Giải Báo chí quốc gia lần thứ XIV năm 2019 sẽ trao 9 giải A

10:17 - Thứ Ba, 16/06/2020 Lượt xem: 8169 In bài viết

Chiều 15-6, Hội đồng Giải báo chí quốc gia thông tin về Giải Báo chí quốc gia lần thứ XIV - năm 2019. Theo đó, Hội đồng chấm chọn được 103 tác phẩm báo chí xuất sắc ở 11 thể loại, trong đó có 9 giải A, 21 giải B, 41 giải C, 32 giải Khuyến khích.

Hội đồng chung khảo giải năm nay đã chấm 140 tác phẩm thuộc 11 loại giải, được chọn từ 1.602 tác phẩm đủ điều kiện tham gia vòng sơ khảo. Năm nay có hơn 110 đơn vị cấp hội và 230 cộng tác viên tham dự. 

Đánh giá về chất lượng Giải Báo chí quốc gia năm nay, nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, các tác phẩm đã phản ánh kịp thời, đậm nét các sự kiện chính trị lớn của đất nước trong năm 2019, như: Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết 04-NQ/TW về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đặc biệt trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; các nghị quyết, chính sách điều hành kinh tế - xã hội của Chính phủ trong năm 2019; các hoạt động đối ngoại của Nhà nước Việt Nam trong năm 2019; các vấn đề xử lý cán bộ sai phạm, sai phạm trong công tác quản lý đất đai, quản lý giáo dục, nạn "tín dụng đen"; những đề tài truyền thống lịch sử, văn hóa, an ninh, quốc phòng; gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến; những vấn đề mới, như xây dựng đô thị thông minh, Cách mạng công nghiệp 4.0 và sự tác động của cuộc sống...

"Mặt bằng chất lượng chung các tác phẩm dự giải đồng đều hơn, nhất là sự vươn lên của các Hội nhà báo tỉnh, thành phố. Nhiều bài phản ánh những vấn đề nóng bỏng, được dư luận quan tâm. Các tác phẩm được chọn vào chung khảo là những tác phẩm tiêu biểu về nội dung và hình thức, có tính định hướng dư luận xã hội", nhà báo Hồ Quang Lợi đánh giá.

Tuy nhiên, Ban tổ chức cũng cho biết, bên cạnh những ưu điểm, vẫn còn có những hạn chế cần khắc phục, nhất là về chất lượng. Các tác phẩm báo in tham dự giải chưa có nhiều sáng tạo, đột phá. Nhóm bình luận còn thiếu dấu ấn, một số bài chuyên sâu chưa sâu, tính chuyên luận chưa cao; thể loại ký báo chí còn ít.

Vì thế, Hội đồng chấm chọn quyết định trao 9 giải A, 21 giải B, 41 giải C, 32 giải Khuyến khích cho 11 thể loại. Như vậy, có hai thể loại không có giải A là ảnh báo chí và phát thanh.

Lễ tổng kết và trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XIV sẽ được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-2020) và sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam, VOV1 Đài Tiếng nói Việt Nam và một số đài truyền hình địa phương.

Trong khuôn khổ buổi họp báo về Giải Báo chí quốc gia, Hội Nhà báo Việt Nam thông tin về gian trưng bày Bảo tàng Báo chí Việt Nam sẽ khai mạc vào ngày 19-6. 

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top