Ngành Giao thông vận tải đẩy mạnh hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá

09:10 - Thứ Hai, 08/06/2020 Lượt xem: 6619 In bài viết

ĐBP - Xác định tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường làm việc sạch đẹp, văn minh, không khói thuốc lá, góp phần bảo vệ sức khỏe của cán bộ, viên chức, người lao động và hành khách. Hàng năm, cùng với việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL), Sở Giao thông vận tải chủ động ban hành kế hoạch hoạt động và văn bản về tăng cường công tác PCTHTL tới tất cả các phòng, ban, đơn vị liên quan. Trong đó, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải khách phải thường xuyên phổ biến, tuyên truyền rộng rãi các quy định của Luật PCTHTL tới người lao động, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe; hướng dẫn, kiểm tra, yêu cầu tất cả nhân viên và hành khách thực hiện đúng quy định về cấm hút thuốc lá tại bến xe và trên các phương tiện vận chuyển hành khách; có chế tài xử lý nghiêm khi phát hiện vi phạm. Ðồng thời, nghiêm cấm lái xe và nhân viên phục vụ trên xe mua bán, tàng trữ, vận chuyển thuốc lá giả; vận chuyển thuê các loại nguyên liệu, thuốc lá nhập lậu.

Ðối với Ban Quản lý bến xe có nhiệm vụ kiểm tra, nhắc nhở đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách thực hiện nghiêm quy định về cấm hút thuốc lá; bố trí biển “Cấm hút thuốc lá” tại các vị trí dễ quan sát trong khu vực bến xe, quầy bán vé; niêm yết nội quy cấm hút thuốc lá trong phòng làm việc. Thường xuyên sử dụng hệ thống loa phát thanh tại khu vực bến xe để tuyên truyền về quy định và tác hại của thuốc lá với sức khỏe mọi người; không cho phép các tổ chức, cá nhân tiếp thị quảng cáo, bán thuốc lá tại các bến xe và trên phương tiện xe khách; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan tổ chức kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý các đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển thuốc lá giả, thuốc lá nhập lậu.

Sở chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc tập trung đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về các quy định của Luật PCTHTL, lợi ích của môi trường không khói thuốc tới toàn thể cán bộ, công nhân viên chức, lao động trong ngành bằng nhiều hình thức phù hợp, như: Lồng ghép vào các buổi họp giao ban, hội nghị phổ biến giáo dục pháp luật; đăng tải tin, bài viết về PCTHTL trên trang thông tin điện tử của Sở; treo băng rôn, panô, áp phích, khẩu hiệu với nội dung “cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không hút thuốc lá tại nơi làm việc” trong khuôn viên của đơn vị... Sở còn tổ chức cho 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ký cam kết thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính có nội dung không hút thuốc lá trong cơ quan, đơn vị; đưa việc thực hiện cam kết không hút thuốc lá vào tiêu chí bình xét, đánh giá thi đua, khen thưởng hàng năm. Mặt khác, Sở chủ động bố trí bổ sung, thay thế mới các biển “Cấm hút thuốc lá” đã cũ, hỏng tại các vị trí dễ quan sát như trong phòng làm việc, phòng họp, hội trường, khu vực hành lang để mọi người cùng nhau thực hiện; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của Luật PCTHTL trong phạm vi trách nhiệm quản lý.

Bằng việc triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, công tác PCTHTL trong ngành Giao thông vận tải đã có sự chuyển biến rõ rệt. Nhận thức của cán bộ công chức, viên chức, người lao động về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường được nâng cao, mọi người luôn chấp hành nghiêm túc quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc, không có trường hợp vi phạm trong thời gian qua. Nhờ đó, môi trường làm việc luôn trong lành, thoáng mát, đảm bảo sức khỏe của cán bộ và người lao động trong đơn vị.

Ðức Thái
Bình luận
Back To Top