Nâng cao thể lực, tầm vóc người Việt

08:41 - Thứ Năm, 18/06/2020 Lượt xem: 7164 In bài viết

ĐBP - Cuối tháng 2/2020, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 529/KH-BCÐ về thực hiện Ðề án Phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh. Ðây là hành động cần thiết nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; từng bước nâng cao chất lượng giống nòi, tăng tuổi thọ, sức khỏe người Việt Nam nói chung, người dân Ðiện Biên nói riêng.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mường Ảng chăm sóc sức khỏe trẻ em.

Theo kết quả các cuộc điều tra dân số, khảo sát về tình trạng sức khỏe nhân dân cho thấy, hiện nay, chiều cao trung bình của nam thanh niên trên địa bàn tỉnh ta chỉ đạt khoảng 163cm; nữ thanh niên khoảng 152cm, thấp hơn nhiều so với chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới. Không chỉ thấp bé hơn so với thế giới, tầm vóc, thể lực của người Ðiện Biên cũng thấp hơn so với trung bình của nhiều địa phương trong khu vực. Ðể cải thiện vấn đề này, UBND tỉnh đã và đang tích cực, chỉ đạo quyết liệt các ngành chức năng triển khai nhiều nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp để thực hiện có hiệu quả Ðề án.

Ông Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng Nghiệp vụ Thể dục thể thao (Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch tỉnh) -  Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Ðề án cho biết: Hiện nay, ngành đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi xã hội về phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam thông qua nhiều kênh thông tin, truyền thông. Bên cạnh đó, ngành cũng xác định, phát triển thể lực, tầm vóc bằng giải pháp tăng cường giáo dục thể chất đối với học sinh từ 3 - 18 tuổi; tăng cường tổ chức các giải thể thao từ tuyến tỉnh đến xã, phường, thị trấn, thôn, bản để mọi người dân, mọi lứa tuổi cùng tham gia, nhất là ở lứa tuổi học sinh, sinh viên. Cùng với đó, chúng tôi cũng đang nghiên cứu, đề xuất thành lập một số câu lạc bộ thể thao trong trường học như: Cầu lông, bóng bàn, bóng rổ, bóng đá, võ thuật… Bởi hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh, 100% các đơn vị trường học đều đã có sân luyện tập thể dục thể thao. Việc thành lập các câu lạc bộ này sẽ thúc đẩy sự phát triển phong trào thể thao, từ đó tạo hiệu ứng rộng khắp trong học sinh, nhân dân.

Không chỉ nâng cao tầm vóc, thể lực thông qua các hoạt động thể chất, việc chăm sóc dinh dưỡng kết hợp với các chương trình chăm sóc sức khỏe, chất lượng dân số cũng là một trong những hoạt động thiết thực nằm trong khuôn khổ Ðề án Phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam. Theo đó, để cụ thể hóa hoạt động này, cuối tháng 3 vừa qua, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 823/KH-UBND về việc thực hiện Chương trình “Chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời nhằm phòng chống suy dinh dưỡng bà mẹ, trẻ em, nâng cao tầm vóc người Việt Nam” giai đoạn đến 2025 và 2030, trên địa bàn tỉnh. Triển khai chương trình này, ngành Y tế đã rất nỗ lực, thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu chương trình đề ra. Ðặc biệt, đầu tháng 6 vừa qua, tất cả trẻ em dưới 5 tuổi đã được uống Vitamin A tại các điểm uống trạm y tế xã, phường, thị trấn nhân ngày “Vi chất dinh dưỡng”. Bà Hoàng Thị Mai, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Him Lam, TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: “Ðể 100% trẻ em trong độ tuổi được uống Vitamin A, chúng tôi đã thông báo đến tất cả phụ huynh trên địa bàn phường đưa trẻ đến trạm y tế đúng thời gian quy định”. Theo bà Mai, uống Vitamin A ở trẻ là hết sức quan trọng và cần thiết, góp phần nâng cao sức đề kháng, phòng tránh được nhiều bệnh liên quan đến quá trình phát triển trí - thể - lực của trẻ.

Ngoài việc cho trẻ uống Vitamin A, ngành Y tế còn triển khai nhiều hoạt động liên quan để thực hiện Chương trình “Chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời nhằm phòng chống suy dinh dưỡng bà mẹ, trẻ em, nâng cao tầm vóc người Việt Nam” như: Hỗ trợ phụ nữ có thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em dưới 24 tháng tuổi tại các địa phương khó khăn, vùng sâu, vùng xa và vùng dân tộc thiểu số; tăng cường truyền thông, vận động về lợi ích của việc khám thai định kỳ và chăm sóc dinh dưỡng cho phụ nữ có thai, bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu... Từ đó, góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng của phụ nữ có thai, trẻ em dưới 2 tuổi; đồng thời nâng cao tầm vóc, thể lực người dân trên địa bàn tỉnh.

Với sự chỉ đạo của UBND tỉnh cũng như những nỗ lực của các ngành chức năng, hy vọng chúng ta sẽ đạt được mục tiêu tổng thể như Ðề án đã đề ra: Cải thiện tầm vóc thân thể của thanh niên tỉnh Ðiện Biên đạt nhịp độ tăng trưởng ổn định (đối với nam 18 tuổi: đến năm 2025 chiều cao trung bình đạt 164,5cm; năm 2030 chiều cao trung bình đạt 166cm; đối với nữ 18 tuổi: đến năm 2025 chiều cao trung bình đạt 153,5cm; năm 2030 chiều cao trung bình đạt 155cm); hình thành phong trào trong toàn tỉnh chăm lo phát triển thể lực, tầm vóc người Ðiện Biên; mở rộng các hoạt động sinh hoạt văn hóa, thể thao, giải trí lành mạnh, giúp phát triển hài hòa về thể lực, trí lực, tâm lực; giảm thiểu các bệnh về tim mạch, bệnh béo phì, bệnh gây bất bình thường về chiều cao thân thể, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Quang Long
Bình luận
Back To Top