Cảm xúc và ý nghĩa “Hành trình về nguồn” năm 2020

08:55 - Thứ Năm, 11/06/2020 Lượt xem: 9231 In bài viết

ĐBP - Chương trình “Hành trình về nguồn của tuổi trẻ báo Ðảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc và Thủ đô Hà Nội” năm 2020 được Báo Ðiện Biên Phủ đăng cai tổ chức trên mảnh đất Ðiện Biên Phủ anh hùng. Trong 2 ngày (5 - 6/6), chương trình đã diễn ra các hoạt động xã hội từ thiện, tham quan di tích lịch sử, gặp gỡ, giao lưu văn hóa, văn nghệ và trao đổi kinh nghiệm công tác giữa các nhà báo, đồng nghiệp của các đơn vị. Chương trình đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong mỗi đoàn công tác về mảnh đất và con người Ðiện Biên. Ðồng thời, từ những hoạt động xã hội từ thiện của chương trình cũng đã đem đến niềm vui, sự xúc động đối với những đơn vị, cá nhân được nhận hỗ trợ từ chương trình.

Ðại diện 14 cơ quan báo Ðảng, Báo Ðầu tư và các nhà tài trợ trao biển tượng trưng học bổng “Vì trẻ em Việt Nam” cho học sinh nghèo vượt khó huyện Mường Ảng.

Ấn tượng về Ðiện Biên

Ngày đầu đặt chân tới Ðiện Biên trong tiết trời nắng gió đầu mùa hạ, 14 đoàn cơ quan báo Ðảng và khách mời đã tới Nghĩa trang Liệt sĩ A1 để dâng hoa, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sĩ. Trong không khí trang nghiêm bên đài tưởng niệm, các đoàn đã cùng nhau ôn lại truyền thống kháng chiến hào hùng của bộ đội Việt Nam, sự hi sinh xương máu của các anh hùng liệt sĩ để đổi lấy hòa bình, độc lập hôm nay. Khi những nén hương được thắp trên mỗi phần mộ liệt sĩ, những giọt nước mắt xúc động rưng rưng nơi khóe mắt mỗi người. Sau đó đoàn được các đoàn viên thanh niên của Báo Ðiện Biên Phủ đưa đi tham quan các điểm di tích lịch sử trong quần thể di tích Chiến trường Ðiện Biên Phủ.

Chị Hoàng Chung Thảo, Phó Tổng biên tập Báo Bắc Kạn chia sẻ: “Ðã nhiều lần lên Ðiện Biên công tác và tôi luôn ấn tượng với mảnh đất này. Ðiện Biên có nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp và đặc biệt có di tích lịch sử với truyền thống anh hùng trong kháng chiến chống Pháp. Lần này, đến với Ðiện Biên trong Chương trình “Hành trình về nguồn”, đoàn chúng tôi đã có dịp được tham quan các điểm di tích, tìm hiểu về giá trị lịch sử nơi đây. Từ đó, các đoàn viên thanh niên chúng tôi sẽ nâng cao nhận thức về ý nghĩa, giá trị lịch sử dân tộc và vững vàng hơn về chính trị, tư tưởng để làm tốt nhiệm vụ công tác, chuyên môn”.

Trở lại Ðiện Biên, đồng chí Tổng Biên tập Báo Lai Châu Khoàng Văn Thành cũng nhận định, Chương trình “Hành trình về nguồn” tại Ðiện Biên nói riêng và báo Ðảng các tỉnh nói chung với việc tìm hiểu về truyền thống lịch sử là hoạt động rất ý nghĩa, tạo động lực viết tiếp truyền thống về nguồn của tuổi trẻ các báo Ðảng; đồng thời, giới thiệu, quảng bá giá trị lịch sử, tiềm năng du lịch, hình ảnh đẹp về quê hương, con người Ðiện Biên đến đông đảo nhà báo, bạn bè các tỉnh bạn.

Buổi tối khai mạc Chương trình “Hành trình về nguồn” và đêm gala tổng kết chương trình đều được Báo Ðiện Biên Phủ tổ chức ngoài trời, với các hoạt động: Giao lưu văn hóa, văn nghệ, đốt lửa vòng xòe, uống rượu cần... Tại mỗi đêm giao lưu, các đoàn đều chung vui với nhau trong lời ca, tiếng hát, từ đó tăng thêm tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các báo Ðảng. Chính vì lẽ đó mà “Hành trình về nguồn” hàng năm nhận được nhiều hơn sự quan tâm, ủng hộ về vật chất, tinh thần của các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên mọi miền.

Tham gia “Hành trình về nguồn”, năm nay Báo Kinh tế và Ðô thị đến với Ðiện Biên với vai trò là đơn vị kết nối đầu tư xây dựng một Nhà nhân ái cho hộ nghèo tại bản Xôm, xã Nà Tấu, TP. Ðiện Biên Phủ. Trao đổi với chúng tôi, ông Lại Bá Hà, Phó Tổng biên tập Báo Kinh tế và Ðô thị cho biết: “Chúng tôi rất ấn tượng với mảnh đất và con người Ðiện Biên. Nhận lời mời của Báo Ðiện Biên Phủ, chúng tôi đã xây dựng chương trình và kết nối với nhà tài trợ là Công ty Cổ phần dịch vụ Bất động sản Danh Việt Group, ủng hộ số tiền 50 triệu đồng để làm ngôi nhà mới cho gia đình chính sách. Qua chương trình “Hành trình về nguồn” năm nay, tôi thấy Báo Ðiện Biên Phủ tổ chức khá bài bản, quy củ, cùng với đó là sự nhiệt tình, mến khách. Cũng từ đây, mong rằng sẽ có nhiều dịp chúng tôi được trở lại Ðiện Biên để tiếp tục đồng hành, kết nối với Báo Ðiện Biên Phủ trong những chương trình từ thiện, xã hội”.

Cảm xúc từ những hoạt động xã hội

Một tiết mục văn nghệ trong chương trình “Hành trình về nguồn” năm 2020.

Trong ngày thứ hai của “Hành trình về nguồn”, Báo Ðiện Biên Phủ đã đưa các đoàn đến trao Nhà nhân ái cho gia đình chính sách tại xã Nà Tấu, TP. Ðiện Biên Phủ và tới huyện Mường Ảng tổ chức các hoạt động: Khánh thành phòng lớp học tại Ðiểm trường Mầm non bản Pọng, xã Mường Ðăng; trao 200 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó tại các trường trên địa bàn huyện. Tại Ðiểm trường Mầm non bản Pọng, giáo viên và học sinh đón chúng tôi trong niềm vui mừng, phấn khởi khi được nhận phòng học kiên cố, khang trang, thay thế cho lớp học tạm đã sử dụng nhiều năm.

Cô giáo Ninh Thị Nhiệm, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Mường Ðăng xúc động cho biết: “Cô và trò nhà trường phấn khởi lắm. Xin chân thành cảm ơn Báo Ðiện Biên Phủ đã quan tâm, kết nối, chia sẻ khó khăn, giúp nhà trường có thêm một điểm trường kiên cố, đảm bảo cho học sinh mầm non bản Pọng học tập. Vậy là mùa mưa năm nay, giáo viên điểm trường và phụ huynh bản Pọng không còn lo âu vì trẻ mầm non của bản phải học trong lớp học tạm dột nước, nền đất ướt sũng như những năm trước nữa”.

Phóng viên Phan Thùy Trang, Báo Thái Nguyên cho biết: Ðây là lần đầu tiên tôi tham gia Chương trình “Hành trình về nguồn”, cũng là lần đầu tiên lên Ðiện Biên. Chương trình quả thật vô cùng ý nghĩa, xúc động bởi những phần quà thiết thực. Xúc động nhất là khi chứng kiến niềm vui, sự phấn khởi của gia đình hai chị em hộ nghèo Quàng Thị Kiên và Quàng Thị Tâm (bản Xôm, xã Nà Tấu, TP. Ðiện Biên Phủ) nhận Nhà nhân ái. Ðối với họ, ngôi nhà mới đó chính là niềm mơ ước, thay thế ngôi nhà xiêu vẹo cũ nát, từ đó giúp họ đảm bảo cuộc sống hơn. Mong rằng, những năm về sau, Chương trình “Hành trình về nguồn” tiếp tục có nhiều hoạt động ý nghĩa như vậy.

Chương trình “Hành trình về nguồn” năm 2020 tại Ðiện Biên đã khép lại sau những cái bắt tay thân thiện, ánh mắt lưu luyến của các đoàn báo bạn. Tin rằng, từ những ấn tượng, cảm xúc có được tại Ðiện Biên sẽ để lại kỷ niệm đẹp đối với các đơn vị tham gia. Qua đó, sẽ tiếp tục duy trì chương trình trở nên lớn mạnh, với nhiều hình thức sáng tạo, hoạt động thiết thực, hấp dẫn. Và mỗi hành trình sẽ ghi dấu đậm nét đối với các đơn vị, tổ chức, cá nhân và địa phương nơi hành trình đi qua.

Phương Liên
Bình luận
Back To Top