Nhiều hoạt động trong “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm”

09:17 - Thứ Sáu, 08/05/2020 Lượt xem: 8817 In bài viết

ĐBP - “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) ” năm 2020 được Ðiện Biên triển khai từ ngày hết “cách ly toàn xã hội” để phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, thời gian được tính từ ngày 22/4 đến 22/5 với chủ đề “Nghiêm chỉnh chấp hành chính sách pháp luật trong sản xuất, kinh doanh và quảng cáo thực phẩm”. Việc triển khai thực hiện “Tháng hành động vì ATTP” nhằm tăng cường công tác giáo dục, truyền thông, thông tin chính xác, kịp thời, toàn diện và có trách nhiệm với các vấn đề liên quan đến ATTP; đề cao vai trò trách nhiệm của các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong việc thực thi pháp luật về ATTP.

Ðoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ.

Bà Nguyễn Thúy Hồng, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết: Ðể triển khai thực hiện tốt “Tháng hành động vì ATTP”, Ban chỉ đạo liên ngành về Vệ sinh ATTP tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai với các nội dung như: Ðẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm. Nêu cao vai trò của chính quyền các cấp, các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và người tiêu dùng đối với việc tuân thủ các quy định của pháp luật về ATTP của các cá nhân, cơ sở sản xuất kinh doanh và quảng cáo thực phẩm. Bên cạnh đó là tăng cường xử lý các hành vi vi phạm về ATTP, quảng cáo thực phẩm và giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn.

Theo đó, Ban chỉ đạo đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị từ cấp tỉnh đến cấp xã, thực hiện các nội dung: Triển khai chiến dịch truyền thông về “Tháng hành động vì ATTP”, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tổ chức truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng; huy động các cơ quan thông tấn, báo chí ở địa phương tham gia chiến dịch; biểu dương, quảng bá các sản phẩm, các mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn; công khai các cơ sở, cá nhân bị phạt do vi phạm hành chính về ATTP nhằm cảnh cáo, răn đe, ngăn chặn các hành vi sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm trái pháp luật. Tuyên truyền, vận động người dân lựa chọn và sử dụng thực phẩm đảm bảo an toàn, nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng. Song song với đó, tổ chức hoạt động thanh tra, kiểm tra liên ngành từ tỉnh đến các huyện, thành phố, thị xã và các xã, phường với đầy đủ thành phần chuyên môn và trang thiết bị kỹ thuật phục vụ việc lấy mẫu, kiểm tra nhanh tại hiện trường. Xử lý nghiêm khi phát hiện các trường hợp vi phạm.

Bà Nguyễn Thúy Hồng cho biết, hiện trên địa bàn toàn tỉnh có 1.830 cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống thuộc ngành Y tế quản lý trên tổng số 5.102 cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống. Từ đầu năm đến nay các đơn vị chức năng đã thành lập 138 đoàn thanh tra, kiểm tra; tiến hành thanh, kiểm tra tại 1.758 cơ sở. Kết quả, 1.756/1.758 cơ sở đảm bảo ATTP, 2 cơ sở không đảm bảo ATTP theo các quy định của pháp luật đã bị các cơ quan chức năng tiến hành xử phạt theo quy định và tiêu hủy 5 loại sản phẩm không đảm bảo chất lượng.

Thực hiện “Tháng hành động vì ATTP” năm 2020, bên cạnh việc tăng cường triển khai các hoạt động truyền thông trên địa bàn toàn tỉnh, hiện nay các cơ quan chức năng đã bắt đầu thanh, kiểm tra về quản lý Nhà nước tại TX. Mường Lay và TP. Ðiện Biên Phủ, các địa phương khác sẽ tiến hành thanh, kiểm tra từ nay đến hết “Tháng hành động vì ATTP”. Ðồng thời, các đoàn thanh, kiểm tra được thành lập theo phân cấp quản lý sẽ tiến hành thanh, kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống trên địa bàn toàn tỉnh. Kết quả sẽ được các đoàn báo cáo về Ban chỉ đạo trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày kết thúc thanh, kiểm tra; báo cáo tổng kết Tháng hành động sẽ được tổng hợp trước ngày 22/5.

Bài, ảnh: Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top