Báo Ðiện Biên Phủ phát huy vai trò tuyên truyền, vận động

09:06 - Thứ Năm, 18/06/2020 Lượt xem: 7250 In bài viết

ĐBP - Với vai trò là tiếng nói của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Ðiện Biên, Báo Ðiện Biên Phủ đã tập trung tuyên truyền chủ trương, đường lối của Ðảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh. Tập trung tuyên truyền gương điển hình tiên tiến, nhân tố mới, mô hình hay trong lao động sản xuất đồng thời phản ánh những hạn chế, bất cập, khó khăn vướng mắc để các cấp, ngành chức năng xem xét, kịp thời giải quyết.

Phóng viên Báo Ðiện Biên Phủ điện tử  tác nghiệp tại huyện Tủa Chùa.

Sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về Xây dựng nông thôn mới, toàn tỉnh đã có 33 xã đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới. Trong suốt quá trình thực hiện, Báo Ðiện Biên Phủ luôn song hành, góp phần không nhỏ trong công tác tuyên truyền, vận động tạo sự thống nhất giữa các cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc. Ðội ngũ phóng viên tích cực bám sát cơ sở viết tin bài tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước và của tỉnh về xây dựng nông thôn mới. Kịp thời tuyên dương, giới thiệu, cổ vũ các điển hình tiên tiến, những cách làm hay, sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới. Ðơn cử như phong trào “Ngày cuối tuần về cơ sở giúp dân xây dựng nông thôn mới” của xã Mường Nhà (huyện Ðiện Biên). Mục tiêu của xã là phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2020. Tuy nhiên là xã vùng cao, biên giới còn nhiều khó khăn, đến đầu năm 2019, xã mới chỉ đạt 10/19 tiêu chí. Nhằm tạo khí thế thúc đẩy tiến độ, xã Mường Nhà đã triển khai thực hiện “Ngày cuối tuần về cơ sở giúp dân xây dựng nông thôn mới”. Các ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần, cán bộ, công chức, đoàn viên thanh niên xã về từng bản trực tiếp cùng người dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Phong trào nhanh chóng lan tỏa rộng rãi, thu hút sự tham gia đóng góp của các doanh nghiệp, lực lượng trên địa bàn. Trong những tuần đầu tiên thực hiện kế hoạch, phóng viên Báo Ðiện Biên Phủ luôn có mặt tại cơ sở, phản ánh chân thực, sống động các hoạt động xây dựng nông thôn mới của cán bộ và nhân dân trên địa bàn. Qua đó góp phần tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn xã; cấp ủy, chính quyền xã và nhân dân xã Mường Nhà được cấp trên ghi nhận về cách làm hay, sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới. Kết thúc năm 2019, xã Mường Nhà đã đạt 17/19 tiêu chí, được UBND tỉnh công nhận cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới.

Ðề án “Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh trong nhiệm kỳ 2015 - 2020. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chính quyền các địa phương đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí địa phương trong công tác tuyên truyền vận động thực hiện Ðề án. Các ấn phẩm Báo Ðiện Biên Phủ thường xuyên có bài viết về quá trình triển khai, hiệu quả Ðề án; nhất là các mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; các dự án liên kết trong phát triển cây ăn quả; nông nghiệp công nghệ cao… góp phần cổ vũ, động viên, tạo phong trào thi đua sôi nổi tại các địa phương trong thực hiện đề án. Ðồng thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, các chính sách hỗ trợ đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp; vấn đề đầu ra sản phẩm nông sản… để các cấp, ngành kịp thời có giải pháp tháo gỡ.

Ông Lê Minh Tâm, Hợp tác xã Dứa Na Sang (xã Na Sang, huyện Mường Chà) cho biết: Các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh rất quan tâm đến sự phát triển, hoạt động của hợp tác xã cũng như cây dứa Mường Chà. Những năm qua, báo chí đã có nhiều bài viết về quy hoạch, phát triển cây dứa, về đầu ra sản phẩm dứa... Thông qua nhiều bài báo, phóng sự đã giúp chính quyền địa phương, hợp tác xã, người trồng dứa giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Cùng với việc kịp thời tuyên truyền những mặt tích cực, điển hình tiên tiến, Báo Ðiện Biên Phủ cũng phản ánh những vấn đề tiêu cực, hạn chế trong các mặt kinh tế - xã hội, những vấn đề dư luận quan tâm, như: Cây, con giống không đảm bảo chất lượng trong các dự án hỗ trợ sản xuất; một số công trình, dự án xây dựng kém chất lượng; tình trạng xả thải bừa bãi ra môi trường của các doanh nghiệp chế biến nông sản; khai thác cát trái phép trên các sông suối; tranh chấp đất đai, đất rừng của các cá nhân, thôn bản… Ðơn cử như cuối tháng 5 vừa qua, Báo Ðiện Biên Phủ điện tử đã có phóng sự truyền hình về việc lấn chiếm dòng chảy cống thoát nước của tỉnh lộ 140 thuộc thị trấn Tủa Chùa (huyện Tủa Chùa). Sau khi phóng sự được phát, vụ việc đã được UBND huyện Tủa Chùa giải quyết kịp thời.

Song song với phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng - an ninh, chủ quyền lãnh thổ cũng là nội dung được Báo Ðiện Biên Phủ tập trung tuyên truyền. Phóng viên Báo Ðiện Biên Phủ đã kịp thời khai thác, tuyên truyền, cổ vũ cán bộ, chiến sĩ công an, quân sự, biên phòng không quản ngày đêm khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ. Từ công tác xây dựng đơn vị chính quy, xanh - sạch - đẹp; công tác dân vận, “3 cùng” giúp dân lao động sản xuất đến nhiệm vụ tuần tra bảo vệ đường biên cột mốc, những chiến công trong đấu tranh với các loại tội phạm… Nhất là trong thời gian thực hiện các giải pháp cấp bách phòng chống đại dịch Covid-19, Báo Ðiện Biên Phủ đã kịp thời tuyên truyền về những cán bộ chiến sĩ biên phòng, công an, quân sự, dân quân không quản ngày đêm, mưa lũ bám trụ tại các lán trại ở đường biên giới, các điểm chốt để tuyên truyền, vận động người dân phòng chống dịch, đón công dân từ nước ngoài về khu cách ly tập trung; phản ánh tình quân - dân trong mùa dịch…

Với sự trưởng thành và ngày càng chuyên nghiệp, Báo Ðiện Biên Phủ sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò tuyên truyền, vận động, góp phần xây dựng, phát triển Ðiện Biên trong thời gian tới.

Phạm Trung
Bình luận
Back To Top