 6 (TP. Hồ Chí Minh), Doanh nghiệp Tư nhân Thái Tuấn và Quỹ Ðền ơn đáp nghĩa thành phố hỗ trợ, với tổng số tiền là 155 triệu đồng. Không chỉ hỗ trợ nhà ở cho người có công, các chính sách khác cho người có công, chính sách xã hội đều được thành phố quan tâm thực hiện. Ðiển hình, năm 2019 thành phố đã chi trả trợ cấp hàng tháng cho 389 đối tượng hưởng chính sách người có công với cách mạng, với số tiền trên 8,3 tỷ đồng; chi trả trợ cấp xã hội hàng tháng cho 885 đối tượng bảo trợ xã hội, với số tiền trên 5,5 tỷ đồng... Trợ cấp tiền học cho 15 học sinh, sinh viên con đối tượng chính sách đang theo học tại các trường. Phối hợp với Bảo hiểm Xã hội thành phố, UBND các phường, xã cấp 1.870 thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng chính sách, đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em đang sống tại Trung tâm Bảo trợ xã hội. Năm 2019, qua rà soát thành phố đã hỗ trợ sửa chữa và làm mới 11 nhà ở, với tổng số tiền gần 300 triệu đồng. Ngoài ra, dịp giáp hạt vừa qua, thành phố còn cấp 14.970kg gạo cứu đói cho 362 hộ...

Không chỉ làm tốt công tác xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ nhà ở, công tác giải quyết việc làm cho lao động là một trong những thành công nổi bật của thành phố trong năm 2019. Thành phố đã phối hợp với các xã, phường, các công ty tuyển dụng lao động tổ chức tuyên truyền về xuất khẩu lao động; phối hợp tổ chức 2 cuộc thi tiếng Hàn trên máy tính cho người lao động có nhu cầu đi lao động xuất khẩu tại Hàn Quốc; huy động gần 200 học sinh, sinh viên tham dự Ngày hội Việc làm lần thứ III; tổ chức 4 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, với khoảng 200 học viên tham gia... Nhờ đẩy mạnh các hoạt động trong giải quyết việc làm, năm vừa qua, thành phố đã tạo việc làm mới cho 2.155 lao động, trên địa bàn có 14 lao động đang làm việc tại nước ngoài (trong đó, Hàn Quốc 6 người, Nhật Bản 8 người).

Nhờ thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của người dân trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ đã được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, thách thức đặt ra cho thành phố hiện nay là sau khi sáp nhập 4 xã: Mường Phăng, Pá Khoang, Nà Nhạn, Nà Tấu, số hộ nghèo và cận nghèo của thành phố tăng. Trong đó, hộ nghèo là 764 hộ (chiếm 3,8%), hộ cận nghèo là 647 hộ (chiếm 3,2%). Do đó, để giảm số hộ nghèo và cận nghèo, căn cứ thực trạng hộ nghèo năm 2020, thành phố đã giao chỉ tiêu cho các xã, phường trên địa bàn phấn đấu đến 31/12/2020 giảm 163 hộ nghèo, còn 601 hộ nghèo (đạt tỷ lệ 3,0%); giảm 165 hộ cận nghèo (tỷ lệ 2,4%). Ðể đạt được các chỉ tiêu trên, ngay từ đầu năm, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về giảm nghèo; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các nhà hảo tâm, hỗ trợ giúp đỡ về khả năng tiếp cận cụ thể theo mức thiếu hụt đa chiều của từng hộ gia đình; phân bổ các nguồn lực hỗ trợ giúp đỡ hộ nghèo; đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất... Ðồng thời, huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ công tác an sinh xã hội, trong đó tập trung vào 4 xã mới sáp nhập nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, giúp hộ nghèo, gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: Hoàng Linh
Bình luận
Back To Top