Những thanh niên điển hình tiên tiến

09:02 - Thứ Tư, 10/06/2020 Lượt xem: 8998 In bài viết

ĐBP - Ở Mường Ảng, đoàn viên thanh niên (ÐVTN) luôn là một trong những lực lượng tiên phong, đi đầu trên nhiều lĩnh vực tại địa phương. Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, nhiều ÐVTN đã khẳng định được bản thân, trở thành những điển hình tiên tiến tại địa bàn dân cư, được các cấp, ngành biểu dương, ghi nhận.

Em Lò Thị Huyền Trang, học sinh Trường THPT Búng Lao (huyện Mường Ảng) tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho các bạn trong lớp.

Ðược đánh giá là người năng động, sáng tạo, thời gian qua, anh Lò Văn Ngương (Bí thư Ðoàn xã Búng Lao) luôn nỗ lực, tổ chức có hiệu quả các phong trào hành động cách mạng. Hàng năm, anh chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh các hoạt động xây dựng nông thôn mới, như: Vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, làm nhà tiêu hợp vệ sinh, khơi thông cống rãnh, đào hố rác, thu hút trên 1.000 lượt ÐVTN tham gia. Anh Ngương chia sẻ: Với vai trò, trách nhiệm thủ lĩnh đoàn, cùng với việc tham gia xây dựng nông thôn mới, 5 năm qua, tôi đã lãnh đạo ÐVTN trong xã tham gia nhiều hoạt động, công trình thanh niên. Một số phần việc cụ thể như là: Làm đường nội đồng bản Búng, làm bàn ghế bê tông tại sân UBND xã; xây dựng 76 nhà vệ sinh tại các bản: Huổi Cắm, Pú Nen, Hồng Sọt, Kéo Nánh. Cùng với đó, tôi và các ÐVTN thực hiện hiệu quả việc chăm sóc cây hoa ban, vệ sinh môi trường hàng tháng, trồng hoa tại cơ quan xã...

Thực hiện phong trào tuổi trẻ sáng tạo, bản thân anh Ngương đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của ÐVTN, động viên họ tích cực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Thông qua sự hỗ trợ của anh Ngương và tổ chức đoàn, xã Búng Lao đã xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu về chăn nuôi, buôn bán, dịch vụ... với thu nhập từ 100 - 200 triệu đồng/năm.

Nhiệt tình trong lao động, gương mẫu, sáng tạo trong công việc, anh Lò Văn Ngương được nhiều cấp, ngành khen thưởng.

Cũng là một trong những thanh niên tiêu biểu, song anh Lò Văn Vinh lại điển hình trên cương vị là giáo viên trẻ. Gần 10 năm giảng dạy tại Trường Tiểu học Khén Pí, nay là Trường Tiểu học Xuân Lao (sáp nhập 2 trường lấy tên là Trường Tiểu học Xuân Lao), anh Vinh luôn được cán bộ, giáo viên và dân bản quý mến. Nhiều năm liền anh đạt danh hiệu lao động tiên tiến, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Ðặc biệt, trong đợt cao điểm của dịch Covid-19 vừa qua, anh Vinh thường xuyên tuyên truyền cho học sinh về cách phòng tránh dịch bệnh, ra đường phải đeo khẩu trang và không ra khỏi nhà khi không cần thiết. Ðồng thời, anh luôn nắm bắt tình hình, chủ động báo cáo kịp thời tới các cấp ủy, chính quyền, ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 những người đi làm ăn xa về có biện pháp cách ly tại nhà.

Ở mỗi lĩnh vực, mỗi độ tuổi lại có những tấm gương điển hình khác nhau. Em Lò Thị Huyền Trang, học sinh Trường THPT Búng Lao, nhiều năm qua, được trường, ngành Giáo dục và Ðào tạo huyện, Huyện đoàn đánh giá là một trong những học sinh tiêu biểu của Mường Ảng. Bên cạnh phấn đấu tu dưỡng đạo đức, Trang luôn cố gắng vươn lên trong học tập, nhiều năm liền em đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Em Lò Thị Huyền Trang chia sẻ: Với sự hướng dẫn và tạo điều kiện của thầy cô giáo, năm học vừa qua, em đã mạnh dạn thiết kế đèn trang trí tham gia Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên huyện Mường Ảng và đạt giải “Ý tưởng sáng tạo”. Cùng với đó, em cũng là chủ của dự án: “Thực trạng và giải pháp giảm thiểu tại nạn giao thông trong thôn bản, trường học” tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp trường (đạt giải nhì); trong Ngày hội khoa học kỹ thuật tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học phổ thông huyện Tuần Giáo, dự án đạt giải “Dự án có tính nhân văn”… Với tinh thần ham học, năng động, sáng tạo, vừa qua, Huyện đoàn Mường Ảng đã chọn, giới thiệu Lò Thị Huyền Trang để Tỉnh đoàn bình xét, tuyên dương gương Thanh niên điển hình tiên tiến cấp tỉnh, giai đoạn 2015 - 2020.

Nói về những thanh niên điển hình tiên tiến ở huyện Mường Ảng, chị Ngô Thị Hải Yến, Bí thư Huyện đoàn nhấn mạnh: Mỗi năm, mỗi giai đoạn hoặc mỗi lĩnh vực đều có các tấm gương ÐVTN điển hình tiên tiến. Ngoài 3 thanh niên trên, trên địa bàn huyện còn nhiều điển hình tiên tiến khác. Họ đều là những lực lượng tiên phong, năng động, dám nghĩ, dám làm, dám dấn thân, dám đương đầu với thử thách, khó khăn để trở thành tấm gương tiêu biểu trong lĩnh vực hoạt động.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top