Thiết thực chăm lo đời sống công nhân, lao động

09:53 - Thứ Tư, 29/04/2020 Lượt xem: 8363 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLÐ) luôn được Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) tỉnh quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Ðây được xem là nguồn động viên, khích lệ để CNVCLÐ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống; tích cực lao động sản xuất, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Ðại diện LÐLÐ huyện Mường Nhé trao quà cho CNVCLÐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Bà Phan Thị Tân, quyền Trưởng ban Chính sách - Pháp luật (LÐLÐ tỉnh) cho biết: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 35.770 CNVCLÐ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Trong đó, 34.172 đoàn viên công đoàn sinh hoạt tại 1.056 công đoàn cơ sở. Ðể xứng đáng là địa chỉ tin cậy của CNVCLÐ, LÐLÐ tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLÐ. Ðặc biệt, LÐLÐ các cấp cũng tổ chức lấy ý kiến trực tiếp của CNVCLÐ góp ý sửa đổi, bổ sung vào các văn bản pháp luật, chính sách tiền lương, tiền công; triển khai đối thoại tại nơi làm việc, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể được thực hiện có hiệu quả đã phát huy tính dân chủ, tạo điều kiện để người lao động được biết, được bàn, được làm, được kiểm tra các hoạt động của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... Năm qua, nhiều thỏa ước lao động tập thể được ký kết với các điều khoản về thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, chất lượng bữa ăn ca, chính sách lao động nữ… có lợi hơn cho người lao động. Toàn tỉnh đã có 976 công đoàn phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức; 40/53 doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động.

Cùng với đó, LÐLÐ các cấp đã quan tâm đẩy mạnh việc phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các doanh nghiệp trên địa bàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách cho CNVCLÐ, như: Thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường... Ðặc biệt là tham gia với UBND tỉnh thực hiện chính sách trong lĩnh vực nhà ở, y tế, việc làm, an toàn vệ sinh lao động, BHXH. Năm 2019, LÐLÐ tỉnh đã phối hợp với các đơn vị tổ chức xét duyệt chế độ kịp thời cho 666 người hưởng mới BHXH hàng tháng; 2.262 người hưởng mới trợ cấp BHXH một lần; 2.732 lượt người hưởng trợ cấp thất nghiệp; xét duyệt ốm đau, thai sản, dưỡng sức cho 4.469 lượt người. Ðể CNVCLÐ có việc làm ổn định, LÐLÐ tỉnh đã chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh đôn đốc các hộ vay vốn, thu hồi và trả lãi theo đúng quy định; kiểm tra mục đích, hiệu quả vốn vay. Ðến nay, NHCSXH đã giải ngân cho 21 hộ vay vốn với tổng dư nợ trên 900 triệu đồng.

Không chỉ đảm bảo quyền lợi, lợi ích hợp pháp với tinh thần “Tương thân tương ái”, LÐLÐ các cấp đã thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và các chế độ phúc lợi cho CNVCLÐ. Hàng năm, công đoàn các cấp đã tổ chức trao hàng nghìn suất quà hỗ trợ công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn vào các dịp lễ tết hoặc trong những trường hợp đột xuất với tổng giá trị lên tới hàng tỷ đồng. Riêng dịp “Tết Sum vầy 2020” LÐLÐ tỉnh đã tặng 200 suất quà; “Tháng Công nhân” tặng 60 suất quà cho người lao động hoàn cảnh khó khăn. Triển khai Chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn”, LÐLÐ tỉnh đã vận động sự trợ giúp của các cấp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ, giúp đỡ. Từ năm 2019 đến nay, LÐLÐ tỉnh đã trao 42 nhà ở “Mái ấm công đoàn” tổng trị giá hơn 1,3 tỷ đồng cho CNVCLÐ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách. Ðồng thời, LÐLÐ khớp nối với các tổ chức cá nhân thiện nguyện hỗ trợ các xã, bản khó khăn xây dựng nhà văn hóa, đồ dùng sinh hoạt, đồ dùng học sinh...

Trong chuyến công tác tại huyện Mường Nhé, chúng tôi có dịp ghé thăm gia đình chị Hoàng Thị Thơ, bản Suối Voi (xã Leng Su Sìn), công tác tại Trung tâm Y tế xã Leng Su Sìn. Năm vừa qua, gia đình chị rất vui khi được sống trong ngôi nhà mới, rộng rãi, ấm áp. Chị Thơ phấn khởi nói: Mặc dù, đã công tác được 8 năm, nhưng chồng không có việc làm ổn định lại nuôi 2 con nhỏ ăn học, hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có điều kiện làm nhà nên gia đình tôi phải ở nhà tạm đã dột nát và xuống cấp nghiêm trọng. Năm 2019, từ nguồn kinh phí xây dựng “Mái ấm công đoàn”, gia đình tôi được hỗ trợ 30 triệu đồng cộng với số tiền vay mượn thêm từ người thân, bạn bè gia đình tôi đã cất được ngôi nhà mới khang trang với diện tích gần 80m2. Ngôi nhà là động lực để tôi phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Bài, ảnh: Phương Linh
Bình luận
Back To Top