Ấm lòng chính sách an sinh

09:13 - Thứ Năm, 28/05/2020 Lượt xem: 7207 In bài viết

ĐBP - Ðại dịch Covid-19 xảy ra đẩy không ít người dân, doanh nghiệp vào cảnh khốn khó trăm bề. Gói hỗ trợ giúp người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 thể hiện sự quan tâm của Ðảng, Chính phủ, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc đã và đang được tỉnh ta nhanh chóng triển khai thực hiện. Tới nay, nhiều hộ dân đã được nhận tiền từ gói hỗ trợ, nguồn lực đã giúp họ thêm ấm lòng, phấn chấn, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Ðảng, Nhà nước trong việc giúp người dân vượt đại dịch.

Người có công gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhận tiền hỗ trợ tại Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tuần Giáo.

Là địa phương đầu tiên trong tỉnh thực hiện chi trả tiền hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, huyện Tuần Giáo đã tổ chức chi trả ngay sau 1 ngày UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách hỗ trợ. Ðối tượng được chi trả tiền hỗ trợ là 81 người có công, thân nhân người có công với cách mạng trên địa bàn, mức hỗ trợ là 500.000 đồng/người/tháng và được nhận hỗ trợ 1 lần cho 3 tháng bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Có mặt tại Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tuần Giáo để nhận tiền hỗ trợ, ông Lò Văn Dung, bản Vánh 2, xã Chiềng Ðông được cán bộ của Phòng hướng dẫn các thủ tục ký nhận tiền; đồng thời được cung cấp thêm những thông tin, nội dung liên quan tới chính sách; giải đáp các nội dung còn chưa rõ. Cầm trên tay số tiền 1,5 triệu đồng, ông Dung rưng rưng xúc động cho biết: Là bệnh binh, năm nay đã bước sang tuổi 60 nên sức khỏe có phần giảm sút. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên trong nhiều tháng qua, khoản trợ cấp hàng tháng nhận được của tôi tuy không nhiều nhưng lại trở thành nguồn thu nhập chính để duy trì cuộc sống và sinh hoạt gia đình. Trước khi chưa xảy ra dịch, con cái đi làm thuê dù thu nhập không cao nhưng cũng tạm ổn, không đến nỗi quá khó khăn, nhưng từ khi thực hiện giãn cách xã hội, các con tôi mất việc, không còn nguồn thu ngoài trông vào cây ngô, cây lúa. Chính vì thế, sự hỗ trợ kịp thời bằng vật chất của Nhà nước là sự quan tâm thiết thực không chỉ với riêng gia đình tôi mà với tất cả những người cùng cảnh ngộ.

Chung niềm vui với ông Dung là ông Thào A Sếnh ở bản Kể Cải (xã Ta Ma), khi được nhận tiền hỗ trợ 1,5 triệu đồng từ gói an sinh xã hội của Chính phủ do cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện chi trả. Dù trao đổi không nhiều, nhưng chúng tôi hiểu với ông Sếnh số tiền hỗ trợ này rất ý nghĩa với gia đình ông trong cơn “bĩ cực” như hiện nay. Sự quan tâm, hỗ trợ đó giúp cho gia đình ông thêm phấn chấn, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Ðảng, Nhà nước với các giải pháp quyết liệt sẽ giúp người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 vơi bớt khó khăn.

Ðể những đồng tiền hỗ trợ sớm đến tay người dân, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã sớm rà soát, thống kê số các đối tượng được thụ hưởng chính sách theo Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ. Chia sẻ với chúng tôi về cách làm, ông Phạm Văn Hạnh, Phó trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Tuần Giáo cho biết: Phòng phân loại các đối tượng để ưu tiên thực hiện. Việc rà soát đối tượng người có công với cách mạng đang được hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng đề nghị hỗ trợ ảnh hưởng dịch Covid-19 thông tin được theo dõi hàng tháng, số người được hưởng không nhiều nên Phòng phối hợp với chính quyền cấp xã rà soát lại một lần nữa trước khi lập danh sách tham mưu UBND huyện làm tờ trình UBND tỉnh đề nghị phê duyệt danh sách hỗ trợ để chi trả trước. Sau đó tới các đối tượng khác được thụ hưởng chính sách theo quy định, như: Ðối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo.. Việc phân loại các nhóm đối tượng để thực hiện sẽ thuận lợi hơn trong quá trình triển khai và sẽ khắc phục được tình trạng chồng chéo thụ hưởng chính sách do trùng lặp danh sách. Sau khi thẩm định chính xác về đối tượng và kinh phí hỗ trợ, đến nay huyện đã đề nghị UBND tỉnh phê duyệt danh sách hỗ trợ chi trả cho 2.988 người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội đang được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng với số tiền gần 4,48 tỷ đồng và 18 trường hợp thuộc tuất liệt sĩ tổng số tiền đề nghị hỗ trợ 27 triệu đồng. Ðối với các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Phòng đang phối hợp với cấp xã rà soát, thống kê, công khai thông tin, điều kiện... được thụ hưởng để người dân trên địa bàn biết, giám sát thực hiện.

Nhằm sớm đưa những đồng tiền hỗ trợ từ gói an sinh xã hội tới người dân, đã nhiều ngày qua cán bộ, công chức Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã không có ngày nghỉ, làm ngoài giờ để tổng hợp, rà soát thông tin về số lượng người thuộc các đối tượng được thụ hưởng chính sách, tránh xảy ra tình trạng trùng lặp. Ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Thực hiện quan điểm chỉ đạo xuyên suốt là đưa ngay các nguồn lực trợ giúp đến tận tay người được thụ hưởng, chúng tôi xác định số tiền hỗ trợ an sinh đến tay người dân sớm chừng nào hay chừng ấy nên cùng với việc phân công đầu việc, rà soát đối tượng được thụ hưởng chính sách theo Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh; Sở đã chỉ đạo các phòng chuyên môn tăng cường đôn đốc, phối hợp với các địa phương để rà soát, thống kê đối tượng chính xác, kịp thời. Chính sách thực hiện chưa có tiền lệ, thời gian thực hiện rất cấp bách mà khối lượng công việc lại rất nhiều, song với sự nỗ lực của mỗi cá nhân, sự cộng đồng trách nhiệm, tới nay Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các quyết định phê duyệt chi trả tiền hỗ trợ cho 887 người có công tại các địa phương trong tỉnh (trừ huyện Ðiện Biên Ðông) với tổng số tiền hơn 1,33 tỷ đồng; 9.345 người thuộc nhóm bảo trợ xã hội (trừ 2 huyện: Tuần Giáo, Tủa Chùa) với tổng số tiền phê duyệt gần 14 tỷ đồng; 27.938 người thuộc hộ nghèo ở huyện Mường Ảng, TX. Mường Lay và TP. Ðiện Biên Phủ với tổng số tiền xấp xỉ 21 tỷ đồng.

Mong muốn sớm đưa những đồng tiền hỗ trợ tới người dân, huyện Ðiện Biên đã tập trung thống kê, rà soát các đối tượng theo Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ. Ðến nay, có 3.358 người thuộc đối tượng người có công với cách mạng và đối tượng bảo trợ xã hội gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 với tổng số tiền được hỗ trợ 5,02 tỷ đồng đã được UBND tỉnh phê duyệt từ ngày 20/5/2020. Tuy nhiên, đến thời điểm này huyện Ðiện Biên chưa thể thực hiện việc chi trả. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Bốn, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Ðiện Biên cho biết: Phòng đã ký kết hợp đồng với Bưu điện huyện để thực hiện chi trả tiền hỗ trợ theo quyết định của UBND tỉnh tới tay người dân ngay khi có tiền, song cái khó nhất hiện nay là nguồn kinh phí hỗ trợ được bố trí từ 50% dự phòng ngân sách địa phương (cấp huyện, cấp xã)… trong khi nguồn kinh phí này của huyện hiện không đủ.

Thiết nghĩ khó khăn này trong quá trình thực hiện chính sách có lẽ không phải chỉ riêng huyện Ðiện Biên gặp phải trong thời gian tới, chính vì vậy cần có giải pháp sớm tháo gỡ để nguồn hỗ trợ tới người dân đúng thời điểm, thêm ấm lòng người dân đang mong chờ.

Minh Thùy
Bình luận
Back To Top