Phát huy sức trẻ, tình nguyện vì cộng đồng

10:02 - Thứ Hai, 03/08/2020 Lượt xem: 5704 In bài viết

ĐBP - Với tinh thần “Ðâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, những năm qua, đoàn viên thanh niên (ÐVTN) TP. Ðiện Biên Phủ không ngừng phát huy sức trẻ, có nhiều hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tạo dấu ấn sâu đậm trong đời sống xã hội, góp phần tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thành đoàn Ðiện Biên Phủ trao hỗ trợ “Nhà nhân ái” cho ÐVTN Lò Thị Thơm, bản Vang, xã Pá Khoang.

Ðể các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng mang lại hiệu quả, tạo được hiệu ứng tích cực trong xã hội, ngay từ đầu năm, các đoàn cơ sở đã có sự đổi mới về phương thức hoạt động theo hướng thiết thực. Nổi bật là sự chủ động gắn kết giữa tổ chức đoàn và các tổ chức từ thiện, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh để tạo nguồn lực cho công tác tình nguyện, chăm lo, hỗ trợ vật chất cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn thông qua các đợt tình nguyện, như: Tuổi trẻ thành phố chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh, Tháng thanh niên... Trong đó, các cơ sở Ðoàn luôn có kế hoạch, xây dựng phong trào hưởng ứng phù hợp với thực tiễn địa bàn, chú trọng hướng tới tình nguyện tại chỗ, tổ chức nhiều hoạt động hướng về các địa bàn khó khăn, thu hút đông đảo lực lượng ÐVTN tham gia.

Trung tuần tháng 7 vừa qua, nhằm giúp các xã mới sáp nhập thực hiện tiêu chí về nhà ở trong xây dựng nông thôn mới, đồng thời giúp ÐVTN gặp khó khăn về nhà ở vươn lên trong cuộc sống; Thành đoàn Ðiện Biên Phủ, MTTQ thành phố đã hỗ trợ 2 ÐVTN Lường Văn Ðịnh, bản Che Căn, xã Mường Phăng và Lò Thị Thơm, bản Vang, xã Pá Khoang mỗi gia đình 20 triệu đồng để xây dựng “Nhà nhân ái”. Ngay trong lễ khởi công, hơn 40 ÐVTN của 2 xã đã tham gia giúp đỡ các gia đình ÐVTN dỡ nhà, vận chuyển nguyên vật liệu. Xúc động khi được nhận hỗ trợ tiền làm nhà, anh Lường Văn Ðịnh cho biết: “Gia đình tôi sống trong căn nhà cũ kỹ, đã xuống cấp từ nhiều năm nay. Chưa bao giờ tôi nghĩ sẽ có một ngôi nhà mới để ở, bởi vợ tôi ốm đau thường xuyên, con còn nhỏ đang đi học, mọi chi phí trong gia đình chỉ trông chờ vào mình tôi nên cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả. Nay được sự quan tâm của Thành đoàn, MTTQ thành phố quan tâm hỗ trợ 20 triệu đồng cùng số tiền vay mượn thêm từ anh em, họ hàng và giúp đỡ về ngày công của ÐVTN trong xã mà gia đình tôi có điều kiện làm ngôi nhà mới”.

Chung tay phòng chống dịch Covid-19 vừa qua, tuổi trẻ thành phố còn tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng bản, tổ dân phố, vận động, hướng dẫn, giúp đỡ người thân trong gia đình, người cùng cơ quan, đơn vị, nơi cư trú thực hiện khai báo y tế và cập nhật thông tin y tế. Phối hợp với Trung tâm Y tế và các phòng, ban thành phố phát 500 tờ rơi, pa nô, áp phích, hơn 100 lọ xà phòng rửa tay, dung dịch rửa tay khô tại các trụ sở cơ quan, đơn vị... Làm hơn 300 mặt nạ chống giọt bắn tặng các bác sĩ, cán bộ, chiến sĩ, người dân cách ly tại khu cách ly Tà Lèng và chợ Mường Thanh. Tổ chức tuyên truyền Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ cho gần 5.000 hộ gia đình... Ngoài ra, các cấp đoàn, hội từ thành phố đến cơ sở còn vận động cán bộ, ÐVTN tham gia đóng góp công sức để xây dựng, tu sửa, nâng cấp hệ thống đường giao thông, trồng cây xanh, tham gia bảo vệ môi trường... Ðơn cử như hưởng ứng ngày Môi trường thế giới (5/6) vừa qua, hơn 2.500 ÐVTN của 100% cơ sở Ðoàn đã ra quân vệ sinh môi trường, bóc dỡ tờ rơi quảng cáo tự phát, thu gom rác thải tại các trụ sở, khu dân cư, các trục đường chính, khu chợ; tổ chức chăm sóc trên 500 cây xanh, trồng mới 24 cây ban; phát quang bụi rậm, tu sửa gần 8km đường nông thôn, khơi thông cống rãnh, dòng chảy...

Bài, ảnh: Hoàng Lâm
Bình luận
Back To Top