Chi trả hỗ trợ Covid-19

Giám sát chặt, hỗ trợ đúng

09:13 - Thứ Tư, 05/08/2020 Lượt xem: 6570 In bài viết

ĐBP - Công tác chi trả tiền hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh ta đã cơ bản hoàn thành. Gần 294.000 người trong danh sách thụ hưởng chính sách. Tuy nhiên qua rà soát, kiểm tra của các cấp, các ngành vẫn còn những trường hợp sai sót, trùng lặp. Ða phần là phát hiện kịp thời, song cũng còn địa phương phải truy thu tiền đã chi trả.

Chi trả hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 tại Bưu điện xã Thanh Xương (huyện Ðiện Biên). Ảnh: Nguyễn Hiền

Tại xã Thanh An, huyện Ðiện Biên, trong quá trình triển khai chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, xã đã thành lập đoàn giám sát, chia làm nhiều tổ đến từng bản rà soát danh sách do các bản lập. Sau đó triệu tập nhân dân đến chứng kiến, tham gia ý kiến vào danh sách công khai người được hỗ trợ của thôn, bản mình. Lần cuối cùng là chốt lại danh sách. Các buổi chi trả luôn có đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã cùng cán bộ văn hóa - xã hội tham gia; đại diện lãnh đạo xã, các ban ngành, đoàn thể thường xuyên hoặc luân phiên giám sát đến khi hoàn thành việc chi trả. Bà Trần Kim Thu, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh An cho biết: Qua các khâu rà soát, kiểm tra, xã đã đưa ra khỏi danh sách 5 trường hợp đang chấp hành án phạt tù. Trước khi chi trả, kịp thời phát hiện 3 trường hợp không đủ điều kiện hưởng chính sách, kịp thời chỉ đạo cho ra khỏi danh sách hoặc cấp tiền hỗ trợ đúng số tháng theo quy định. Trong đó có 1 trường hợp phụ nữ đã lập gia đình, rời khỏi địa bàn, chuyển khẩu từ năm 2019, nhưng trong thời gian lập danh sách thì đang ở tại nhà bố mẹ đẻ. 2 trường hợp người trong diện thụ hưởng đã mất từ tháng 5/2020, vì vậy chỉ chi trả 2 tháng, hoàn trả lại ngân sách số tiền hỗ trợ 1 tháng. Xã Thanh An đã hoàn tất chi trả hỗ trợ cho 1.379 người thuộc các đối tượng: Người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo.

Không riêng xã Thanh An mà các xã trên địa bàn huyện Ðiện Biên đều đã kịp thời phát hiện sai sót trước khi chi trả. Từ cuối tháng 5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Ðiện Biên thành lập đoàn giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh. Qua giám sát, đã phát hiện 128 nhân khẩu thuộc hộ nghèo, cận nghèo không đủ điều kiện hỗ trợ với số tiền 96 triệu đồng, do đã chết, đang chấp hành án phạt tù, đang đi bộ đội hoặc đã chuyển đi nơi khác. Ông Lường Văn Tâm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Ðiện Biên cho biết: Ðể đảm bảo tiền hỗ trợ đến tay người dân đúng, đủ, chúng tôi lập nhóm zalo với thành phần tham gia là thường trực MTTQ huyện, MTTQ các xã để trao đổi, chỉ đạo, hướng dẫn các vấn đề liên quan. Ðặc biệt là kịp thời báo cáo, giải quyết các phát sinh, vướng mắc dù nhỏ nhất. Ví dụ như khi triển khai chi trả, có nhiều trường hợp đến ký nhận không phải chính chủ, đặc biệt là ủy quyền nhận hỗ trợ của hộ nghèo, cận nghèo. Chúng tôi thống nhất chỉ đạo những hộ này phải gác lại, giải quyết những trường hợp khác trước để chờ xác nhận cẩn thận rồi mới chi trả.

Huyện Mường Ảng là một trong những địa phương đầu tiên trong tỉnh hoàn thành chi trả hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cho người dân. Bà Tô Thị Hạnh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: “Có 5 người hộ nghèo, cận nghèo trùng đối tượng bảo trợ xã hội phải truy thu số tiền đã chi trả. Các xã đang thực hiện thu chưa nộp lên. Huyện chuẩn bị triển khai kiểm tra hết 10 xã, thị trấn, có thống kê, báo cáo rồi ra quyết định truy thu một thể”. Qua giám sát trực tiếp việc thực hiện chính sách hỗ trợ tại 3 xã: Ngối Cáy, Nặm Lịch, Ẳng Cang và giám sát qua báo cáo đối với các xã còn lại, phát hiện hơn 10 trường hợp đi bộ đội hoặc đã chuyển đi, đang chấp hành án phạt tù, thậm chí là cán bộ, giáo viên vẫn nằm trong danh sách thụ hưởng chính sách. Hay tại xã Nặm Lịch, có gia đình anh Lường Văn Thoản (bản Lịch Nưa) có 5 khẩu nhưng 4 khẩu vắng mặt tại địa phương nhưng vẫn nhận đủ số tiền hỗ trợ 5 khẩu. Mặc dù chưa có số liệu chính xác cuối cùng nhưng chắc chắn rằng việc “thả gà ra đuổi”, chi trả rồi phải truy thu không hề dễ dàng.

Thực hiện chính sách hỗ trợ người dân khắc phục ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã rà soát, đề nghị hỗ trợ gần 294.000 người trên địa bàn. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành rà soát, xác định các đối tượng được hỗ trợ bị trùng, thừa, kịp thời ban hành văn bản gửi UBND các huyện tiếp tục rà soát, xác minh các đối tượng trùng thừa để đảm bảo danh sách trình UBND tỉnh phê duyệt được chính xác. Sau khi phối hợp kiểm tra, xác minh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu trình UBND tỉnh giảm 310 người bị trùng, thừa so với đề nghị của UBND các huyện, thành phố. Mặc dù việc rà soát, kiểm tra, giám sát được các cấp, ngành đồng loạt triển khai nhưng với số lượng lớn, thuộc nhiều địa bàn khác nhau thì việc sai sót là khó có thể tránh khỏi. Quan trọng những sai sót, nhầm lẫn sẽ được khắc phục, xử lý như thế nào để đảm bảo chính sách nhân văn này thực sự trọn vẹn ý nghĩa và hiệu quả.

Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top