Thực hiện Nghị định 100/2019/NÐ-CP

Nhiều đối tượng vi phạm nghĩ chiêu trò đối phó

09:08 - Thứ Sáu, 24/04/2020 Lượt xem: 9245 In bài viết

ĐBP - Ðại úy Bùi Tuấn Anh, Ðội trưởng Ðội Cảnh sát giao thông (CSGT) - trật tự, Công an TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: “Từ đầu năm đến nay, Công an TP. Ðiện Biên Phủ đã phát hiện và lập biên bản gần 130 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, thu giữ tiền phạt trên 200 triệu đồng. Từ khi áp dụng quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo Nghị định 100/2019/NÐ-CP của Chính phủ, thì trong 4 tháng qua, tình trạng vi phạm về nồng độ cồn có chiều hướng giảm so với cùng kỳ các năm trước. Lý do giảm, về cơ bản là vì ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông đã có sự cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, cũng xuất hiện nhiều trường hợp tinh vi, tìm cách đối phó với các quy định trong Nghị định 100/2019/NÐ-CP và chống đối lực lượng chức năng xử lý vi phạm về nồng độ cồn, khiến chúng tôi khó khăn trong việc phát hiện và xử lý”.

Lực lượng CSGT (Công an TP. Ðiện Biên Phủ) kiểm tra nồng độ cồn trên đường Nguyễn Hữu Thọ, TP. Ðiện Biên Phủ.

Theo thống kê của Ðội CSGT - trật tự, ngoài trường hợp một số đối tượng có hộ khẩu thường trú trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ đã lập nhóm, hội trên mạng xã hội facebook để thông báo chốt xử lý vi phạm về nồng độ cồn đã bị xử phát cách đây hơn một tháng, thì còn nhiều trường hợp đối phó với Nghị định 100/2019/NÐ-CP, như: Thuê người chở qua các tuyến đường chính trong nội thành để tránh chốt kiểm tra nồng độ cồn (trường hợp này gần đây diễn ra khá phổ biến); sử dụng xe thô sơ và các loại xe tương tự xe thô sơ (không có quy định về xử phạt nào tương ứng trong Nghị định 100/2019/NÐ-CP) có lắp thêm mô tơ điện để tham gia giao thông và chuyên chở người (ví dụ như xe xích lô lắp mô tơ điện, khi tham gia giao thông có đạt vận tốc từ 30 - 50km/giờ); sử dụng các loại xịt hơi, thuốc uống (mua trên mạng xã hội) khiến máy đo nồng độ cồn không hiển thị được thông số... Cùng với đó, Ðội CSGT - trật tự và các lực lượng phối hợp của Công an tỉnh cũng gặp nhiều khó khăn trong xử lý vi phạm về nồng độ cồn, như: Một số đối tượng khi bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe kiểm tra nồng độ cồn thì có thái độ hăm dọa, thách thức, đòi kiểm tra kế hoạch chuyên đề, không phối hợp khai báo thông tin cho lực lượng chức năng làm nhiệm vụ...; các đối tượng là thanh, thiếu niên (dưới 16 tuổi) điều khiển xe máy điện, xe biển AA, xe có dung tích xilanh dưới 50cm3 đi thành hàng, tốp đông, gây náo loạn, khó kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn. Riêng trong thời gian gần đây, khi có dịch bệnh Covid-19 và cách ly toàn xã hội, một số đối tượng còn từ chối kiểm tra nồng độ cồn, lấy lý do sợ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 cũng là nguyên nhân gây khó khăn cho lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ.

“Trước những hành vi đối phó và khó khăn trên, chúng tôi đã triển khai thực hiện Kế hoạch số 468/KH-CATP, tổ chức tuần tra, kiểm soát công khai và hóa trang về ban đêm để theo dõi, phát hiện và xử lý những trường hợp đối phó với Nghị định 100/2019/NÐ-CP; huy động các lực lượng địa phương, công an phường vào cuộc phối hợp; đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn cụ thể cho người dân để họ chấp hành các quy định về kiểm tra nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Ðối với một số trường hợp có thái độ bất hợp tác, chúng tôi phải tiến hành cưỡng chế và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, không cả nể bất cứ trường hợp nào là người quen” - Ðại úy Bùi Tuấn Anh cho biết thêm.

Hiện nay vẫn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc lớn đối với lực lượng CSGT Công an TP. Ðiện Biên Phủ trong thực hiện nhiệm vụ về kiểm tra nồng độ cồn. Thứ nhất là các trường hợp người bị tai nạn giao thông, bị thương và ngất, không thể kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở, nhưng tại các cơ sở y tế, kể cả Bệnh viện Ða khoa tỉnh cũng chưa bố trí được thiết bị kiểm tra nồng độ cồn trong máu. Do đó, mặc dù có thể biết người tham gia giao thông uống rượu, bia, nhưng lực lượng CSGT cũng không thể xử lý vi phạm được. Thứ hai là từ khi TP. Ðiện Biên Phủ sáp nhập thêm 4 xã của huyện Ðiện Biên, khiến địa bàn rộng thêm nhiều trong khi lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát còn rất mỏng và các trang thiết bị về kiểm tra nồng độ cồn còn thiếu nên chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ về kiểm tra các vi phạm nói chung và nồng độ cồn nói riêng.

Bài, ảnh: Phương Liên
Bình luận
Back To Top