Vùng núi Bắc Bộ đề phòng mưa lớn, lũ quét và sạt lở đất

10:52 - Thứ Năm, 30/07/2020 Lượt xem: 6992 In bài viết

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục Tây Bắc - Đông Nam đi qua Bắc Bộ, từ nay đến 31-7, ở Bắc Bộ có mưa dông, riêng khu vực Việt Bắc có mưa rất to. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Lai Châu và Sơn La.

Ảnh minh họa.

Sáng nay, 30-7, ở Bắc Bộ đã có có mưa rào và dông rải rác; cục bộ có mưa vừa, mưa to như: Thu Lũm (Lai Châu) 55mm, Chiềng Khay (Sơn La) 40mm, Mường Hum (Lào Cai) 61mm, Việt Vinh (Hà Giang) 53mm,…

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục Tây Bắc - Đông Nam đi qua Bắc Bộ nên từ nay đến ngày 31-7, ở Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác; riêng khu vực Việt Bắc có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa 20-50mm/12 giờ, có nơi hơn 50mm/12 giờ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Phú Thọ, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên. Đặc biệt nguy cơ rất cao tại các huyện ở Lào Cai: Si Ma Cai, Bắc Hà, Bảo Thắng, Mường Khương, Bát Xát. Tỉnh Hà Giang: Xín Mần, Hoàng Su Phì, Quang Bình, Bắc Quang, Vị Xuyên, Bắc Mê. Tỉnh Tuyên Quang: Lâm Bình, Chiêm Hóa. Tỉnh Lai Châu: Mường Tè, Nậm Nhun, Phong Thổ. Tỉnh Sơn La: Sông Mã, Yên Châu, Mai Sơn.

Cảnh báo, từ đêm 31-7, ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ có khả năng xảy ra một đợt mưa lớn trên diện rộng, có nơi mưa to đến rất to. Cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá: cấp 1.

Dự báo thời tiết ngày và đêm 30-7 tại các địa phương trên cả nước:

Khu vực Hà Nội: Nhiều mây, có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió đông nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ: Có mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to đến rất to. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C, có nơi hơn 34 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ: Có mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to đến rất to. Gió đông nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C.

Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế: Có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C, có nơi hơn 35 độ C.

Đà Nẵng Đến Bình Thuận: Có mây, ngày nắng, phía bắc có nơi nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C, phía bắc có nơi hơn 35 độ C.

Tây Nguyên: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C.

Nam Bộ: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C, có nơi hơn 34 độ C.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top