“Hành trình về nguồn” kết nối tấm lòng tuổi trẻ báo Ðảng

08:55 - Thứ Sáu, 05/06/2020 Lượt xem: 8046 In bài viết

ĐBP - Khởi đầu từ năm 2006 tại Bắc Kạn, “Hành trình về nguồn” của tuổi trẻ báo Ðảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc và Thủ đô Hà Nội đã trải qua 14 điểm dừng chân và trở thành hoạt động thường niên, tổ chức luân phiên giữa các báo Ðảng. Hành trình không chỉ tạo cơ hội để tuổi trẻ các cơ quan báo Ðảng trong khu vực giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ mà còn là dịp để những người làm báo tìm hiểu, khám phá văn hóa, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh… ở mỗi vùng miền, địa phương; chung tay vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội.

Lãnh đạo, tuổi trẻ các báo Ðảng dâng hương, báo công tại nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh thuộc Khu di tích Pác Bó, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng trong khuôn khổ “Hành trình về nguồn” năm 2019 do Báo Cao Bằng đăng cai. Ảnh: Quang Long

Trải qua 14 năm luân phiên tổ chức, mỗi hành trình về nguồn là những chuyến đi nhiều ý nghĩa với người làm báo Ðảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc và Thủ đô Hà Nội. Xuất phát từ Bắc Kạn, hành trình đã đi qua các tỉnh, thành: Thái Nguyên, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Bắc Giang, Hà Giang, Yên Bái, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hà Nội, Hòa Bình, Cao Bằng. Ở mỗi điểm dừng chân, những người làm báo lại có dịp thăm, tìm hiểu các di tích lịch sử, văn hóa mỗi địa phương, như: Khu di tích Căng Ðồn - Nghĩa Lộ, Văn Chấn (tỉnh Yên Bái); khu danh thắng Tây Thiên, xã Ðại Ðình, huyện Tam Ðảo (tỉnh Vĩnh Phúc); Khu di tích Quốc gia đặc biệt Ðền Hùng (tỉnh Phú Thọ); Quảng trường Ba Ðình, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (TP. Hà Nội); đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh); làng tranh Ðông Hồ (tỉnh Bắc Ninh); Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình (Hòa Bình)... Qua mỗi địa danh, khu di tích, giúp mỗi người nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, vị trí, trách nhiệm của bản thân trong công tác tuyên truyền, hoàn thành tốt hơn sứ mệnh là những chiến sĩ cách mạng trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Ðảng.

Một trong những hoạt động ý nghĩa của mỗi “Hành trình về nguồn” đó là tinh thần trách nhiệm, chung tay vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội. Những suất học bổng dành tặng học sinh nghèo vượt khó, những mái nhà nhân ái hay những cặp bò sinh sản… được trao tặng các gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương mà hành trình dừng chân, là hoạt động sẻ chia thiết thực của báo Ðảng các tỉnh trong khu vực. Với những nhà báo trẻ, được đi nhiều nơi, được đến nhiều vùng miền, được trải nghiệm, thấu hiểu, cảm nhận sâu sắc những khó khăn, nhiều mảnh đời bất hạnh, nhiều học sinh nghèo điều kiện đến trường còn thiếu thốn… để chung tay chia sẻ, hỗ trợ.

Năm nay là năm thứ 15 của “Hành trình về nguồn” và điểm dừng chân là mảnh đất Ðiện Biên lịch sử, nơi diễn ra chiến dịch “56 ngày đêm khoét núi ngủ hầm” để làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” hơn 66 năm trước. Là đơn vị đăng cai tổ chức “Hành trình về nguồn” năm nay, Báo Ðiện Biên Phủ đã rất nỗ lực, cố gắng vận động, kêu gọi các nhà tài trợ hỗ trợ, giúp đỡ xây dựng các công trình, phần việc thiết thực để “Hành trình về nguồn” của báo Ðảng các địa phương thêm ý nghĩa. Với truyền thống và nhiều năm vận động, kết nối, thực hiện các hoạt động xã hội từ thiện nên khi kêu gọi thực hiện chương trình, Báo Ðiện Biên Phủ đã nhận được sự chung tay, hỗ trợ của một số đơn vị.

Ðiểm trường mầm non Nậm Pọng, xã Mường Ðăng (huyện Mường Ảng) được xây dựng khang trang, sạch đẹp do Báo Ðiện Biên Phủ kết nối sẽ được cắt băng khánh thành trong khuôn khổ “Hành trình về nguồn” năm 2020.

Từ nguồn hỗ trợ, Báo Ðiện Biên Phủ đã triển khai dựng nhà nhân ái cho gia đình chính sách tại xã Nà Tấu, xây dựng điểm trường cho học sinh mầm non huyện Mường Ảng và dành tặng những suất học bổng ý nghĩa động viên học sinh Ðiện Biên vượt khó. Lực lượng đoàn viên thanh niên Báo Ðiện Biên Phủ tham gia tích cực, trách nhiệm với những hoạt động an sinh xã hội. Ngay với những công trình, phần việc trong hành trình năm nay, đoàn viên thanh niên của Báo trực tiếp tham gia khảo sát thực tế, thường xuyên giám sát việc thi công công trình. Ông Lê Văn Thống, Trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Mường Ảng chia sẻ: Qua sự kết nối của Báo Ðiện Biên Phủ, chúng tôi đã có thêm điểm trường mới khang trang, sạch đẹp. Từ giáo viên đến học sinh ai nấy đều rất vui mừng, phấn khởi và bày tỏ lòng cảm ơn đến quý Báo cùng những đơn vị tài trợ. Ngành Giáo dục và Ðào tạo huyện Mường Ảng chúng tôi nói riêng, những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Ðiện Biên nói chung mong rằng, các cơ quan báo Ðảng sẽ tiếp tục có nhiều chương trình, hoạt động thiết thực thế này để cùng sẻ chia và lan tỏa tình yêu thương với xã hội. 

Ðến với Ðiện Biên, bên cạnh những hoạt động vì an sinh xã hội, những người làm báo trong khu vực sẽ có dịp trải nghiệm, tham quan vùng đất phên giậu phía Tây Bắc của Tổ quốc, với nét văn hóa đặc sắc của 19 dân tộc anh em. Ðặc biệt, các bạn trẻ cùng tham quan, tìm hiểu quần thể di tích quốc gia đặc biệt chiến trường Ðiện Biên Phủ với các địa danh lịch sử: Sở Chỉ huy chiến dịch Mường Phăng, đồi A1, hầm Ðờ-cát… cùng hệ thống bảo tàng, nhà trưng bày các hiện vật liên quan đến Chiến dịch Ðiện Biên Phủ. Qua đó, mỗi người làm báo hiểu thêm về lịch sử, truyền thống đấu tranh anh dũng của cha ông… hun đúc tình yêu quê hương, đất nước, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Với nhiều hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ “Hành trình về nguồn” năm 2020, tin rằng sẽ góp phần giới thiệu tới bạn bè, đồng nghiệp hình ảnh về mảnh đất, con người Ðiện Biên anh dũng, kiên cường trong chiến đấu; nỗ lực vươn lên trong xu thế hội nhập, phát triển.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top