“Mái ấm tình thương” - giúp phụ nữ nghèo an cư

08:58 - Thứ Sáu, 19/06/2020 Lượt xem: 8692 In bài viết

ĐBP - Không chỉ tạo điều kiện cho phụ nữ nghèo phát triển kinh tế gia đình mà để giúp họ “an cư, lạc nghiệp”, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã tranh thủ sự quan tâm, ủng hộ của các cấp, các ngành và sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm để xây dựng nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo khó khăn về nhà ở. Những ngôi nhà hình thành từ sự sẻ chia ấm áp nghĩa tình không chỉ mang lại niềm vui an cư mà còn là nguồn động viên giúp họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Ðại diện Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN TP. Hà Nội, Hội LHPN quận Long Biên bàn giao nhà “Mái ấm tình thương” và trao quà cho gia đình chị Vừ Thị Chứ, bản Cà Là Pá, xã Leng Su Sìn (huyện Mường Nhé). Ảnh: C.T.V

Là một trong những hội viên vừa được nhận nhà “Mái ấm tình thương” vào trung tuần tháng 6 vừa qua, gia đình chị Vừ Thị Chứ, bản Cà Là Pá, xã Leng Su Sìn (huyện Mường Nhé) vẫn không giấu nổi niềm vui khi được ở trong ngôi nhà mới kiên cố và khang trang. Chị Chứ chia sẻ: “Gia đình tôi là hộ nghèo của xã, thường xuyên thiếu đói nên chưa khi nào tôi nghĩ đến việc sẽ có một căn nhà mới để ở dù ngôi nhà đã quá cũ kỹ và xuống cấp. Nhưng nhờ sự quan tâm giúp đỡ của Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN TP. Hà Nội, Hội LHPN quận Long Biên gia đình tôi được hỗ trợ 30 triệu đồng để làm nhà mới. Cùng với số tiền được hỗ trợ, tôi vay mượn thêm từ người thân, sự giúp sức ngày công của người dân trong bản nên chỉ sau 2 tháng thi công ngôi nhà đã hoàn thiện đưa vào sử dụng. Ngoài hỗ trợ tiền làm nhà, tôi còn được các cấp Hội Phụ nữ quan tâm tặng thêm một số vật dụng cần thiết trong gia đình”.

Cùng chung niềm vui, niềm xúc động như chị Chứ, chị Lù Thị Ðịnh, bản Nà Nọi 2, xã Nà Nhạn (TP. Ðiện Biên Phủ) cũng là hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà mới, chị Ðịnh chia sẻ: Chồng mất, mình tôi nuôi con ăn học, cuộc sống của 2 mẹ con chỉ trông chờ vào mảnh ruộng nhỏ. Hoàn cảnh đã khó, ngôi nhà hai mẹ con tôi ở xuống cấp mà không có điều kiện sửa chữa hay làm mới. Nhưng may thay, nhờ sự quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ của Hội LHPN phường Tân Thanh, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Ðiện Biên Phủ, MTTQ xã Nà Nhạn và một số nhà hảo tâm, tôi được hỗ trợ số tiền gần 30 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà mới. Cùng với số tiền được hỗ trợ, tôi vay mượn thêm 20 triệu đồng từ người thân, sự đóng góp ngày công của người dân trong bản, ngôi nhà mới có diện tích 30m2 đã hoàn thành sau hơn 1 tháng thi công. Ngôi nhà tuy nhỏ nhưng vững chắc, tôi không còn lo lắng mỗi khi mưa to, gió lớn. Với tôi, đây là nguồn động viên lớn lao giúp tôi vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống và yên tâm phát triển kinh tế”.

Chị Chứ, chị Ðịnh chỉ là 2 trong số nhiều trường hợp được hỗ trợ xây nhà “Mái ấm tình thương”. Phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”, nhiều năm qua các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên chung tay, sẻ chia, giúp đỡ người nghèo nói chung, phụ nữ nghèo nói riêng ổn định đời sống, vươn lên phát triển toàn diện. Theo đó, Hội LHPN tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động các cấp hội cơ sở tranh thủ sự ủng hộ từ các tổ chức, các nhà hảo tâm để có nguồn lực giúp phụ nữ nghèo an cư. Ðể sự hỗ trợ được kịp thời, đúng đối tượng, hàng năm, các cấp hội thực hiện rà soát số hội viên phụ nữ nghèo, nhất là phụ nữ nghèo là chủ hộ để nắm bắt được hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của từng hộ để có giải pháp giúp đỡ phù hợp. Và với sự vào cuộc tích cực của các cấp Hội Phụ nữ, từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh đã có nhiều hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ kinh phí xây dựng “Mái ấm tình thương” với số tiền hàng tỷ đồng, riêng năm 2019 cả tỉnh có 50 hộ được hỗ trợ kinh phí làm nhà. Mỗi “Mái ấm tình thương” đối với hội viên, phụ nữ nghèo là tài sản lớn, có ý nghĩa lớn lao cả về vật chất lẫn tinh thần; là động lực động viên, khích lệ họ vươn lên, tích cực thi đua lao động sản xuất và tham gia các hoạt động cộng đồng. Ðồng thời, thông qua hoạt động xây dựng nhà “Mái ấm tình thương” góp phần khơi dậy tinh thần “tương thân, tương ái”, đùm bọc, giúp đỡ người nghèo, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng tình cảm gắn bó, đoàn kết trong anh em, dòng họ, tình làng nghĩa xóm ở cộng đồng dân cư. Ðặc biệt, đã huy động được cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, huy động được nhiều nguồn lực trong xã hội tham gia, qua đó khẳng định vai trò của tổ chức hội trong đời sống hội viên.

Hoàng Linh
Bình luận
Back To Top