Cần xử lý nghiêm khắc vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19

17:36 - Chủ Nhật, 09/08/2020 Lượt xem: 7248 In bài viết

ĐBP - Trong cả nước, tình hình dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, thêm nhiều trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng. Tỉnh Điện Biên tuy chưa phát hiện trường hợp nhiễm Covid-19 song UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; đồng thời yêu cầu thực hiện nghiêm việc đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ chưa cần thiết như: Dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường… Thế nhưng những ngày qua, trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ một số cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke vẫn hoạt động và cả những cá nhân phải cách ly y tế tại nhà thì vẫn đi lại, giao du, gây hoang mang, lo ngại cho cộng đồng.

Mấy ngày gần đây, người dân TP. Điện Biên Phủ xôn xao và bức xúc về trường hợp 2 công dân có lộ trình di chuyển từ TP. Đà Nẵng về TP. Điện Biên Phủ bằng đường hàng không và đường bộ đúng thời điểm dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát tại TP. Đà Nẵng, nhưng thiếu ý thức trong việc cách ly y tế tại nhà.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đào Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ, cho biết: “Trường hợp người dân đang xôn xao là ông D.X.V (SN 1971) và con gái là D.T.T.H (SN 2003), đều trú tại bản Huổi Phạ, phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ, về Điện Biên vào ngày 28/7/2020. Tại Trạm Y tế phường, 2 trường hợp nói trên đã tiến hành khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2; đồng thời được cơ quan chức năng tuyên truyền, hướng dẫn cách ly tại nhà. Tuy nhiên, trong thời gian cách ly tại nhà để theo dõi sức khỏe, họ vẫn thường xuyên đi lại một số địa điểm trên địa bàn thành phố và giao tiếp với nhiều người. Đây là hành vi chủ quan, thiếu ý thức, thiếu trách nhiệm với cộng đồng”.

Điều đáng lo ngại là vào ngày 7/8, H. có biểu hiện đau rát họng, chảy nước mũi; còn ông V. xuất hiện tức ngực, do đó họ đã tới Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ khám và được yêu cầu cách ly tập trung, theo dõi và điều trị tại Khoa Truyền nhiễm, Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ.

Qua khai báo y tế của 2 trường hợp trên cho thấy, trong thời gian hơn 1 tuần đáng lẽ phải cách ly tại nhà, thì họ lại di chuyển khá nhiều nơi trong thành phố, tiếp xúc nhiều người. Điều này gây lo ngại cho những người đã trực tiếp hoặc gián tiếp tiếp xúc với họ. Chị B.T.P., tại tổ 6, phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ, bức xúc: “Trường hợp bố con ông V. là 2 người chủ quan trong việc cách ly y tế, có thể gây nguy hại cho người khác. Bởi nếu họ dương tính với SARS-CoV-2 thì chẳng khác nào lây nhiễm cho cộng đồng, khiến dịch bùng phát; trong khi chính quyền và nhân dân đang chung tay phòng chống lây nhiễm dịch Covid-19 rất nghiêm túc. Vì thế, chúng tôi rất bất bình, mong cơ quan chức năng cần lên án kịp thời để làm gương cho những người khác trong xã hội”.

Không chỉ với cá nhân, theo tìm hiểu của phóng viên, mấy ngày gần đây, một số hàng quán kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ vẫn mở cửa hoạt động bình thường, bất chấp lệnh cấm được đưa ra.

Tối ngày 8/8, trong vai khách hàng có nhu cầu hát karaoke, chúng tôi có mặt tại quán karaoke số 397, tổ 25, phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ. Tại đây, chúng tôi thấy quán tắt đèn quảng cáo bên ngoài và kéo cửa tầng trệt như không hoạt động. Tuy nhiên, khi vào phía trong quán, hoạt động hát karaoke vẫn diễn ra như bình thường. Tại các tầng 2, 3, 4 của quán có ít nhất 6 phòng karaoke đang có khách hát. Cùng với đó, trong quán không có các thiết bị phòng dịch như nước rửa tay, máy đo thân nhiệt; nhân viên tại quán cũng không đeo khẩu trang phòng dịch. Theo thông tin từ người dân trong khu vực, không chỉ tối ngày 8/8, mà trước đó quán karaoke này vẫn mở cửa hoạt động theo hình thức “chui” như vậy.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Công an phường Tân Thanh và ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch UBND phường Tân Thanh đều cho biết, không hề nắm được thông tin quán karaoke trên địa bàn phường vẫn mở cửa hoạt động. Riêng ông Nguyễn Hồng Sơn còn tỏ ra bức xúc, khó chịu khi phóng viên chia sẻ, trao đổi thông tin qua điện thoại. Điều đáng buồn ở chỗ tại sao một quán karaoke lớn hoạt động sai quy định trong nhiều ngày mà chính quyền sở tại lại không hề hay biết?

Quán karaoke nói trên chỉ là một trong số cơ sở kinh doanh dịch vụ không cần thiết vẫn ngang nhiên mở cửa trong những ngày dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Việc lơ là, thiếu ý thức trách nhiệm phòng dịch và không chấp hành đúng quy định của một số tổ chức, cá nhân là trái ngược hoàn toàn với sự nỗ lực, cố gắng ngăn chặn dịch bệnh của toàn xã hội.

Trung tá Nguyễn Xuân Lộc, Phó Trưởng Công an TP. Điện Biên Phủ cho biết: “Những trường hợp cá nhân, đơn vị vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19, chúng tôi sẽ nghiêm túc xử lý, có biện pháp răn đe, làm gương cho cộng đồng xã hội. Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 vẫn đang có chiều hướng diễn biến phức tạp nên đề nghị các tổ chức, cá nhân cần thực hiện nghiêm túc việc khai báo, cách ly y tế; các cơ sở kinh doanh không cần thiết phải dừng hoạt động; người dân cần có ý thức, trách nhiệm phòng dịch, tránh để ảnh hưởng tới cộng đồng”.

Minh Khôi
Bình luận
Back To Top