Thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt ở Mường Chà

Tín hiệu khả quan

15:08 - Thứ Ba, 04/08/2020 Lượt xem: 6795 In bài viết

ĐBP - Nhiều năm nay, rác thải sinh hoạt tại khu vực thị trấn Mường Chà (huyện Mường Chà) vẫn thường được thu gom, đổ thải tại bãi lộ thiên, cách khu trung tâm thị trấn khoảng 6km, cạnh quốc lộ 4H (đoạn km số 6 + 200, hướng huyện Mường Chà - Mường Nhé), sau đó được xử lý bằng phương pháp thủ công là đốt cháy tại chỗ. Mặc dù không gần khu dân cư, nhưng bãi rác trên lại ngay sát quốc lộ. Do tích trữ nhiều năm, bãi rác ngày càng “phình” ra, khiến cho việc đốt thải khó khăn, gây ô nhiễm môi trường.

Bãi rác Mường Chà gây ô nhiễm môi trường.

Có mặt tại bãi rác vào những ngày nắng nóng cao điểm, chúng tôi phải đeo khẩu trang vì không thể chịu được mùi hôi, tanh xộc vào mũi. Các loại rác thải hữu cơ, vô cơ không được phân loại, chồng chất lâu ngày chưa được xử lý, gây ứ đọng nhiều vũng nước màu đen, ruồi nhặng bay kín.

Nhiều người dân đi lại trên quốc lộ 4H đều lắc đầu, ngán ngẩm với bãi rác ngày càng lớn này. Anh Nguyễn Trung Thành, lái xe khách tuyến Điện Biên - Mường Nhé cho biết: “Tôi thường xuyên đi qua khu vực này, thấy bãi rác lúc nào cũng bốc mùi hôi thối, ngột ngạt. Chỉ cần mở cửa kính xe, tôi và hành khách đều không thể chịu đựng được mùi rác bốc lên. Mong chính quyền địa phương sớm có giải pháp khắc phục tình trạng này”.

Bãi rác thị trấn Mường Chà ở vị trí trên cao, cách khu vực suối Nậm Mươn (suối lớn chảy dọc địa bàn huyện Mường Chà) không xa. Rác ứ đọng lâu ngày tích thành bãi lớn, không chỉ gây mất mĩ quan, mà nước rỉ từ rác thẩm thấu xuống lòng đất, xuống khe rồi chảy ra suối Nậm Mươn, ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Trao đổi về vấn đề này, ông Khoàng Văn Tâm, Chủ tịch UBND thị trấn Mường Chà cho biết: “Bãi rác này đã tồn tại nhiều năm nay, trước đây do Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện quản lý. Khoảng 3 năm trở lại đây đã bàn giao lại cho UBND thị trấn tiếp quản. Chúng tôi đã hợp đồng với Công ty Cổ phần Môi trường đô thị và xây dựng Điện Biên, thực hiện thu gom rác trên địa bàn thị trấn chở về đây tập kết và đốt tại chỗ. Tuy nhiên, do khối lượng rác ngày càng nhiều nên việc đốt thải chưa kịp thời. Cùng với đó, hiện nay là thời điểm mùa mưa, nhiều ngày có thể không đốt được, gây tồn đọng rác và nước thải. Trước tình trạng đó, mới đây, chúng tôi đã triển khai đào hố chứa nước rỉ rác, trồng cây xanh xung quanh để ngăn rác không bay vương vãi; tiến hành phun các loại thuốc diệt côn trùng, thuốc khử mùi, hạn chế mùi rác bốc lên”.

Theo ông Tâm, trung bình mỗi ngày, bãi rác tiếp nhận 3 - 4 tấn rác thải sinh hoạt, nhưng với kinh phí hợp đồng như hiện nay, đơn vị chỉ bố trí được vài công nhân thực hiện thu gom, đốt rác; còn việc phân loại rác (rác hữu cơ, rác vô cơ) thì không thực hiện được. Chính vì thế, khi đốt thải, chỉ có rác hữu cơ tiêu hủy được, còn rác vô cơ vẫn tồn đọng. Mỗi lần đốt, khói bốc nghi ngút ra khu vực xung quanh, là nguyên nhân gây ô nhiễm không khí.

Được biết, để khắc phục tình trạng này, vào năm 2019, UBND huyện Mường Chà đã giao Ban Quản lý Dự án các công trình huyện thực hiện đầu tư xây dựng Khu xử lý rác thải cho khu vực thị trấn Mường Chà nằm tại Km 8, quốc lộ 4H (cách khu vực bãi rác không xa). Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Văn Ngọc, Giám đốc Ban Quản lý Dự án các công trình huyện Mường Chà cho biết: “Với vốn đầu tư 5 tỷ đồng, huyện đã đầu tư khu xử lý rác với các hạng mục thu gom, phân loại và máy xử lý rác theo công nghệ nước ngoài, đốt dây chuyền, công suất 750kg/giờ. Hiện nay, công trình đã hoàn thành được 80%. Dự kiến cuối năm nay sẽ bàn giao dự án cho thị trấn đưa vào hoạt động”.

Bài, ảnh: Phương Liên
Bình luận
Back To Top