Thanh niên Tủa Chùa xung kích vì cộng đồng

08:53 - Thứ Tư, 17/06/2020 Lượt xem: 7473 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện là một nội dung quan trọng trong các phong trào hành động được Huyện đoàn Tủa Chùa tích cực triển khai thực hiện. Thông qua các chương trình “Xuân tình nguyện”, “Tháng thanh niên”, “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè” và các hoạt động an sinh xã hội đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ÐVTN) tham gia.

ÐVTN xã Tả Phìn, huyện Tủa Chùa giúp dân sửa chữa nhà bị thiệt hại do giông lốc.

Chị Phạm Thị Huế, Bí thư Huyện đoàn Tủa Chùa cho biết: Với tinh thần “Ðâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng của đoàn thanh niên diễn ra sôi nổi trên các lĩnh vực, mang lại hiệu quả thiết thực, ý nghĩa, toàn diện. Các cơ sở đoàn đã đăng ký đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới, các hoạt động “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “ Ngày chủ nhật xanh”... Từ đó phát huy được vai trò xung kích tình nguyện của tuổi trẻ, giáo dục, rèn luyện thanh niên trưởng thành hơn. Phong trào thanh niên tình nguyện là phong trào có sức lôi cuốn ÐVTN tham gia với tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm cao vì lợi ích của xã hội, cộng đồng.

Các phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được các tổ chức đoàn trên địa bàn huyện cụ thể hóa bằng việc thành lập các đội tình nguyện tổ chức các hoạt động như: Vệ sinh môi trường, phòng chống rác thải nhựa, hỗ trợ người dân xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, di dời chuồng nuôi gia súc gia cầm ra xa nơi ở; ứng phó biến đổi khí hậu; đảm bảo an toàn giao thông; trồng cây tại trụ sở cơ quan, đơn vị và các tuyến đường...

Ðợt mưa giông, cháy rừng trong tháng 5 vừa qua, ÐVTN Tủa Chùa đã thực sự phát huy vai trò xung kích vì cộng đồng. Ðoàn thanh niên các xã: Sín Chải, Huổi Só, Tủa Thàng và Tả Sìn Thàng huy động hơn 100 đoàn viên phối hợp với lực lượng dân quân xã, nhân dân trên địa bàn kịp thời dập tắt diện tích rừng bị cháy tại thôn Làng Sảng (xã Tả Sìn Thàng), thôn Can Hồ (xã Huổi Só), thôn Tả Huổi Tráng 2 (xã Tủa Thàng) và thôn Séo Mí Chải (xã Sín Chải); khắc phục hậu quả giúp 1 gia đình bị cháy nhà tại thôn Mảng Chiềng, xã Sín Chải.

Là một trong những hộ bị thiệt hại nặng trong đợt mưa giông tháng 5 vừa qua, gia đình anh Chang A Dinh, thôn Phi Giàng 1, xã Tủa Thàng bị tốc toàn bộ mái nhà và gãy hệ thống xà, kèo trụ nhà. Anh Dinh cho biết: “Gia đình tôi đã nghèo nay lại bị thiên tai làm thiệt hại nặng nhà ở. Rất may là có sự hỗ trợ của chính quyền các cấp, nhất là lực lượng ÐVTN xã đã giúp tôi dựng lại nhà trong thời gian nhanh nhất để ổn định cuộc sống.”

Cùng với xung kích khắc phục hậu quả thiên tai, Ðoàn thanh niên các xã đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp với các đơn vị, tổ chức, đoàn từ thiện trong và ngoài tỉnh ủng hộ, trao tặng quần áo, chăn cho người nghèo trên địa bàn; tặng xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; trao học bổng cho học sinh nghèo có thành tích tốt trong học tập... Ðặc biệt là Ðoàn xã Tả Phìn đã vận động các nguồn lực xã hội đóng góp hỗ trợ xây mới 10 phòng nội trú, 4 phòng công vụ, 2 phòng chức năng và 1 công trình vệ sinh cho Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Tả Phìn.

Với những kết quả thiết thực, phong trào thanh niên tình nguyện của ÐVTN huyện Tủa Chùa thời gian qua đã phát huy tốt tinh thần “Ðâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Ðó là động lực để tổ chức Ðoàn các cấp huyện Tủa Chùa tiếp tục thực hiện hiệu quả, phát huy tinh thần xung kích tuổi trẻ vì cộng đồng.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top