Sinh hoạt tư tưởng

Những lá đơn không mang tinh thần xây dựng

08:38 - Thứ Sáu, 08/05/2020 Lượt xem: 8165 In bài viết

ĐBP - Anh M. là thủ trưởng một hội đoàn thể cấp huyện. Ngày nhỏ chúng tôi cùng xóm, cùng trường suốt những năm phổ thông. Sau đại học, anh xây dựng gia đình rồi sinh sống và công tác tận miền Nam. Ðược nghỉ lễ 4 ngày, vừa rồi anh M. về thăm quê nội. Mấy năm mới gặp nhau, chúng tôi có nhiều chuyện để hàn huyên, nhưng trầm nhất là chuyện đời, chuyện nghề hiện tại. Với vai trò là bí thư chi bộ, anh đã cùng tập thể tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ mới. Dự kiến nhân sự được đảng viên đồng tình cao, bản thân cũng tái cử với số phiếu tuyệt đối, song anh vẫn băn khoăn về vấn đề đơn thư trước đại hội.

Anh M. chia sẻ:

- Suốt nhiệm kỳ, mọi việc trong cơ quan đều được bàn bạc công khai, dân chủ. Nhiệm vụ chính trị của chi bộ, cơ quan không có điều tiếng, hay chê trách gì từ cấp trên hay quần chúng nhân dân. Ấy vậy mà, trước khi bước vào chuẩn bị cho đại hội khóa mới là có tình trạng đơn thư kiến nghị phức tạp cậu ạ.

- Ðơn thư khiếu nại, tố cáo là quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân. Ðây cũng là một “kênh” thông tin để cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp thu, lắng nghe người dân còn gì. Mà theo tôi, thông tin từ dân, từ cơ sở là quý nhất đấy, vì đây là “tấm gương phản chiếu” rõ tinh thần trách nhiệm với công việc, tinh thần phục vụ nhân dân... của cán bộ đảng viên. Vì thế nếu quần chúng nhân dân góp ý, đánh giá là rất đáng tin cậy.

- Nếu tất cả đều chuẩn như cậu nói thì còn gì phải băn khoăn nữa. Vấn đề là ở chỗ, có những nội dung đơn thư cho thấy: Người viết đơn hiểu sai bản chất vấn đề mình phản ánh; có vấn đề là sơ suất nhỏ đã rút kinh nghiệm kịp thời từ cách đó vài năm; thậm chí có nội dung không có thật... nhưng được trình bày với lời lẽ rất bức xúc. Những vụ việc như trên đã làm ảnh hưởng nhiều đến uy tín của cán bộ đảng viên, ảnh hưởng đến không khí làm việc của cơ quan, đơn vị, gây những băn khoăn, tạo dư luận hoài nghi không đáng có.

- Dành thời gian gặp gỡ, trao đổi làm rõ là được chứ có gì đâu mà cậu phiền lòng. Luật về khiếu nại, tố cáo quy định rất rõ quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cả tập thể, cá nhân khiếu nại tố cáo và các cơ quan tiếp nhận, giải quyết... hết sức cụ thể.

- Buồn là chỗ, đơn thư nêu đúng người, đúng việc, góp ý thẳng thắn, chừng mực, trên tinh thần xây dựng thì phần nhiều có tên tuổi địa chỉ người làm đơn và tích cực trong phối hợp làm rõ. Nhưng không ít đơn thư phê bình với lời lẽ nặng nề, song vấn đề cần xem xét xử lý, rút kinh nghiệm thì nêu chung chung, thiếu căn cứ xác đáng, nhiều khi không đúng thẩm quyền trách nhiệm... lại thường là đơn thư nặc danh, mạo danh. Vì thế, dù muốn trao đổi làm rõ để “thông” tư tưởng cũng khó. Mà nói thực với cậu, tôi cho rằng, có những đơn thư chưa xuất phát từ tinh thần xây dựng, không phải nhằm để bảo vệ quyền của tập thể, cá nhân làm đơn và cũng không phải để thể hiện trách nhiệm góp ý xây dựng cho tập thể, cá nhân nào cả. Ðây là điều rất đáng tiếc, vì đáng nhẽ phải là một “kênh thông tin” giúp từng cá nhân rút kinh nghiệm kịp thời để tiến bộ hơn; giúp tổ chức nhìn đúng, đánh giá đúng, lựa chọn đúng cán bộ... thì những lá đơn như trên lại chỉ làm cho thông tin phức tạp hơn, uy tín cán bộ bị ảnh hưởng, tinh thần đoàn kết trong tập thể bị sa sút vì nghi ngờ, dò xét lẫn nhau...

Quả thực, câu chuyện anh M. chia sẻ cũng không phải hiếm. Vì vậy không ít lần, các cấp ủy Ðảng, chính quyền từ Trung ương đến địa phương đã nêu vấn đề làm sao để quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của tất cả các bên (làm đơn thư khiếu nại, tố cáo; bộ phận tiếp nhận, xử lý; tập thể, cá nhân bị khiếu nại, tố cáo, kiến nghị) đều được thực hiện trong sự nghiêm túc, công tâm, trách nhiệm. Tránh tình trạng lợi dụng đơn thư, khiếu nại, tố cáo để hạ uy tín tập thể, cá nhân, để vụ lợi... Chia sẻ với nhau khá nhiều, song tôi suy nghĩ mãi về câu nói của anh M. rằng: “Tôi sẽ quan tâm nhiều hơn nữa đến công tác chính trị tư tưởng trong chi bộ cậu ạ. Mong sao, thông tin góp ý, kiến nghị trong thời gian tới càng nhiều, càng kịp thời thì càng tốt. Miễn là, mỗi đơn thư đều xuất phát từ quyền lợi chính đáng của tập thể, cá nhân và trên tinh thần công tâm, khách quan, xây dựng. Chỉ có thế mới mong xây dựng được tập thể đoàn kết, vững mạnh thực sự”.

Thảo Vi
Bình luận
Back To Top