Sinh hoạt hè - sân chơi bổ ích cho thanh, thiếu nhi

09:54 - Chủ Nhật, 26/07/2020 Lượt xem: 7410 In bài viết

ĐBP - Năm học 2019 - 2020 đã kết thúc, nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí và đem lại cho các em một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn, lành mạnh, Ðoàn Thanh niên phường Mường Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ) đã đổi mới cách thức sinh hoạt, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi thiết thực cho thiếu niên nhi đồng trên địa bàn.

ÐVTN tổ dân phố 6 tổ chức cho thiếu nhi chơi trò chơi.

Có mặt tại buổi sinh hoạt hè đầu tiên của tổ dân phố 6 (phường Mường Thanh), gần 8 giờ tối, các em đã tập trung đông đủ. Sau khi nộp giấy sinh hoạt hè, các em bắt đầu với những trò chơi vui nhộn, tạo không khí hào hứng, hăng say. Ðịnh kỳ 2 buổi/tuần, các anh chị trong Chi đoàn tổ dân phố 6 cùng với các hội đoàn thể trực tiếp triển khai nội dung sinh hoạt, như: Tuyên truyền về các ngày lễ lớn thông qua việc tổ chức các trò chơi, sáng tạo các trò chơi dựa trên sở thích của các em thiếu nhi… Sau mỗi tuần sinh hoạt, các anh chị phụ trách sẽ tiến hành nhận xét, đánh giá về những ưu, khuyết điểm của các buổi sinh hoạt, từ đó nhắc nhở các em cùng tiến bộ.

Em Lường Thị Thanh Thảo, Trường THCS Him Lam cho biết: “Em tham gia sinh hoạt hè tại tổ dân phố đã nhiều năm nay. Khi về sinh hoạt hè tại đây, chúng em được tìm hiểu về nơi mình đang sinh sống, quen thêm nhiều bạn mới; được tham gia các trò chơi tập thể, trò chơi dân gian… Em thấy những buổi sinh hoạt như thế này thực sự rất bổ ích, không chỉ trang bị cho chúng em những kiến thức cần thiết trong cuộc sống, mà còn giúp chúng em có những giây phút vui chơi thoải mái cùng các bạn”.

Ðể có được những buổi sinh hoạt hè sôi nổi như tổ dân phố 6, ông Nguyễn Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND phường, Trưởng ban Chỉ đạo sinh hoạt hè phường Mường Thanh cho biết: Trước đây, những buổi sinh hoạt hè tại các khu dân cư trên địa bàn phường chủ yếu là do các bác trưởng phố, hội phụ nữ, người cao tuổi… của khu dân cư đó phụ trách. Trong khi lực lượng chính là đoàn viên thanh niên (ÐVTN) thì tham gia chưa nhiệt tình nên các buổi sinh hoạt hè trước đây phần lớn chỉ dừng lại ở việc quản lý các em học sinh là chính, các hoạt động chưa sôi nổi, chưa thu hút được các em tham gia. Vài năm trở lại đây, để nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt hè, thu hút các em học sinh, phường đã huy động lực lượng ÐVTN tham gia cùng các hội đoàn thể các tổ dân phố 1, 6, 9 tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè. Nhờ có sự phối hợp này, chất lượng, hình thức các buổi sinh hoạt hè dần được nâng lên, các em học sinh hứng thú tham gia. Qua đó tạo thuận lợi trong việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền cho các em, như: MTTQ tuyên truyền về mối quan hệ đoàn kết ở khu vực tổ địa bàn dân cư, tổ dân phố văn hóa, gia đình văn hóa và quy chế dân chủ ở cơ sở; Cựu chiến binh tuyên truyền về truyền thống Bộ đội Cụ Hồ và các ngày lễ kỷ niệm lớn trong năm; Công an phường, cảnh sát khu vực tuyên truyền về tác hại của ma túy - tệ nạn xã hội và công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm, Luật Giao thông đường bộ…

Hè năm nay, phường Mường Thanh tiếp nhận trên 1.000 học sinh về sinh hoạt tại 15 tổ dân phố. Ðể tổ chức tốt các hoạt động hè, trước khi tiếp nhận học sinh ở các trường, Ban Chỉ đạo hoạt động hè của phường đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, quản lý, giáo dục học sinh hè năm 2020. Sau đó, yêu cầu các chi đoàn xây dựng chương trình sinh hoạt hè theo từng chủ đề, phù hợp với từng địa bàn dân cư. Nội dung sinh hoạt hè phù hợp với các nhóm tuổi và sở thích thông qua các hoạt động vui chơi, giáo dục kỹ năng sống, phòng chống thương tích ở trẻ em, các phong trào rèn luyện thể dục thể thao… Tuy thời gian sinh hoạt hè năm nay chỉ được 1 tháng, ngắn hơn so với mọi năm nhưng phường vẫn tổ chức đa dạng các hoạt động, xây dựng kế hoạch, thời gian tổ chức thi đấu các môn thể dục, thể thao, văn nghệ; các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thăm tặng quà một số địa chỉ nhân đạo; vệ sinh đường phố, chăm sóc cây xanh… Ðồng thời, các tổ dân phố duy trì sinh hoạt định kỳ 1 buổi/tuần cho học sinh; còn riêng tại tổ dân phố 6, duy trì sinh hoạt 2 buổi/tuần.

Có thể thấy, từ cách làm mới, những chương trình sôi nổi, tích cực, hoạt động hè tại các tổ dân phố trên địa bàn phường Mường Thanh đã và đang mang đến cho các em thiếu nhi những kiến thức, kỹ năng sống, xây dựng tình đoàn kết, rèn luyện đạo đức, lối sống, tạo thói quen tốt trong giao tiếp, sinh hoạt cộng đồng. Ðồng thời, giúp các em hoàn thiện bản thân, tạo tâm thế tốt nhất cho một năm học mới.

Bài, ảnh: Hoàng Lâm
Bình luận
Back To Top