Nhà báo Hồng Hải

Hơn 60 năm nặng lòng với nghề báo

09:30 - Thứ Sáu, 19/06/2020 Lượt xem: 9212 In bài viết

ĐBP - Ðã ngoài 80 tuổi, nhưng ông Nguyễn Hữu Hai (bút danh Hồng Hải) vẫn rất tâm huyết với nghề Báo. Gặp gỡ ông trong ngôi nhà nhỏ giữa lòng TP. Ðiện Biên Phủ, chúng tôi được ông chia sẻ về nghề báo với chặng đường hơn 60 năm sáng tác và cống hiến trên mảnh đất Ðiện Biên.

Nhà báo Hồng Hải chia sẻ, trao đổi về tác phẩm báo chí với thế hệ trẻ.

Từ một cán bộ không được đào tạo chuyên ngành, vì say mê công tác tuyên truyền báo chí và những áng văn chương, chàng thanh niên trẻ Nguyễn Hữu Hai khi ở tuổi đôi mươi đã rời quê hương huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa để ngược ngàn lên sinh sống ở tỉnh Lai Châu (cũ) và làm cộng tác viên cho nhiều tờ báo lúc bấy giờ. “Ðến năm 1966, tôi chính thức được nhận vào công tác ở Báo Lai Châu (cũ), nay là Báo Ðiện Biên Phủ. Ngày ấy, địa bàn tỉnh rộng, cơ sở vật chất thiếu thốn, giao thông cách trở, những phóng viên, nhà báo như chúng tôi còn gặp vô vàn khó khăn trong việc tác nghiệp, lấy tin bài. Do được phân công chuyên trách địa bàn 2 huyện Mường Tè và Sìn Hồ (tỉnh Lai Châu cũ) nên mỗi chuyến đi công tác của tôi thường kéo dài cả tháng. Ngày ấy, phương tiện đi lại chỉ là chiếc xe đạp Thống Nhất, máy ảnh tác nghiệp là loại máy cơ của Liên Xô, in ảnh đen trắng thủ công... Mỗi lần tác nghiệp lấy được thông tin viết tin, bài, tôi phải nhanh chóng in ảnh, gửi thư về tòa soạn để kịp đăng báo. Nhanh nhất phải vài ngày thư mới đến được Tòa soạn” - ông Hai chia sẻ.

Trong trí nhớ của ông Hai, việc tác nghiệp của nhà báo, phóng viên trong giai đoạn 1960 - 1990, khi địa phương còn nhiều gian khó, thách thức là bao nỗi gian truân, khó nhọc cho các nhà báo, phóng viên nói chung. Ông Hai và các đồng nghiệp đã phải lặn lội trên những cung đường đầy nắng gió, tìm đến những bản làng hẻo lánh, xa xôi; đối diện với mưa lũ, dốc cao, vực thẳm, đường rừng... để viết lên những bài viết phản ánh chân thực cuộc sống, con người... Tuy nhiên, cũng chính môi trường này đã đào tạo ra những nhà báo, phóng viên làm việc với cái tâm, đạo đức và trách nhiệm. Ông Hai liệt kê cho chúng tôi những nhà báo kỳ cựu, cũng là bạn bè, đồng chí, đồng nghiệp của ông thời bấy giờ, như: Nhà báo Nguyễn Bình Thanh, nhà báo Nguyễn Khản, nhà báo Khoàng Văn Thành, nhà báo Lầu A Vàng, nhà báo Lý Văn Trãi... 

Ðánh giá về các tác phẩm trên Báo Ðiện Biên Phủ ngày nay, ông Hai nhận định: “Báo Ðiện Biên Phủ bây giờ đã có nhiều đổi mới, sáng tạo. Báo giấy đã có nhiều bài viết phong phú, chất lượng tốt và xuất bản nhiều số/tuần hơn xưa. Và đặc biệt từ khi Báo Ðiện Biên Phủ có Website báo điện tử, đã giúp thông tin, bài viết được phủ sóng rộng khắp. Các nhà báo trẻ ngày nay đã có nhiều bài viết, phóng sự sắc nét, bức ảnh chân thực, ấn tượng... phản ánh sâu rộng về cuộc sống, con người trên địa bàn tỉnh Ðiện Biên.

Say mê nghề báo, nên mặc dù nghỉ hưu đã lâu (năm 2004) nhưng ông Hai vẫn làm cộng tác viên cho nhiều tờ báo, trong đó có Báo Ðiện Biên Phủ. Tính đến nay, đã hơn 60 năm cầm bút, ông Hai đã có hàng nghìn tác phẩm báo chí; đặc biệt có gần 100 tác phẩm, ấn phẩm truyện ngắn, tiểu thuyết, ca khúc và phim tài liệu... đã xuất bản. Với những đóng góp trong làng báo chí tỉnh Ðiện Biên, ông Hai cũng vinh dự được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh Ðiện Biên về công tác báo chí. Chia tay chúng tôi trong cái bắt tay thân mật, ông Hai nói thêm: “Bằng trách nhiệm và đạo đức, trí lực của một nhà báo, tôi sẽ còn viết, còn sáng tác cho đến khi nào không thể cầm bút được nữa”.

Bài, ảnh: Phương Liên
Bình luận
Back To Top