Người tốt - việc tốt

Người trạm trưởng hết lòng chăm sóc sức khỏe nhân dân

08:42 - Thứ Tư, 10/06/2020 Lượt xem: 8669 In bài viết

ĐBP - Sinh ra và lớn lên trên quê hương Ðiện Biên. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, anh Lò Văn Thỏa đã ước mơ sau này trở thành thầy thuốc để chăm sóc sức khỏe cho nhân dân các dân tộc nơi vùng cao, biên giới. Ước mơ trở thành hiện thực khi anh tốt nghiệp ngành Y sĩ đa khoa (Trường Cao đẳng Y tế Ðiện Biên) và về công tác tại Trạm Y tế xã Na Cô Sa (huyện Nậm Pồ). Sự nhiệt tình, đam mê, khiêm tốn học hỏi, thái độ ứng xử nhiệt tình, chân thành với mọi người, anh Thỏa luôn được đồng nghiệp, bệnh nhân tin yêu.

Y sĩ Lò Văn Thỏa, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Na Cô Sa (huyện Nậm Pồ) tuyên truyền, hướng dẫn người dân bản Huổi Thủng 1 rửa tay đúng cách nhằm phòng, chống dịch bệnh Covid-19.  Ảnh: Anh Nguyễn

Nhận công tác ở địa bàn đặc biệt khó khăn, với trên 90% dân số là đồng bào dân tộc Mông, trình độ dân trí còn hạn chế, phong tục lạc hậu, nhiều hủ tục đã ăn sâu bám rễ trong đời sống sinh hoạt của đồng bào nơi đây. Mỗi khi có người ốm nặng hoặc bị tai nạn, bà con thường mời thầy mo về cúng bái “bắt ma”. Bởi thế, đã có không ít trường hợp bị chết hoặc mang thương tật cả đời... Trước thực tế trên, y sĩ Thỏa nỗ lực cùng đội ngũ y, bác sĩ của Trạm phối hợp với cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Na Cô Sa tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân xóa bỏ hủ tục; vừa khám chữa bệnh, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí cho bà con. Ðể thuận lợi trong quá trình công tác, tiếp xúc, gần gũi với nhân dân, anh Thỏa không chỉ tìm hiểu phong tục tập quán văn hóa đồng bào dân tộc Mông mà còn học và sử dụng ngôn ngữ của đồng bào dân tộc Mông.

Ông Giàng A Chá, người dân bản Nậm Chẩn đưa con đến khám bệnh tại Trạm Y tế xã Na Cô Sa chia sẻ: Trước kia khi chưa có cán bộ y tế và bộ đội biên phòng tới tận nhà tuyên truyền, mỗi khi có người nhà đau ốm, tôi chỉ biết cúng con ma rừng nhưng mãi không khỏi. Từ khi có cán bộ Lò Văn Thỏa đến tận nhà khám, phát thuốc miễn phí, được tư vấn chăm sóc sức khỏe, tôi và người dân trong bản tin cán bộ và hiểu rằng bị ốm là phải xuống trạm y tế chứ không cúng ma như trước. Còn chị Giàng Thị Sử, người dân bản Huổi Thủng 1 cho biết: Hiện nay, đời sống của người dân trong bản, trong xã có nhiều tiến bộ; ăn chín uống sôi, làm chuồng nuôi nhốt trâu, bò xa nơi ở; xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, không còn tình trạng phóng uế bừa bãi. Ðặc biệt, trong những ngày vừa qua cán bộ thường xuyên đến tận bản để tuyên truyền vận động, hướng dẫn người dân rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang đúng cách và hạn chế tập trung nơi đông người để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19).

Nhận xét về y sĩ Lò Văn Thỏa, bác sĩ Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ cho biết: Trong công việc, đồng chí Lò Văn Thỏa luôn thể hiện rõ được cái tâm hết lòng vì người bệnh, trách nhiệm một người thầy thuốc “Lương y như từ mẫu”. Mặc dù công tác tại một trong những địa bàn còn nhiều khó khăn thiếu thốn nhất huyện; nhưng đồng chí luôn hết lòng vì bà con dân bản, không chỉ đối với bệnh nhân đến khám và điều trị tại Trạm y tế mà còn thường xuyên bám bản, đến vùng sâu vùng xa khám bệnh giúp các hộ dân nghèo.

Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top