Gương mặt trẻ

Lò Khai Nu - Nữ tuyên truyền viên tâm huyết

09:24 - Thứ Năm, 23/04/2020 Lượt xem: 9946 In bài viết

ĐBP - Từng biết đến Lò Khai Nu với vai trò là nữ Bí thư Ðoàn thanh niên xã Sen Thượng (huyện Mường Nhé), chúng tôi còn ấn tượng hơn khi biết Nu là một báo cáo viên, tuyên truyền viên (BCV - TTV) giỏi cấp huyện, với nhiều thành tích trong công tác tuyên truyền, vận động người dân vùng cao huyện Mường Nhé; giúp bà con thay đổi tư duy, phương thức lao động, từ đó nâng cao dân trí, xóa đói giảm nghèo và chung tay giữ gìn an ninh trật tự địa phương.

Bí thư Ðoàn Lò Khai Nu (ngoài cùng bên trái) và cán bộ Ðồn Biên phòng Sen Thượng tuyên truyền pháp luật cho người dân bản Sen Thượng, xã Sen Thượng, huyện Mường Nhé.

Mới 30 tuổi nhưng Lò Khai Nu đã đảm nhận vai trò của một BCV - TTV được 5 năm. Là nữ giới người dân tộc Hà Nhì nhưng Nu không kiệm lời, nhút nhát như những cô gái khác, trái lại Nu rất mạnh dạn, năng động và thân thiện, đúng chất thủ lĩnh đoàn cơ sở. Nhất là từ khi được Ban Tuyên giáo Huyện ủy Mường Nhé tin tưởng giao nhiệm vụ làm BCV - TTV cấp cơ sở (phụ trách địa bàn xã Sen Thượng), Lò Khai Nu càng hăng hái, tâm huyết với nhiệm vụ được giao hơn.

Chia sẻ với chúng tôi, Nu cho biết: “Do tôi là người địa phương, lại có nhiều năm tham gia công tác đoàn nên khá thuận lợi khi thực hiện việc tuyên truyền đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến bà con nhân dân trên địa bàn. Tuy nhiên, để tuyên truyền cho bà con hiểu về chủ trương, đường lối và chính sách của Ðảng, Nhà nước và của địa phương là điều không hề đơn giản. Từ khi được giao nhiệm vụ, tôi đã dành nhiều thời gian trau dồi kỹ năng tuyên truyền miệng, học cách cụ thể hóa những chỉ thị, nghị quyết của các cấp đưa vào thực tiễn cuộc sống; thường xuyên đổi mới phương pháp tuyên truyền và dùng tiếng dân tộc Hà Nhì để nói chuyện với bà con... Làm sao để việc tuyên truyền dễ nhớ, dễ hiểu và nhận được sự đồng thuận, lắng nghe của bà con”.

Nhớ lại ngày đầu mới làm BCV - TTV cấp cơ sở, Lò Khai Nu còn gặp khá nhiều khó khăn mỗi khi trao đổi, nói chuyện với bà con. “Ngày đầu đi bản tuyên truyền, tôi ăn nói còn chưa được mạch lạc nên không vận động được các hộ dân ở đầu bản Sen Thượng (xã Sen Thượng) hiến đất làm đường nông thôn mới. Song không nản lòng, tôi chịu khó đến nhiều lần, hỏi thăm sức khỏe người già, nói chuyện với trẻ nhỏ, từ đó phân tích lợi ích của con đường đối với đời sống bà con. Thấy tôi chia sẻ chân tình, tư tưởng bà con dần biến chuyển. Cuối cùng họ không những đồng ý hiến đất, mà còn hỗ trợ ngày công làm đường”.

Không lâu sau, con đường bê tông liên bản dài gần 3km tại bản Sen Thượng đã được hoàn thiện đưa vào sử dụng, giúp bà con an tâm đi lại, nhờ sự tâm huyết nhiệt tình trong việc tuyên truyền, vận động của Lò Khai Nu. Gặp gỡ chúng tôi, ông Chu Ý Phạ A, người dân bản Sen Thượng phấn khởi cho biết: “Ngày ấy, nhờ cán bộ Nu chịu khó vận động các hộ hiến đất làm đường mà chúng tôi mới có được con đường đẹp thế này để đi lại, các cháu tôi đi học cũng đỡ vất vả, tôi phấn khởi lắm!”.

Tâm huyết với nhiệm vụ của một BCV - TTV cơ sở, Lò Khai Nu đã triển khai nhiều kế hoạch tuyên truyền sâu rộng cho bà con trong xã Sen Thượng, như: Tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ không vượt biên trái phép sang Trung Quốc làm ăn; vận động nhân dân đăng ký thoát nghèo; tuyên truyền, hướng dẫn bà con chung tay bảo vệ rừng thượng nguồn biên giới, giữ gìn môi trường bản làng; vận động nhân dân đào hố xử lý rác thải... Các kế hoạch đều nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của bà con và đạt được hiệu quả cao. Anh Chang Phạ Giá, Chủ tịch UBND xã Sen Thượng, cho biết: “Ðồng chí Lò Khai Nu là một BCV - TTV tâm huyết, nhờ có sự tuyên truyền hiệu quả, thường xuyên và sâu rộng của đồng chí, đã góp phần thay đổi tư duy, đời sống cho bà con, thay đổi diện mạo bản làng, từ đó giúp xã Sen Thượng chúng tôi hoàn thiện thêm một số tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới”.

Với nhiều thành tích trong công tác tuyên truyền miệng tại cơ sở, từ năm 2017 - 2019 Lò Khai Nu đã nhận được nhiều giấy khen của huyện Mường Nhé. Nu cũng là gương mặt đại diện cho huyện Mường Nhé tham dự Hội thi BCV - TTV giỏi tỉnh Ðiện Biên qua nhiều năm.

Phương Liên
Bình luận
Back To Top