Nghĩa tình thành phố mang tên Bác với Ðiện Biên

10:25 - Thứ Tư, 29/04/2020 Lượt xem: 7749 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, cùng với các địa phương trong cả nước, một số tổ chức, đoàn thể và doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh luôn quan tâm, đồng hành giúp nhân dân tỉnh Ðiện Biên vượt qua khó khăn, thông qua nhiều hoạt động hỗ trợ có ý nghĩa thiết thực. Những việc làm, sự hỗ trợ đó đã góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác, nghĩa tình, phát huy tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy kinh tế - xã hội của 2 địa phương ngày càng phát triển bền vững.

Thay mặt các tổ chức, đoàn thể và doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh, đại diện phòng, ban trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ bàn giao nhà cho CCB Phạm Ðức Triển.

Những ngày cuối tháng 4, chúng tôi đến thăm gia đình cựu chiến binh (CCB) Phạm Ðức Triển, phường Nam Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ). Ngôi nhà của gia đình ông Triển dù không rộng rãi nhưng khá sạch sẽ và ngăn nắp. Hỏi ra, chúng tôi được biết, căn nhà này mới được các tổ chức, đoàn thể của TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ kinh phí sửa chữa năm ngoái. Dẫn chúng tôi tham quan ngôi nhà, anh Phạm Thành Phát (con trai CCB Phạm Ðức Triển) bày tỏ: “Bố tôi là thương binh và có 2 bác là liệt sĩ nên thời gian qua, gia đình tôi cũng được các cấp, ngành và địa phương quan tâm rất nhiều. Năm 2019, gia đình tôi còn được hỗ trợ kinh phí để sửa chữa nhà ở. Bởi vì ngôi nhà này xây dựng cũng lâu rồi và đã xuống cấp, gia đình chưa có điều kiện sửa chữa. Nay được các cấp, ngành, đoàn thể địa phương, đặc biệt là sự hỗ trợ của HÐND các quận, doanh nghiệp của TP. Hồ Chí Minh, gia đình tôi đã tiến hành thay mới phần mái tôn, sơn lại tường giúp ngôi nhà khang trang, sạch sẽ hơn”.

Cũng giống như gia đình CCB Phạm Ðức Triển, năm 2019, CCB Hoàng Ngọc Thành, phường Thanh Trường (TP. Ðiện Biên Phủ) cũng được các tổ chức của TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ 40 triệu đồng để sửa nhà. Trước đây đã có lần đến nhà gặp gỡ và tìm hiểu về quá trình chiến đấu của CCB Hoàng Ngọc Thành tại chiến trường miền Nam nên chúng tôi dễ dàng nhận thấy sự thay đổi của ngôi nhà mà ông Thành đang ở. Với phần kinh phí được hỗ trợ, ông Thành đã tiến hành thay mới toàn bộ phần mái ngói để tránh mưa dột. Thấy chúng tôi đến thăm, ông Thành chia sẻ: “Trước khi sửa chữa, phần mái ngói của ngôi nhà này đã bị mục nát, nhiều chỗ ngói còn bị xô nên khi mưa to hay bị dột. Kể từ khi được làm mới, gia đình tôi rất yên tâm không sợ mưa to, gió lớn nữa. Cảm ơn sự quan tâm của chính quyền địa phương và sự hỗ trợ của các đơn vị từ TP. Hồ Chí Minh rất nhiều!”

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Thời gian qua, các quận và doanh nghiệp của TP. Hồ Chí Minh đã quan tâm tặng quà và hỗ trợ kinh phí để giúp đỡ các gia đình chính sách. Gần đây nhất là năm 2019, HÐND Quận 6, HÐND Quận 11, Doanh nghiệp Tư nhân Thái Tuấn, Quỹ Ðền ơn đáp nghĩa TP. Hồ Chí Minh đã hỗ trợ 155 triệu đồng để làm mới, sửa chữa 4 nhà ở cho gia đình chính sách trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ. Từ nguồn kinh phí hỗ trợ đó, Phòng đã giao cho phường trực tiếp quản lý, giám sát việc triển khai các công trình. Nhờ có sự hỗ trợ, giúp đỡ của TP. Hồ Chí Minh mà cuộc sống của một số gia đình đã vơi bớt khó khăn và dần ổn định hơn. Mong rằng thời gian tới, các đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cho TP. Ðiện Biên Phủ nói riêng và Ðiện Biên nói chung.

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ðiện Biên trao nhiều phần quà tết và làm nhà cho người dân trên địa bàn tỉnh. Theo thống kê của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ðiện Biên, năm 2015, TP. Hồ Chí Minh ủng hộ 1,2 tỷ đồng hỗ trợ các hộ bị ảnh hưởng do thiên tai; hỗ trợ 1.000 suất quà tết, trị giá 500 triệu đồng (năm 2017). Năm 2018, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh đã hỗ trợ 500 triệu đồng, trong đó có 300 triệu tặng quà tết cho người nghèo, còn lại hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai. Năm 2019, Hội đồng quản lý Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” TP. Hồ Chí Minh phân bổ 600 triệu đồng hỗ trợ làm 10 nhà “Mái ấm cho chiến sĩ, người nghèo nơi biên giới”. Còn năm 2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ 500 triệu đồng cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ðiện Biên xây dựng công trình nước sinh hoạt tại Ðồn Biên phòng Nà Hỳ, xã Nà Hỳ (huyện Nậm Pồ)...

Ðặc biệt năm 2014, nhân dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã hỗ trợ 30 tỉ đồng đầu tư xây dựng Bệnh viện Ða khoa Mường Ảng. Các khoa khám bệnh và điều trị ngoại trú, nhà hành chính quản trị; khoa chẩn đoán hình ảnh và khoa xét nghiệm; khoa hồi sức cấp cứu - khoa phẫu thuật và hệ thống xử lý nước thải đều được đầu tư đầy đủ. Cùng với nguồn vốn hỗ trợ của TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Ðiện Biên cũng huy động thêm các nguồn lực đầu tư trang thiết bị hiện đại như máy siêu âm Doppler màu, hệ thống X-quang số hóa, hệ thống nội soi tiêu hóa... Nhờ vậy, đến nay, Bệnh viện Ða khoa Mường Ảng đã phát huy hiệu quả rất tốt, đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân địa phương.

Ngày nay, khi chiến tranh đã lùi xa, đất nước liền một dải thống nhất, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Ðiện Biên cũng đang nỗ lực phấn đấu để kinh tế - xã hội phát triển hơn, cuộc sống nhân dân ngày càng ấm no. Và là tỉnh còn nhiều khó khăn thì sự giúp đỡ của các địa phương trong cả nước có ý nghĩa hết sức to lớn. Mỗi một món quà của TP. Hồ Chí Minh nói riêng và các tỉnh, thành phố trong cả nước nói chung đóng góp quan trọng vào việc thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội, giúp mảnh đất Ðiện Biên ngày càng đổi mới.

Bài, ảnh: Nguyễn Huế (Trường Chính trị tỉnh)
Bình luận
Back To Top