Góp phần giúp người lao động vững tâm vượt dịch bệnh

08:58 - Thứ Sáu, 24/04/2020 Lượt xem: 9116 In bài viết

ĐBP - Toàn tỉnh có 35.770 cán bộ, công nhân viên, người lao động; trong đó gần 34.200 người lao động là đoàn viên công đoàn sinh hoạt tại 1.056 công đoàn cơ sở. Hiện nay, 69 doanh nghiệp, đơn vị có tổ chức công đoàn thu hút hơn 4.900 đoàn viên công đoàn tham gia. Ðể đảm bảo quyền lợi cho người lao động, nhất là khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài tác động nặng nề đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập của người lao động; công đoàn các cấp trong tỉnh kịp thời quan tâm động viên, chia sẻ giúp người lao động vững tâm vượt dịch.

Trong quá trình làm việc, người lao động tại Bưu điện tỉnh thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong ảnh: Nhân viên Bưu điện tỉnh chi trả lương hưu tại nhà cho người dân. Ảnh: Gia Kiệt

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19; các cấp công đoàn trong tỉnh tích cực tuyên truyền việc thực hiện quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc hợp đồng lao động theo Nghị định số 90/NÐ - CP của Chính phủ đến các công đoàn cơ sở; nắm tình hình đời sống cũng như đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Chỉ đạo công đoàn cơ sở doanh nghiệp phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng thang lương, bảng lương, rà soát hợp đồng lao động của người lao động, điều chỉnh mức lương trong hợp đồng lao động theo quy định của Nghị định số 90/NÐ - CP của Chính phủ; thực hiện tốt quy chế dân chủ tại nơi làm việc; tham gia nội quy, quy chế, sửa đổi, bổ sung quy chế tiền lương, tiền thưởng… Công đoàn các cấp thường xuyên nắm tình hình đời sống, việc làm, tiền lương, tiền thưởng, các chế độ chính sách của đoàn viên, người lao động thông qua các cuộc kiểm tra, giám sát về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; thanh tra, kiểm tra về Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, Luật An toàn vệ sinh lao động… Nhờ đó tới nay đa số các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đã và đang thực hiện trả lương cho người lao động cao hơn mức lương tối thiểu vùng do Nhà nước quy định, mức lương thấp nhất là 3,1 triệu đồng/người/tháng. Việc thực hiện mức lương tối thiểu vùng cơ bản đảm bảo các quy định của pháp luật lao động và tương quan hợp lý tiền lương giữa lao động chưa qua đào tạo với lao động qua đào tạo, lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao; giữa lao động mới tuyển dụng với lao động có thâm niên làm việc tại doanh nghiệp, người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại.

Ông Lê Thanh Hà, Chủ tịch LÐLÐ tỉnh cho biết: Nhờ có sự tham gia góp ý của các tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ chế độ lương, thưởng và các quyền lợi chính đáng khác cho người lao động nên các đơn vị, doanh nghiệp khi xây dựng mức lương trong thang, bảng lương bằng hệ số lương nhân với mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định theo từng thời kỳ. Vì thế khi Chính phủ có điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng thì mức lương trong thang, bảng lương của người lao động sẽ tự điều chỉnh tăng theo. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, chưa dự báo được đỉnh dịch và thời điểm kết thúc, quy mô, phạm vi tác động chính xác đã tác động lớn tới đời sống kinh tế, việc làm nên đã có không ít doanh nghiệp cắt giảm lao động, cho công nhân nghỉ việc do không bố trí được việc làm hoặc một số người lao động bỏ việc làm do sợ dịch bệnh dẫn đến thiếu lao động… Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Ðiện Biên có 53 lao động phải nghỉ việc; Công ty TNHH Giáo dục và Thương mại Hoa Ba đã phải sắp xếp cho người lao động nghỉ việc không lương 10 ngày/tháng; nghiêm trọng hơn là tại Công ty TNHH Du lịch và Công đoàn phải đóng cửa và cho người lao động nghỉ việc...

Tại huyện biên viễn Mường Nhé, do tác động của dịch bệnh Covid-19 đa số lao động có hợp đồng và tham gia đóng bảo hiểm tại các doanh nghiệp xây dựng, sản xuất khai thác vật liệu xây dựng đã tạm thời cắt giảm 80% lao động cho nghỉ việc và được hưởng lương tối thiểu theo vùng. Số lao động làm việc tại các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, cửa hàng bách hóa… bố trí lao động mỗi ca không quá 2 người; còn lao động làm việc tại các doanh nghiệp theo hợp đồng thời vụ và tính công nhật đang tạm nghỉ việc; 150 lao động làm việc ở các công trình xây dựng, cầu đường không có việc làm, ảnh hưởng nặng nề tới đời sống, thu nhập của người lao động.

Trước tình hình trên, các cấp công đoàn trong tỉnh đặc biệt quan tâm tới việc động viên, chia sẻ khó khăn với chủ sử dụng lao động cũng như người lao động; tiếp tục nắm tình hình quan hệ lao động, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật lao động đối với người lao động bị ngừng việc do dịch bệnh Covid-19; đồng thời hướng dẫn công đoàn cơ sở tham gia với người sử dụng lao động xây dựng phương án chi trả tiền lương ngừng việc và các khoản phúc lợi khác cho người lao động trong thời gian bị ảnh hưởng dịch Covid-19 theo đúng quy định. Ðồng thời tuyên truyền, vận động người lao động chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức trong sản xuất kinh doanh.

Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top