Tác phẩm tham gia Cuộc thi giải báo chí “Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” giai đoạn 2019 - 2020

Những mái ấm miền biên viễn

09:10 - Thứ Sáu, 05/06/2020 Lượt xem: 8902 In bài viết

ĐBP - Những ngày tháng 5 lịch sử, niềm phấn khởi ngập tràn tại các thôn, bản ở huyện biên giới Mường Nhé khi gần 1.200 ngôi nhà cho hộ nghèo đã hoàn thành. Từ nay người nghèo nơi biên viễn đã yên tâm trong những ngôi nhà chắc chắn mỗi khi mưa gió, trở trời…

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an trò chuyện, thăm hỏi sức khỏe đồng bào Mường Nhé.

Bài 1: Niềm tin buổi đầu khởi sự

Sáng ngày 26/12/2019, tại Trung tâm Hội nghị - Văn hóa huyện Mường Nhé, một hội nghị được tổ chức trong sự kỳ vọng của nhiều cấp, ngành và đồng bào các dân tộc, nhất là những hộ nghèo đang sống trong những căn nhà dột nát trên địa bàn huyện. Ðó là hội nghị triển khai thực hiện Kế hoạch số 87-KH/TU ngày 4/10/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ðiện Biên về hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo huyện Mường Nhé - kế hoạch được cụ thể hóa từ chủ trương của Ðảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an.

Trước đó, đầu tháng 11/2019, Ðại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an dẫn đầu đoàn công tác Trung ương có chuyến làm việc tại tỉnh Ðiện Biên. Sau khi trực tiếp khảo sát tại địa bàn huyện Mường Nhé, làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Tô Lâm bày tỏ sự hài lòng về việc 11 căn nhà mẫu đã hoàn thành, là cơ sở thực tế để lựa chọn và triển khai chủ trương làm nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn. Theo chủ trương của Ðảng ủy Công an Trung ương, việc hỗ trợ nhà cho hộ nghèo huyện Mường Nhé sẽ hoàn thành trước dịp kỷ niệm 66 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ (ngày 7/5/2020). Nguồn kinh phí ban đầu gồm 30 tỷ đồng (Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ 25 tỷ đồng, Quỹ Vì người nghèo của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hỗ trợ 4 tỷ đồng, vốn đối ứng của địa phương 1 tỷ đồng). Quá trình triển khai, Bộ Công an tiếp tục kêu gọi, vận động các ngành, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân hảo tâm chung tay giúp đỡ.

Là chương trình do Bộ Công an khởi xướng và đảm nhận phần huy động vốn, nên Công an tỉnh Ðiện Biên được giao nhiệm vụ là cơ quan thường trực trong triển khai thực hiện. Theo đó, Công an huyện Mường Nhé được giao việc khảo sát, lập danh sách những hộ cần được hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở.

Không chỉ giúp người dân làm nhà, cán bộ chiến sĩ công an còn vận động, hướng dẫn người dân tăng gia sản xuất, giữ gìn an ninh trật tự vùng biên.

Công an huyện Mường Nhé được giao việc rà soát, kiểm đếm, lập danh sách những hộ nghèo và gia đình chính sách chưa có nhà ở hoặc có nhà nhưng dột nát, nhà có nguy cơ sập đổ... để thực hiện hỗ trợ nhà ở. Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, cán bộ chiến sĩ công an huyện không quản ngày nghỉ, xuống địa bàn phối hợp cùng các đơn vị liên quan đến từng nhà rà soát, kiểm tra lập danh sách với tinh thần khẩn trương nhất. Sau 3 ngày, 1.150 hồ sơ hộ nghèo đã được báo cáo với Ban Giám đốc Công an tỉnh. Quá trình rà soát, các tổ công tác lập danh sách xác định những gia đình thuộc diện ưu tiên theo tiêu chí: Gia đình có công với cách mạng; gia đình chính sách; hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, già yếu, neo đơn; những gia đình thuộc Ðề án 79...

Là người sinh ra và lớn lên tại Mường Nhé, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé, bà Pờ Diệu Ninh hiểu địa bàn như hiểu lòng mình vậy. Câu chuyện của bà Ninh giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về bối cảnh trước đó để Kế hoạch số 87-KH/TU ra đời. Thời điểm đó, trên địa bàn huyện Mường Nhé có 8.630 hộ với gần 43.300 khẩu, trong đó trên 70% là dân di cư tự do (DCTD) đến từ nhiều tỉnh trong nước và nội tỉnh. DCTD ồ ạt là nguyên nhân gây ra tình trạng phá rừng, tranh chấp đất đai, mất đoàn kết. Năm 2017, huyện Mường Nhé đã phối hợp Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 420/KH-UBND về việc giải quyết dứt điểm tình trạng DCTD và phá rừng tại huyện Mường Nhé. Từ đây, người dân DCTD không phải chui lủi trên các khe núi, cánh rừng, họ đã là những công dân hợp pháp của huyện Mường Nhé, được cấp sổ hộ khẩu, làm chứng minh nhân dân, có giấy khai sinh cho con em đi học, được hưởng các quyền lợi về khám chữa bệnh, vay vốn sản xuất, được hỗ trợ cây con giống...

Tuy nhiên, hậu quả nặng nề của DCTD là tình trạng nhiều hộ dân thiếu đất sản xuất, nương cũ canh tác lâu năm nay đã bạc màu; nhiều gia đình nhà cửa tạm bợ, dột nát. Lợi dụng những khó khăn này, các thế lực thù địch, phản động ra sức tuyên truyền, lôi kéo, đưa ra những “hệ giá trị ảo” để kích động, chia rẽ đoàn kết dân tộc, xúi giục người dân tham gia các hoạt động thành lập “Nhà nước Mông”, gây mất ổn định an ninh trật tự.

Ðể góp phần thay đổi một cách căn bản, tận gốc rễ tình trạng trên, giúp những hộ nghèo huyện Mường Nhé có được ngôi nhà khang trang, vững chãi, ổn định nơi ở, không tin và nghe theo những lời dụ dỗ của các thế lực xấu, Chương trình hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn huyện Mường Nhé là một chủ trương đúng, trúng, kịp thời.

Bài 2: Vượt lên gian khó

Bài, ảnh: Tú Trinh
Bình luận
Back To Top