Chợ Nhân đạo: Thiết thực, ý nghĩa cho người khó khăn

09:04 - Thứ Năm, 28/05/2020 Lượt xem: 7149 In bài viết

ĐBP - 500 phiếu quà hỗ trợ được quy đổi thành hàng hóa đã đến tay hộ nghèo, cận nghèo, người dân lao động gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh trong những ngày tháng 5 vừa qua. Ðó là giá trị thiết thực của Chợ Nhân đạo nằm trong chuỗi hoạt động Tháng Nhân đạo năm 2020 do Hội Chữ thập đỏ (CTÐ) tỉnh tổ chức.

Người dân đổi hàng tại các gian hàng tự chọn.

Cầm trên tay phiếu đổi hàng, bà Lò Thị Nính, bản Co Luống, xã Noong Luống (huyện Ðiện Biên) đi nhận hàng thay cho chủ hộ là con trai Lường Văn Chung. Bà đi khắp các gian hàng để lựa chọn những đồ dùng mà gia đình mình đang thiếu. Có 5 gian hàng, mỗi gian có những nhu yếu phẩm khác nhau, từ 3 - 5 thứ tương ứng với 1 phiếu đổi hàng, giá trị 100.000 - 110.000 đồng. Nào là: Xô, chậu, bát, đĩa, mì tôm, mắm, muối, dầu ăn, bột canh, sữa, giày, áo mưa… Rảo hết các gian, bà Nính chọn gói sản phẩm: 1 đôi giày vải, 1 thùng mì tôm và 1kg muối. Bà chia sẻ: Ðang mùa gặt, tôi chọn mì tôm về để các con ăn sáng đi làm cho tiện. Ðôi giày vải để con dâu đi. Muối thì gia đình dùng rất nhiều và thường xuyên. Gia đình tôi là hộ cận nghèo, 2 trận giông lốc liên tục trong tháng 5 khiến mái nhà tôi bị tốc hơn 30 tấm lợp prôximăng. Mùa màng cũng không được thuận lợi, hơn 500m2 lúa bị bệnh đạo ôn nặng, một số ruộng khác bị rụng hạt do mưa gió. Hôm nay con trai, con dâu tranh thủ đi gặt thuê kiếm thêm tiền trang trải. Ðợi đến khi đi làm về, thấy những món đồ được hỗ trợ này chắc chúng sẽ rất vui, phần nào giúp gia đình tôi trong lúc khó khăn này.

Cũng như bà Lò Thị Nính, các hộ có hoàn cảnh khó khăn xã Noong Luống đã có 1 buổi Chợ Nhân đạo thiết thực, ý nghĩa. Khuôn viên Nhà văn hóa bản Lún (xã Noong Luống) - nơi tổ chức chương trình, đông kín người từ đầu giờ sáng. 300 hộ dân lần lượt chọn được những phần quà ưng ý và ra về “đầy tay”. Bởi không chỉ có những sản phẩm trong danh sách đổi hàng mà còn có 10 suất quà là tiền mặt (300.000 đồng/suất) và các hộ có trẻ em đi cùng đều được tặng thêm bánh kẹo. Ngoài ra, một bên khuôn viên của Nhà văn hóa được trải bạt để rất nhiều sách, quần áo đã qua sử dụng, chiếu, đồ chơi cũ cho người dân tự chọn. Rất đông người tham gia chọn lựa và tìm được không ít đồ dùng còn tốt, những con thú nhồi bông, bộ lắp ráp còn khá mới về cho con, cháu. Ông Lò Văn Pọm, Chủ tịch UBND xã Noong Luống cho biết: Toàn xã có 400/1.479 hộ nghèo và cận nghèo. Hôm nay tuy không phải tất cả các hộ đều được hỗ trợ nhưng 300 hộ tham gia là những gia đình khó khăn hơn cả, thuộc đối tượng nghèo, cận nghèo, người tàn tật, bảo trợ xã hội, bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh. Có mặt tại Chợ Nhân đạo, tôi thấy không khí tấp nập, người dân đến đông đủ và đều phấn khởi. Chương trình thực sự ý nghĩa và làm ấm lòng người dân trên địa bàn trong thời điểm khó khăn này.

Chương trình Chợ Nhân đạo được tổ chức tại TP. Ðiện Biên Phủ vào ngày 24/5 vừa qua cũng không kém phần đông vui. 7 giờ 30 phút chợ mới bắt đầu nhưng từ hơn 6 giờ 30 đã có nhiều người đến chờ. 200 hộ, cá nhân được hỗ trợ nhanh chóng đổi hàng, kết thúc sớm chương trình. Ðặc biệt, buổi chợ lần này có 40 công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn do Công đoàn Viên chức tỉnh xét chọn, gửi danh sách tham gia. Anh Hoàng Văn Toan, công nhân vận hành máy xén, Công ty Cổ phần In Ðiện Biên là một trong những công đoàn viên được hỗ trợ đợt này. Anh Toan làm việc tại Công ty đã 11 năm, vợ anh không có công việc ổn định nên chi tiêu, dành dụm trong nhà hầu hết trông chờ vào đồng lương của anh. Anh chia sẻ: Thu nhập bình thường cũng tạm đủ sống nhưng mấy tháng dịch Covid-19 thì lượng công việc ít hơn nên tiền công của tôi giảm 30 - 40% so với trước, mua sắm, ăn uống phải dè xẻn hơn. Những mặt hàng được hỗ trợ hôm nay tuy giá trị không lớn nhưng rất có ý nghĩa, động viên tôi cùng gia đình vượt qua những ngày khó khăn.

Trong hoạt động Chợ Nhân đạo lần thứ 2 này, các suất quà cũng có giá trị lớn hơn, 150.000 đồng/suất. Mỗi phiếu đổi được gói hàng 6 - 7 sản phẩm thiết yếu trong gia đình. Ông Bùi Quang Phục, Phó Chủ tịch Hội CTÐ tỉnh cho biết: “Thông qua chương trình, chúng tôi muốn lan tỏa các hoạt động nhân đạo, xã hội, đặc biệt là những chợ nhân đạo, để người dân được hỗ trợ đúng những thực phẩm và nhu yếu phẩm mà mình thật sự cần và phù hợp với gia đình. Từ đó góp phần động viên các hộ nghèo, cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh Covid-19 khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống”.

Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top