Kịp thời chi trả tiền hỗ trợ người bị ảnh hưởng bởi Covid-19

09:21 - Thứ Tư, 10/06/2020 Lượt xem: 7889 In bài viết

ĐBP - Sau những ngày chờ đợi, từ ngày 29/5 những người có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thuộc 4 đối tượng: Người có công, bảo trợ xã hội, người thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ đã nhận được tiền hỗ trợ từ gói hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ.

Bà Lò Thị Hinh, bản Púng Tôm, xã Thanh Minh (TP. Ðiện Biên Phủ) nhận tiền hỗ trợ tại điểm bưu điện văn hóa xã.

Theo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Ðiện Biên Phủ trong đợt này, hơn 7.393 người (trong đó: 345 người có công với cách mạng, 1.400 đối tượng bảo trợ xã hội, 5.640 đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo) được chi trả với số tiền hơn 6,8 tỷ đồng. Ðể tạo thuận lợi cho việc chi trả, TP. Ðiện Biên Phủ phối hợp với Bưu điện thành phố chi trả cho đối tượng bảo trợ xã hội, người thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo tại các bưu cục phường, điểm bưu điện văn hóa xã; người có công thực hiện chi trả tại nhà. Bà Trần Thị Lan Hương, Giám đốc Bưu Ðiện TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Sau khi nhận được kinh phí từ UBND thành phố, đơn vị đã thông báo đến từng đối tượng được thụ hưởng. Ðồng thời, bố trí nhân viên chi trả tại 7 xã phường và 5 điểm bưu điện văn hóa xã. Theo kế hoạch, đơn vị sẽ thực hiện chi trả từ ngày 29/5 - 1/6, nhưng để người dân sớm nhận được tiền hỗ trợ, đơn vị đã hoàn thành chi trả xong trước ngày 1/6.

Có mặt tại điểm chi trả Bưu điện văn hóa xã Thanh Minh vào ngày 29/5, khác với thường ngày, mặc dù mới hơn 6 giờ sáng nhưng người dân đã tập trung khá đông, khuôn mặt ai cũng vui vẻ, phấn khởi vì biết mình sẽ được nhận số tiền hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Bà Lò Thị Hinh, bản Púng Tôm, xã Thanh Minh là hộ cận nghèo của xã. Gia đình bà có 2 khẩu, bà sống một mình nuôi đứa cháu ngoại còn nhỏ, bản thân bà cũng mắc nhiều bệnh hiểm nghèo hơn chục năm nay nên thường xuyên đau ốm, không lao động được nên cuộc sống rất khó khăn, mọi chi phí sinh hoạt đều trông chờ vào cô con gái lấy chồng xa. Nhưng mấy tháng nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 con gái bà cũng không có việc làm, số tiền cô con gái gửi trợ giúp bà hàng tháng cũng không đủ để trang trải cuộc sống. Trong đợt rà soát vừa qua, gia đình bà thuộc diện hưởng gói hỗ trợ người dân gặp khó khăn với mức hỗ trợ 750.000 đồng/khẩu. Cầm số tiền 1,5 triệu đồng trên tay, bà Hinh xúc động cho biết: “Tối hôm trước, nhận được thông báo đến điểm Bưu điện văn hóa xã Thanh Minh nhận tiền hỗ trợ, tôi thấy rất vui nên sáng sớm đã nhờ đứa cháu đèo đi. Chỉ sau vài phút làm thủ tục tôi đã nhận được số tiền hỗ trợ. Số tiền này rất đáng quý giúp tôi trang trải cuộc sống trong thời gian khó khăn hiện nay”.

Cũng chung niềm vui với bà Lò Thị Hinh, gia đình anh Ðinh Danh Toản, tổ dân phố 3, phường Mường Thanh có con trai bị khuyết tật bẩm sinh. Mọi chi phí thuốc men, sinh hoạt hàng ngày cho cháu rất tốn kém. Trong khi thu nhập chính của cả gia đình dựa vào cửa hàng bán quần áo. Trong đợt dịch Covid-19 thực hiện cách ly toàn xã hội theo chỉ thị của Chính phủ, của tỉnh, vợ chồng anh phải đóng cửa hàng 1 tháng, không có thu nhập, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Anh Toản chia sẻ, con anh hàng tháng ngoài số tiền hỗ trợ cho đối tượng bảo trợ xã hội là 675.000 đồng, còn tôi là người chăm sóc đối dượng đặc biệt nặng được nhận hỗ trợ 270.000 đồng/tháng. Khi nhận được thêm 1,5 triệu đồng tiền hỗ trợ của Nhà nước cho người có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 là món quà ý nghĩa nhất, giúp gia đình anh bớt đi khó khăn, có tiền trang trải chi phí thuốc men hàng ngày cho con.

Bà Nguyễn Thị Huế, Phó phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Thực hiện Nghị quyết 42 và Nghị định số 15 của Chính phủ, thành phố đã tập trung triển khai ngay sau khi có các văn bản hướng dẫn. Ðồng thời, tổ chức hội nghị triển khai Nghị quyết số 42 và Quyết định số 15 cho cán bộ làm công tác rà soát của 12 xã, phường; hướng dẫn giải đáp những vướng mắc trong quá trình rà soát, lập danh sách đảm bảo phân loại chính xác, tránh trùng lặp, bỏ sót đối tượng. Bên cạnh đó, việc rà soát thực hiện rất kỹ, từng khâu, từng bước và được kiểm tra, kiểm duyệt nhiều lần trước khi chốt danh sách. Mỗi đối tượng chỉ được nhận một chế độ hỗ trợ do đối tượng lựa chọn nếu nằm trong nhiều nhóm khác nhau. Ðặc biệt, UBND thành phố đã tạm ứng từ ngân sách năm 2020 với số tiền hơn 6,8 tỷ đồng để chi trả kịp thời cho người dân - đây là việc làm ý nghĩa, thiết thực của chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Ðối với nhóm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 còn lại, như: Người lao động mất việc, hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng… chính quyền các xã, phường của thành phố đã hoàn thành việc rà soát, lập danh sách, công khai niêm yết tại trụ sở UBND các xã phường và chuyển về Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội để tiến hành rà soát lại. Hiện, mọi công việc đang được đẩy nhanh tiến độ để chi trả cho người dân trong thời gian sớm nhất.

Bài, ảnh: Hoàng Linh
Bình luận
Back To Top