Khi công an chính quy về xã

08:54 - Thứ Tư, 03/06/2020 Lượt xem: 8311 In bài viết

ĐBP - Nậm Pồ là huyện biên giới  có tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp. Việc triển khai chủ trương đưa công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã bước đầu đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Công an xã Chà Cang (huyện Nậm Pồ) thường xuyên xuống cơ sở, bám nắm địa bàn, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của người dân. Trong ảnh: Cán bộ, chiến sĩ Công an xã Chà Cang tuyên truyền chính sách, pháp luật cho người dân bản Mới 1.

Lực lượng công an chính quy được bố trí về xã, bên cạnh những thuận lợi về trình độ chuyên môn, sự quan tâm ủng hộ của cấp ủy, chính quyền thì cũng gặp không ít khó khăn như lực lượng mỏng, địa bàn rộng, dân cư không tập trung. Song với tinh thần vì nhân dân phục vụ, công an chính quy về xã đã khắc phục mọi khó khăn, tích cực bám địa bàn, bám cơ sở, làm chuyển biến rõ nét tình hình ANTT tại địa phương.

Ðại úy Lò Văn Thành, Trưởng Công an xã Chà Cang cho biết: Chà Cang địa bàn rộng, dân cư phân bố không đều, toàn xã có 6 bản, thành phần dân tộc chủ yếu là dân tộc Mông và Thái sống đan xen. Trên địa bàn vẫn còn đối tượng nghiện ma túy (13 người), hoạt động tôn giáo trái phép diễn biến phức tạp… Ðể nâng cao hiệu quả đấu tranh với các loại tội phạm, cán bộ, chiến sĩ Công an xã đã tập trung tuyên truyền giúp nhân dân nâng cao nhận thức pháp luật, tinh thần đấu tranh phòng ngừa, tố giác các loại tội phạm. Tham mưu cho cấp ủy chính quyền kiện toàn Ban Phòng cháy chữa cháy cứu hộ cứu nạn xã; xây dựng quy chế phối hợp giữa lực lượng công an và quân sự xã. Tuy mới về xã được hơn 2 tháng nhưng công an chính quy đã thực hiện tốt nhiệm vụ, bảo vệ góp phần cho thành công của Ðại hội Ðảng bộ xã; tham mưu cho UBND xã giải quyết 2 vụ tranh chấp đất; phân công cán bộ trực luân phiên 24/24 giờ tại đơn vị nhằm xử lý kịp thời các vụ việc mất ANTT trên địa bàn, không để hình thành điểm nóng…

Trao đổi về những khó khăn, thuận lợi trong việc đưa công an chính quy về xã, Thiếu tá Vì Văn Cường, Ðội trưởng đội Tổng hợp (Công an huyện Nậm Pồ) cho biết: Nếu như trước đây, lực lượng bán chuyên trách chưa được đào tạo sâu về chuyên môn nghiệp vụ, thiếu kỹ năng xử lý tình huống, hiệu quả công tác đấu tranh với tội phạm chưa cao thì sau khi lực lượng công an chính quy được bố trí về xã không những khắc phục được những tồn tại, hạn chế, các đồng chí còn chủ động giải quyết tình huống, xây dựng phương án đấu tranh với tội phạm hiệu quả và đảm bảo an ninh trật tự ngay tại cơ sở. Lực lượng công an xã đã tổ chức hàng trăm cuộc tuần tra đêm; lập danh sách, gọi hỏi răn đe giáo dục hàng trăm lượt đối tượng; phối hợp điều tra làm rõ các vụ án giết người, cố ý gây thương tích, tàng trữ trái phép chất ma túy…

Khi đưa lực lượng công an chính quy về xã, chúng tôi lựa chọn các đồng chí có trình độ chuyên môn tốt, có năng lực, kinh nghiệm phù hợp với địa bàn bố trí, ưu tiên người tốt nghiệp đại học; có phẩm chất đạo đức, bởi vì đây là lực lượng trực tiếp tiếp xúc, giải quyết công việc cho nhân dân, xây dựng uy tín, hình ảnh lực lượng Công an Nhân dân. Ngoài ra việc lựa chọn bố trí còn xem xét các nguyện vọng cá nhân cũng như điều kiện của cán bộ, chiến sĩ nhằm tạo thuận lợi để họ yên tâm công tác và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Ðến nay, Công an huyện Nậm Pồ đã điều động 58 đồng chí công an chính quy về 15/15 xã (trong đó, 15 đồng chí giữ chức vụ trưởng công an xã).

Có thể nói, việc đưa Công an chính quy về xã là một luồng gió mới trong việc nâng cao hiệu quả giải quyết công việc ngay từ cơ sở. Những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Công tác đấu tranh với các loại tội phạm ở tuyến cơ sở ngày càng có hiệu quả, góp phần làm giảm tỷ lệ tội phạm; các vụ việc phức tạp về ANTT được giải quyết kịp thời. Lực lượng công an lắng nghe nhân dân, hiểu nhân dân, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top